09:12, 09/12/2020

Cương quyết xử lý tình trạng san ủi đất núi

Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND TP. Nha Trang khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng san ủi đất rừng, phân lô bán nền ở xã Phước Đồng mà Báo Khánh Hòa đã phản ánh.

 

Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND TP. Nha Trang khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng san ủi đất rừng, phân lô bán nền ở xã Phước Đồng mà Báo Khánh Hòa đã phản ánh.


Chỉ đạo xử lý dứt điểm


Ngày 7-12, UBND tỉnh có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Thông báo số 10 của Tỉnh ủy. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm minh, dứt điểm các trường hợp san ủi, phân lô, bán nền trái quy định pháp luật. UBND TP. Nha Trang phải khẩn trương xây dựng phương án tháo dỡ đối với những công trình trái phép, các khu vực đã bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc khu vực xã Phước Đồng theo đúng quy định của pháp luật, thông tin cho Báo Khánh Hòa để định hướng dư luận. UBND TP. Nha Trang triển khai, báo cáo UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30-12.

 

zzPhường Vĩnh Hòa tháo dỡ tang vật vi phạm tại một khu vực san ủi đất rừng trên núi Cô Tiên.

Phường Vĩnh Hòa tháo dỡ tang vật vi phạm tại một khu vực san ủi đất rừng trên núi Cô Tiên.

 

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bám sát cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai theo đúng quy định pháp luật, không để vụ việc kéo dài, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời phối hợp cơ quan chức năng cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa kịp thời thông tin chính xác kết quả xử lý các sai phạm về lĩnh vực đất đai.


Trước đó, ngày 11-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo Kết luận của ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị giao ban tháng 10-2020. Theo đó, ông Hà Quốc Trị yêu cầu UBND TP. Nha Trang chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp san ủi, phân lô bán nền trái quy định pháp luật mà Báo Khánh Hòa đã phản ánh tại khu vực xã Phước Đồng; báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy. Ông Hà Quốc Trị cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, xây dựng trái phép tại khu vực Hòn Xện, phường Vĩnh Hòa.

 

Khu dân cư tự phát hình thành trên đất rừng ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng.

Khu dân cư tự phát hình thành trên đất rừng ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng.


Tăng cường kiểm tra, xử lý kết hợp tuyên truyền


Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh “Ồ ạt khoét núi, san đồi ở Phước Đồng” (đăng ngày 4-11), phòng đã kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm. Thành phố đã thu hồi hơn 28.000m2 đất đã cấp cho ông Nguyễn Đức Phán ở thôn Phước Hạ, giao cho UBND xã Phước Đồng quản lý. Đối với 2 bức tường xây dựng trái phép tại thửa đất nói trên, UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản vi phạm hành chính chuyển Phòng Quản lý đô thị thành phố. Phòng Quản lý đô thị thành phố đang phối hợp với UBND xã Phước Đồng hoàn tất hồ sơ để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Đối với việc san lấp mặt bằng tại khu vực thôn Phước Lợi, UBND xã Phước Đồng đã yêu cầu dừng đào đất núi để san lấp mặt bằng. Về việc lấp hồ nước sâu nguy hiểm, các hộ dân thôn Phước Hạ phải có phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.


Sau khi Báo Khánh Hòa có bài viết “Xẻo đất rừng, xây nhà trên núi” (đăng ngày 9-11), UBND phường Vĩnh Hòa đã có báo cáo gửi UBND TP. Nha Trang về nội dung báo phản ánh. Theo báo cáo, thời gian qua, phường đã tích cực kiểm tra, phát hiện và xử lý một số trường hợp san ủi đất rừng, xây nhà, xây đường bê tông ở khu vực hồ Suối Tôm. Phường đã lập biên bản trường hợp bà Phùng Thị Sanh về việc san ủi đất rừng tạo mặt bằng và làm đường bê tông để phân lô bán nền. Phường cũng đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố lập biên bản xây nhà trái phép trên đất rừng đối với bà Phan Thị Ngọc Hoan và 1 trường hợp chưa xác định đối tượng.

 

Ông Trần Lê Hữu Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang: Nếu phát hiện công trình vi phạm mới xây phần móng mà lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế, xây dựng phương án cưỡng chế và chờ được phê duyệt… thì chắc họ đã xây xong và vào ở rồi. Theo tôi, UBND xã, phường có quyền “tạm giữ tang vật vi phạm”, cụ thể như: xi măng, gạch, đá, thép… làm móng và xây nhà đều là tang vật nên cứ tháo dỡ, thu giữ hết.

Theo ông Trần Lê Hữu Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, do địa bàn phường rộng, nằm trong khu vực đô thị đang phát triển nhanh nên thời gian qua, tình hình quản lý gặp khó khăn, trong khi đó, việc sử dụng đất đai, xây dựng trái phép diễn biến phức tạp, trong đó có tình trạng san ủi đất rừng để tạo mặt bằng, phân lô bán nền như Báo Khánh Hòa phản ánh. Suối Tôm là khu dân cư hình thành trước khi tách phường Vĩnh Hòa từ phường Vĩnh Hải, dân cư phần lớn là người nghèo vào khai hoang sinh sống. Lực lượng quản lý tại địa phương mỏng, thiếu so với nhu cầu thực tế của công tác quản lý đất đai nên việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng còn chậm, không phát hiện kịp thời để ngăn chặn.


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng: Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường; UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên. Thành phố cũng đã và đang xử lý, giải quyết rốt ráo tình trạng xây dựng trái phép. Tuy đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng hiệu quả không cao. Nguyên nhân do Nghị định 139 (năm 2017) thay thế Nghị định 180 của Chính phủ đã gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương. Cụ thể, Nghị định 139 quy định UBND cấp xã không có quyền cắt điện và nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng; không cưỡng chế nhanh công trình vi phạm. Các xã, phường cũng không đủ lực lượng chốt chặn, canh giữ vì địa bàn rộng. Khi phát hiện công trình vi phạm, đoàn kiểm tra lập biên bản thu giữ tang vật vi phạm, song khi đoàn rời đi người dân lại tiếp tục xây dựng. Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, thành phố sẽ kết hợp tuyên truyền để người dân không nên ham rẻ mà mua đất ở những khu vực không bảo đảm pháp lý, không có sổ đỏ, không có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500…


VĂN KỲ