10:12, 02/12/2020

Bãi rác cạnh Khu tái định cư Suối Lau 2: Phải khẩn trương xử lý

Tuy lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu huyện Cam Lâm phối hợp với các ngành chức năng xử lý triệt để bãi rác tập kết cạnh Khu tái định cư (TĐC) Suối Lau 2, xã Suối Cát, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được giải quyết.
 

Tuy lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu huyện Cam Lâm phối hợp với các ngành chức năng xử lý triệt để bãi rác tập kết cạnh Khu tái định cư (TĐC) Suối Lau 2, xã Suối Cát, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được giải quyết.
 
Ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, bãi rác cạnh Khu TĐC Suối Lau 2 là bãi rác tạm thời. Trước đây, khu vực này là mỏ khai thác vật liệu, khi mỏ này dừng khai thác tạo ra các hố rộng lớn. Địa phương thấy khu vực này xa khu dân cư lại không nằm đầu nguồn nước nên đã xin chủ trương và được UBND huyện Cam Lâm đồng ý cho phép làm bãi rác tạm thời. Bãi rác tạm này đã tồn tại khoảng 5 năm với quy mô 1,5ha. Toàn bộ rác thải của xã được đơn vị thu gom rác đưa vào đổ ở bãi rác này. Sau đó, khi tìm quỹ đất để làm khu TĐC phục vụ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Cam Lâm thì chỉ còn địa điểm này thuận lợi. Vì thế, khi hình thành khu TĐC tại đây phải xử lý bãi rác để bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân trong khu vực.

 

Bãi rác tạm cạnh Khu tái định cư Suối Lau 2.
Bãi rác tạm cạnh Khu tái định cư Suối Lau 2.
 
Cuối tháng 9, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp thị sát, kiểm tra các khu TĐC trên địa bàn toàn tỉnh. Tại khu TĐC Suối Lau 2, sau khi Sở Giao thông vận tải báo cáo về bất cập cạnh bãi rác, ông Nguyễn Tấn Tuân đã trực tiếp chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương lên phương án xử lý bãi rác này, không để tồn tại vì lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu TĐC. 
 
Khu TĐC Suối Lau 2 có quy mô diện tích 3,04ha, kinh phí đầu tư 14,95 tỷ đồng. Đây là khu TĐC phục vụ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Cam Lâm. Đến nay, khu TĐC đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư là UBND huyện Cam Lâm đang tổ chức nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng, bàn giao mặt bằng cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, quan điểm của tỉnh là người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc mà nằm trong diện TĐC thì nơi ở mới phải có cơ sở hạ tầng tốt hơn so với nơi cũ, kể cả về vệ sinh môi trường. Vì vậy, không thể chấp nhận được việc tồn tại một bãi rác ngay cạnh khu TĐC. Sở đã nhiều lần báo cáo lãnh đạo tỉnh và cũng yêu cầu huyện có báo cáo xử lý vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong khi Khu TĐC Suối Lau 2 đã hoàn thiện hạ tầng và người dân cũng đã bốc thăm chọn đất để chuẩn bị xây nhà. Vì vậy, ưu tiên số 1 của địa phương bây giờ là làm sao giải quyết sớm bãi rác tạm này.
 
Lãnh đạo huyện Cam Lâm cho biết, địa phương gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề xử lý rác trên địa bàn toàn huyện. Hiện nay, cả huyện chưa có khu xử lý rác thải tập trung, các bãi rác chỉ là tạm thời. Bà Lê Phạm Thùy Ngân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, sau khi lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết bãi rác cạnh Khu TĐC Suối Lau 2, đại diện huyện cùng với xã đã trực tiếp  khảo sát và thống nhất tìm một địa điểm khác để tập kết rác của xã Suối Cát. Đồng thời, huyện cũng có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất kinh phí khoảng 1 tỷ đồng để lấp bãi rác tạm cạnh Khu TĐC Suối Lau 2.
 
Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của địa phương và các ngành chức năng, bãi rác tạm cạnh Khu TĐC Suối Lau 2 sẽ sớm được xử lý triệt để, bảo đảm môi trường sống tốt cho người dân.
 
THÀNH NAM