10:11, 13/11/2020

Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Thảo: Hết hạn thuê đất không trả mặt bằng

Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Thảo đã hết thời hạn thuê đất tại tổ 12 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa (thành phố Nha Trang) từ ngày 14-7-2018 nhưng đến nay vẫn không chịu di dời tài sản để bàn giao đất cho Nhà nước. UBND phường Vĩnh Hòa đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi khu đất này.

Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hiếu Thảo đã hết thời hạn thuê đất tại tổ 12 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) từ ngày 14-7-2018 nhưng đến nay vẫn không chịu di dời tài sản để bàn giao đất cho Nhà nước. UBND phường Vĩnh Hòa đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi khu đất này.


Đất hết thời hạn cho thuê


Theo hồ sơ vụ việc, khu đất rộng 3.245,9m2 tại tổ 12 Hòa Trung được UBND phường Vĩnh Hòa cho DNTN Hiếu Thảo thuê từ năm 2009 để làm cơ sở sản xuất nhang. Đến ngày 14-7-2017, UBND tỉnh ban hành quyết định cho DNTN Hiếu Thảo thuê khu đất này trong thời hạn 1 năm kể từ ngày ký quyết định. DN phải nộp hơn 113,6 tỷ đồng tiền thuê đất (thời điểm tính truy thu tiền thuê đất từ ngày 1-1-2009). Trong quyết định nêu rõ: “DNTN Hiếu Thảo sử dụng đất theo hiện trạng và thực hiện việc di dời, bàn giao mặt bằng khi Nhà nước thu hồi sử dụng vào mục đích khác và không được bồi thường, hỗ trợ”. Tuy nhiên, khi hết thời hạn thuê đất, DN này không chịu bàn giao mà có đơn xin cứu xét.

 

Khu đất Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Thảo không chịu trả cho Nhà nước.

Khu đất Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Thảo không chịu trả cho Nhà nước.


Trong đơn, ông Cao Xuân Trực (đại diện DNTN Hiếu Thảo) cho rằng, khi thuê đất, DN nghĩ rằng hợp đồng sẽ được gia hạn hàng năm và sẽ được thuê đất lâu dài. Không ngờ đến năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất, DN phải tháo dỡ toàn bộ cơ sở kinh doanh tại đây. Cơ sở sản xuất nhang của DN đã hoạt động ổn định mười mấy năm nay, tạo thu nhập ổn định cho 30 lao động. DN phải thế chấp nhà đất để đầu tư, chưa kịp thu hồi vốn, nếu bị thu hồi đất sẽ gặp nhiều khó khăn.


Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi xem xét đơn của DNTN Hiếu Thảo, nguồn gốc khu đất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng thì toàn bộ khu đất này là đất ở tại đô thị, được quy hoạch đất hỗn hợp nhà ở hoặc dịch vụ đô thị. Hiện nay, khu đất này đã hết thời hạn thuê đất. Vì vậy, DNTN Hiếu Thảo phải thực hiện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất.


Khẩn trương cưỡng chế


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, ngày 15-11-2019, UBND thành phố đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất DNTN Hiếu Thảo thuê sử dụng đã hết hạn nhưng không được gia hạn. Ngày 18-12-2019, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định thành lập Ban cưỡng chế thu hồi đất đối với DN này. Vì vậy, ngày 9-3, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu UBND phường Vĩnh Hòa khẩn trương thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp này.


Ông Trần Lê Hữu Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, tháng 7-2020, phường đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với DNTN Hiếu Thảo. Việc cưỡng chế nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm minh quy định pháp luật, thu hồi đất công để Nhà nước đấu giá, sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường. UBND phường đang đợi Công an TP. Nha Trang ban hành kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự để thi hành cưỡng chế.


Văn Kỳ