10:11, 13/11/2020

Mạng lưới thoát nước ngày càng hoàn thiện

Ngày 13-11, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo về đấu nối nước thải, tăng giá dịch vụ thoát nước và sự tham gia của khối tư nhân.

Ngày 13-11, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo về đấu nối nước thải, tăng giá dịch vụ thoát nước và sự tham gia của khối tư nhân. Đến dự có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam; đại diện Bộ Xây dựng, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và một số tỉnh, thành.


Cần đầu tư thêm


Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, từ năm 2014 đến nay, hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn TP. Nha Trang được đầu tư, hoàn thiện từ nguồn vốn ODA vay tín dụng và vay ưu đãi từ WB thông qua 2 dự án: Dự án Vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang được thực hiện giai đoạn 2014 - 2017 và dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang được thực hiện giai đoạn 2017 - 2022. Ngoài ra, còn được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn tư nhân đầu tư tại các khu đô thị mới.

 

Đoàn làm việc của WB kiểm tra hạng mục đấu nối thoát nước thải  của các hộ gia đình tại gói thầu NT1.1 trên đường Lê Hồng Phong.

Đoàn làm việc của WB kiểm tra hạng mục đấu nối thoát nước thải của các hộ gia đình tại gói thầu NT1.1 trên đường Lê Hồng Phong.


Đến nay, tính riêng từ nguồn vốn ODA của WB và một phần ngân sách nhà nước, thành phố  đã đầu tư mới khoảng 72,223km cống các loại, 6 trạm bơm, 10 giếng tách, 2.400 hố ga ngăn mùi và 1 nhà máy xử lý nước thải phía nam với công suất 40.000m3/ngày đêm; đang đầu tư khoảng 119km cống các loại, 5 trạm bơm, 6 giếng tách, 6.500 hố ga ngăn mùi và 1 nhà máy xử lý nước thải phía bắc với công suất 15.000m3/ngày đêm.


Theo ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, khi nhà máy xử lý nước thải phía bắc đưa vào vận hành; đồng thời, nâng nhà máy xử lý nước thải phía nam lên 60.000m3, tỷ lệ xử lý nước thải mới đạt khoảng 81% tổng nhu cầu của thành phố. Vì vậy, cần phải đầu tư xử lý cho khu vực phía tây thành phố mới giải quyết triệt để nhu cầu.


Tại hội thảo, ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh cho biết, hiện nay, phạm vi thu phí được thực hiện tại 19 xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang. Đối với các hộ không sử dụng nước máy, việc thu phí vẫn thực hiện cùng với mức tính phía trên số lượng nước sử dụng qua đồng hồ đo lưu lượng sử dụng nước ngầm hoặc đồng hồ đo lượng nước xả tại các công trình xây dựng. Đối với địa bàn các xã ngoại thành, thành phố không tổ chức thu phí nước thải mà thu phí bảo vệ môi trường. Kết quả đạt được cho thấy, mạng lưới thoát nước ngày càng hoàn thiện và đồng bộ, quản lý vận hành ổn định và phát huy hiệu quả đầu tư. Với việc tăng phí thoát nước theo lộ trình hợp lý đã thu hồi hơn 100% chi phí vận hành, tiếp tục duy trì tính bền vững của hệ thống. Tuy nhiên, thời gian tới, chính quyền địa phương cần tiếp tục đánh giá, duy trì tốc độ và cải thiện lộ trình tăng phí nước thải cho phù hợp với công suất xử lý, biến động của giá cả thị trường, nhu cầu sửa chữa lớn trong tương lai cũng như thay đổi chính sách chung của Chính phủ.


Phải khai thác tốt hơn ở khu vực tư nhân


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều khu đô thị mới đã được hình thành, đi vào hoạt động. Tại những khu đô thị này, các chủ đầu tư đã đầu tư đồng bộ hạ tầng thoát nước, thu gom nước thải riêng theo quy hoạch được phê duyệt. Sau khi hoàn thành, các hệ thống này được đấu nối vào hệ thống chung của thành phố. Việc tham gia đầu tư xây dựng của các nhà đầu tư đã góp phần hoàn thiện mạng lưới, phù hợp với tốc độc phát triển đô thị một cách đồng bộ.


Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, từ khi có sự tham gia của khu vực tư nhân, các tài sản hình thành từ dự án được duy tu bảo dưỡng khá tốt, không xảy ra sự số ngập nước khi mưa bão. Công tác quản lý vận hành nhà máy xử lý các trạm bơm luôn ổn định. Tuy nhiên, đối với sự tham gia của tư nhân tại các khu đô thị mới cần có cơ chế kiểm tra, giám sát, nghiệm thu nhằm bảo đảm việc đầu tư phù hợp quy hoạch, thiết kế được duyệt, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định đối với việc thoát nước mưa, thu gom nước thải. Công tác bàn giao hệ thống thoát nước mưa tại các khu đô thị sau khi hoàn thành được tiến hành sớm để việc quản lý tài sản cũng như quản lý vận hành có hiệu quả. Bên cạnh đó, chính quyền cần sớm thực hiện đấu thầu cung ứng dịch vụ thoát nước mưa, xử lý nước thải; đồng thời, có cơ chế giám sát chất lượng dịch vụ thông qua thang điểm với sự tham gia rộng rãi của cộng đồng.


Bà Carolyn Turk cho rằng, các dự án tại TP. Nha Trang đã xây dựng lộ trình và chiến lược truyền thông để hỗ trợ tăng giá hướng tới mức thu hồi chi phí bền vững cho hệ thống nước thải. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, giá dịch vụ thoát nước không đóng góp chút nào cho thu hồi chi phí vốn - một lĩnh vực cần được xem xét trong tương lai, nhất là khi Chính phủ dự định thu hút tài chính tư nhân vào lĩnh vực này. Để giải quyết những thách thức phát triển bền vững của các thành phố đang phát triển, cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cơ sở hạ tầng đi đôi với quản lý hiệu quả. Bên cạnh hiệu quả đầu tư công còn phải tận dụng nhiều hơn nữa khu vực tư nhân, không chỉ đầu tư vốn mà còn trong vận hành và bảo trợ cơ sở hạ tầng.


Văn Kỳ

 


 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Kể từ năm 2014 đến nay, các công trình được đầu tư từ dự án vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải đã được địa phương quan tâm quản lý, vận hành, bảo dưỡng; qua đó, phát huy tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu ngập nước đô thị, ô nhiễm môi trường do nước thải, rác thải. Lượng nước thải hiện nay được thu gom đưa về nhà máy xử lý tại khu vực phía nam đã đạt khoảng 30.000m3/ngày và được xử lý triệt để bảo đảm tiêu chuẩn xả thải ra môi trường. Qua những tham luận, chính quyền thành phố đã có thêm những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, rút ra nhiều bài học quý giá để đưa ra những chính sách, giải pháp hợp lý nhằm huy động hiệu quả sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án thoát nước, xử lý nước thải, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước cấp tỉnh.