08:10, 28/10/2020

Nha Trang: Hoàn tất cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước

Đến thời điểm này, thành phố Nha Trang đã cơ bản hoàn thành việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước, là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ này.

Đến thời điểm này, TP. Nha Trang đã cơ bản hoàn thành việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước, là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ này.


Hoàn thành hơn 200 mốc


Những ngày này, đơn vị thi công đang phấn đấu hoàn thành những mốc cuối cùng của hành lang bảo vệ nguồn nước sông Cái qua địa bàn TP. Nha Trang. Ông Nguyễn Văn Chờ - đại diện đơn vị thi công cho biết, đơn vị có hợp đồng với chủ đầu tư thi công cắm mốc đoạn sông đi qua 4 xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh và Vĩnh Ngọc. Đến thời điểm này, đơn vị đã thi công hơn 200 mốc, công việc khá suôn sẻ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 12 vị trí chưa thể thực hiện do người dân chưa hợp tác.

 

Thi công cắm mốc tại xã Vĩnh Phương.

Thi công cắm mốc tại xã Vĩnh Phương.


Theo ông Nguyễn Minh Nhựt - chủ trì thiết kế, Công ty Cổ phần Quy hoạch và thiết kế xây dựng miền Trung: Theo Quyết định 3052 (ngày 16-10-2017) của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh, TP. Nha Trang có 2 đoạn: Sông Cái 6 (có một phần Diên Khánh) và sông Cái 7, tổng số 223 mốc. Trong đó, Vĩnh Trung 31 mốc; Vĩnh Phương 59 mốc; Vĩnh Thạnh 44 mốc; Vĩnh Ngọc 89 mốc. Chiều dài cắm mốc từ khu vực sông Cái tiếp giáp xã Diên Phú, huyện Diên Khánh đến cầu Đường sắt, thuộc xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang. Quá trình thực hiện, đơn vị đã định vị các vị trí cột mốc chủ yếu nằm trong vườn nhà dân nên khá thuận lợi. Tuy nhiên, hiện nay, việc thi công gặp vướng mắc khi tiếp cận một nhà nuôi yến ven sông Cái. Chủ nhà yến không có ở địa phương, bảo vệ không cho đội thi công vào vì sợ ảnh hưởng đến chim yến. Đơn vị đề xuất điều chỉnh bằng cách dời cột mốc ra khỏi khu vực nhà yến (theo thiết kế, khu vực nhà yến có 2 vị trí) để không ảnh hưởng đến tiến độ.


Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Nha Trang - đơn vị được chủ đầu tư là TP. Nha Trang ủy quyền - trong quá trình triển khai, các cơ quan liên quan của thành phố và các xã có dự án đi qua đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hợp tác nên có sự đồng thuận cao. Một số trường hợp còn vướng mắc do chủ hộ không có mặt ở địa phương, phòng sẽ báo cáo thành phố có hướng giải quyết, điều chỉnh thích hợp, đảm bảo công tác thi công tiến hành thuận lợi.


Đơn vị đầu tiên hoàn thành


Được biết, việc thiết lập hành lang bảo vệ nguồn nước sông Cái là cơ sở để chính quyền địa phương quản lý, thực hiện theo Nghị định 43 (ngày 6-5-2015) của Chính phủ quy định việc lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, nghiêm cấm các hành vi: Đe dọa, làm suy giảm chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước, gây sạt lở bờ sông, hay ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước, sử dụng không đúng mục đích đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng hoặc mở rộng quy mô bệnh viện, cơ sở y tế, điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp rác thải, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất, chế biến có nước thải nguy hại.


Ông Nguyễn Chí Danh - Trưởng phòng TN-MT Nha Trang cho biết, thời gian qua, TP. Nha Trang đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương từ khâu tư vấn lập dự án, vận động, tuyên truyền người dân đến bố trí kinh phí, đẩy nhanh tiến độ thi công việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sông Cái, vì đây là con sông lớn nhất cung cấp nước cho hàng trăm ngàn người dân trên địa bàn TP. Nha Trang. Đến thời điểm này, công việc gần hoàn tất, dự kiến sẽ kết thúc trong tháng 10. Nếu căn cứ vào kế hoạch thì TP. Nha Trang đã hoàn thành trước thời hạn quy định (giai đoạn 2018 - 2022), là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành công tác này. Việc cắm mốc hoàn thành trong 60 ngày, sau đó chủ đầu tư sẽ tổ chức nghiệm thu và bàn giao cho các địa phương có mốc quản lý, bảo vệ theo quy định.


V.L