09:09, 10/09/2020

Tháng 10, khởi công xây dựng Tỉnh lộ 3

Sau khi chuyển nguồn vốn từ công tác bán đấu giá quyền sử dụng đất kho cảng Bình Tân sang vốn cân đối ngân sách địa phương, dự án Tỉnh lộ 3 đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) triển khai rốt ráo. Dự kiến đầu tháng 10, dự án sẽ được khởi công xây dựng.

Sau khi chuyển nguồn vốn từ công tác bán đấu giá quyền sử dụng đất kho cảng Bình Tân sang vốn cân đối ngân sách địa phương, dự án Tỉnh lộ 3 đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) triển khai rốt ráo. Dự kiến đầu tháng 10, dự án sẽ được khởi công xây dựng.


Không chờ bồi thường giải tỏa


Theo kế hoạch, dự án Tỉnh lộ 3 được làm từ nguồn vốn bán đấu giá quyền sử dụng 3,36ha/6,3ha đất tại kho cảng Bình Tân (TP. Nha Trang). Tuy nhiên, do vướng mắc về công tác bán đấu giá, nên tháng 4, UBND tỉnh đã quyết định bố trí vốn dự án này từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương để triển khai. Đối với khu đất Kho cảng Bình Tân vẫn tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đưa vào đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.

 

<p style="text-align: justify;">Phối cảnh dự án Tỉnh lộ 3.</p>

Phối cảnh dự án Tỉnh lộ 3.


Ông Đặng Hữu Tài - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, đây là dự án được chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay sau khi tháo gỡ được khó khăn về nguồn vốn, ban quyết liệt triển khai các thủ tục đầu tư. Hiện nay, dự án đã được điều chỉnh thời gian triển khai từ giai đoạn 2018 - 2020 thành 2018 - 2021, đồng thời được cấp vốn trong năm nay là 25 tỷ đồng. “Ngày 8-9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tổ chức mở thầu gói xây dựng Tỉnh lộ 3. Có 9 nhà thầu tham gia, ban sẽ tổ chức đánh giá, thẩm định để lựa chọn đơn vị thi công dự án. Dự kiến đầu tháng 10, dự án chính thức khởi công xây dựng, theo kế hoạch sẽ làm trong vòng 15 tháng”, ông Tài nói.


Căn cứ hiện trạng tuyến đường, đoạn 1 dài 3,43km có thể triển khai thi công được ngay vì phần lớn đoạn này chỉ sửa chữa, mở rộng, thảm tăng cường trên nền đường hiện trạng nên không phải chờ thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng. Đối với đoạn 2, hiện trạng tuyến đường có bề rộng khoảng 5m, chủ đầu tư sẽ cho nhà thầu mở rộng mỗi bên 2m, theo thiết kế giai đoạn 1 của dự án. Hiện nay, trên tuyến cơ bản không vướng mắc về mặt bằng, chỉ có một số đoạn chỉnh tuyến sẽ cho thi công sau khi có mặt bằng.


Vẫn còn vướng mắc

 

Tổng chiều dài xây dựng tuyến Tỉnh lộ 3 hơn 13,5km, gồm 3 đoạn: Đoạn 1 từ UBND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đến ngã tư nghĩa trang Phước Đồng dài 3,43km; đoạn 2 từ ngã tư nghĩa trang Phước Đồng đến Quốc lộ 1 (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) dài 9,65km; đoạn 3 từ ngã tư nghĩa trang Phước Đồng nối đường Phong Châu dài 1km. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 340 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 173 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 132 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng, tư vấn… Phạm vi giải tỏa theo chỉ giới quy hoạch là 42m, tuy nhiên giai đoạn 1 chỉ mở rộng làm 9m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đoạn tuyến qua địa bàn TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm có gần 850 trường hợp nằm trong diện bồi thường giải tỏa. Đến nay, các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng (Trung tâm Phát triển quỹ đất Nha Trang và Cam Lâm) đã kiểm đếm khối lượng giải tỏa được hơn 70% khối lượng công việc. Các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật đang được đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh dự toán di dời theo Nghị định 68 (nghị định mới) cho đúng các quy định của pháp luật.

 

Theo tìm hiểu, hiện nay có một số vấn đề còn vướng mắc ở dự án cần sớm được tháo gỡ. Cụ thể, nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án không có mặt tại địa phương (hầu hết là người ngoài địa phương) để kê khai đo đạc. Do vậy, công tác trích đo địa chính, kiểm kê khối lượng bồi thường giải tỏa, thu thập hồ sơ, thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số trường hợp diện tích thửa theo hiện trạng đang sử dụng khác với diện tích theo giấy tờ sử dụng đất nên cần điều chỉnh lại để phù hợp với diện tích theo giấy tờ sử dụng. Ngoài ra, hiện nay dự án vẫn chưa phê duyệt được giá đất bồi thường cụ thể và giá đất tái định cư. Vì vậy, dù có hoàn thành kiểm đếm cũng không thể lên phương án đền bù.


Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, việc chưa có giá đất cụ thể tại dự án, đơn vị đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh sớm tháo gỡ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đối với trường hợp vắng chủ, ban đã yêu cầu các đơn vị bồi thường thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; nếu các chủ đất vẫn không tới phối hợp đo đạc, kiểm đếm sẽ thực hiện theo quy định pháp luật.


Thành Nam