10:06, 28/06/2020

Đề xuất đầu tư dự án khu dân cư ở Cam Lâm

Một dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ rộng đến 171,9ha, quy mô dân số lên đến 24.000 người vừa được Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thực hiện tại xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm.

 

Một dự án khu dân cư (KDC) kết hợp thương mại dịch vụ rộng đến 171,9ha, quy mô dân số lên đến 24.000 người vừa được Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thực hiện tại xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm.


Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang gửi hồ sơ đề nghị được đầu tư dự án KDC - Thương mại dịch vụ Cam Lâm với diện tích khoảng 171,9ha, quy mô dân số khoảng 24.000 người, tổng vốn đầu tư khoảng 1.893 tỷ đồng.

 

Mục tiêu dự án là xây dựng KDC sinh thái kết hợp thương mại dịch vụ có đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với điều kiện tự nhiên, hiện trạng khu vực, làm tăng giá trị hiệu quả sử dụng đất. Dự án đi vào hoạt động sẽ tôn tạo thêm vẻ đẹp chung của đô thị, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của đô thị trong tương lai, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân xã Cam Hòa nói riêng và cho người dân trong tỉnh nói chung. Dự án sẽ cung cấp nhà liên kế, nhà phố thương mại, nhà biệt thự và trung tâm thương mại dịch vụ.


Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng cho biết, đã lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang. Theo đó, tất cả các sở, ngành đều đồng ý với đề xuất đầu tư dự án này, nhưng cần lưu ý thực hiện đúng các thủ tục pháp lý về đất đai, môi trường…

 

Khu vực đề xuất đầu tư dự án Khu dân cư - Thương mại dịch vụ Cam Lâm.

Khu vực đề xuất đầu tư dự án Khu dân cư - Thương mại dịch vụ Cam Lâm.

 

Phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

 

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, khu vực đề xuất thực hiện dự án trên không ảnh hưởng đến Quy hoạch Giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020 được duyệt; không ảnh hưởng đến dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Được biết, phạm vi khu vực đề nghị thực hiện dự án vốn là khu đất đã được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang để thực hiện dự án Sân golf và Biệt thự sinh thái Cam Ranh trước đây. Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang không triển khai nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, khu vực đề xuất tại xã Cam Hòa chưa được ghi nhận trong Chương trình phát triển nhà ở, Chương trình phát triển đô thị Khánh Hòa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt. Do vậy, Sở Xây dựng cho rằng việc xem xét đề nghị thực hiện dự án KDC - Thương mại dịch vụ Cam Lâm của Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang chỉ có đủ cơ sở thực hiện sau khi đồ án Quy hoạch chung xây dựng vùng huyện Cam Lâm được phê duyệt để làm cơ sở xác định các nội dung triển khai liên quan.


Theo lãnh đạo Sở Tài chính, báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang đã được kiểm toán độc lập đến ngày 31-12-2019 cho thấy, số dư nguồn vốn chủ sở hữu hơn 301 tỷ đồng. Như vậy, vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư lớn hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án, đáp ứng yêu cầu của UBND tỉnh về thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư. Tuy nhiên, dự án KDC - Thương mại dịch vụ Cam Lâm thực hiện trên diện tích đất trước đây là dự án Sân golf và Biệt thự sinh thái Cam Ranh đã bị thu hồi, nên dự án phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.


VĂN KỲ