10:05, 20/05/2020

Phản hồi về bài viết: "Bất an ở chung cư Sông Đà Nha Trang": Chủ đầu tư nhận sai sót

Ngày 20-5, Báo Khánh Hòa có bài viết "Bất an ở chung cư Sông Đà Nha Trang", phản ánh về những bất cập tại chung cư này.

Ngày 20-5, Báo Khánh Hòa có bài viết “Bất an ở chung cư Sông Đà Nha Trang”, phản ánh về những bất cập tại chung cư này. Ngay sau khi báo phát hành, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang - chủ đầu tư chung cư Sông Đà Nha Trang, trụ sở tại số 6 đường Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, đã trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về những nội dung trong bài viết. Ông Dũng thừa nhận những sai sót của công ty về những bất cập đã được nêu trong bài viết, đồng thời giải trình một số vấn đề cụ thể.


Thứ nhất, về việc công ty không bàn giao cho Ban quản trị chung cư Sông Đà Nha Trang quỹ bảo trì (2% giá trị căn hộ) trị giá hơn 4 tỷ đồng, ông Dũng giải thích: Năm 2012, quy định pháp luật về quản lý chung cư chưa rõ ràng. Sau khi công ty bàn giao căn hộ cho cư dân, các văn bản pháp luật về quỹ bảo trì chung cư mới được ban hành. “Trước đây, chúng tôi có ban quản trị của công ty tự quản lý. Sau đó, chúng tôi bàn giao cho ban quản trị của tòa nhà để quản lý (năm 2019). Hiện nay, công ty gặp khó khăn, nhưng về quan điểm, công ty sẽ tìm mọi cách, mọi nguồn lực, đồng thời đàm phán với ban quản trị chung cư về cách thức để hoàn trả khoản tiền này. Trước mắt, chúng tôi sẽ dùng nguồn kinh phí ấy để khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), bảo trì hệ thống thang máy”, ông Dũng nói.

 

Ki-ốt xây ngay cổng chung cư được Thanh tra Sở Xây dựng xác định xây dựng không phép.

Ki-ốt xây ngay cổng chung cư được Thanh tra Sở Xây dựng xác định xây dựng không phép.


Thứ hai, về việc hệ thống PCCC xuống cấp, ông Dũng cho biết, vào năm 2012, thời điểm giao căn hộ, chung cư có đủ cơ sở pháp lý về hệ thống PCCC, đủ điều kiện để cư dân vào ở. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau 8 năm sử dụng, hệ thống có sự xuống cấp. Nguyên nhân là do hệ thống chưa được bảo dưỡng hoàn chỉnh. Đây là lỗi của công ty và công ty cam kết sẽ khắc phục.


Cuối cùng, về vấn đề Thanh tra Sở Xây dựng kết luận một phần diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư Sông Đà Nha Trang bị chiếm dụng, ông Dũng thừa nhận công ty đã làm không phép và giải thích: Do tòa nhà này thiếu hạng mục vui chơi, giải trí cho cư dân nên công ty đầu tư xây dựng hồ bơi miễn phí cho cư dân của chung cư. Vị trí công trình nằm ở phía sau và cũng trong ranh giới đất của tòa nhà. Nếu không có công trình thì phần sân đó cũng bị bỏ hoang, mất mỹ quan. Về vấn đề ki-ốt, đây chỉ là quầy bán hàng nhỏ, phục vụ người dân trong chung cư cho tiện lợi hơn. Nếu cơ quan chức năng yêu cầu công ty tháo dỡ bể bơi và ki-ốt bán hàng thì công ty sẵn sàng thực hiện. Về nhà sinh hoạt cộng đồng bị chiếm dụng. Đây là do công ty có dịch vụ ăn sáng, cà phê ở khuôn viên tòa nhà nên công ty cải tạo một phần nhà sinh hoạt cộng đồng để làm bếp, nhà vệ sinh. Quan điểm của công ty là nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu tháo dỡ, trả lại diện tích cho nhà sinh hoạt cộng đồng thì công ty sẽ chấp hành. Tuy nhiên, công ty cũng đề nghị Ban quản trị chung cư, cư dân có sự thảo luận, trao đổi với công ty để có thể tìm cách giải quyết cho phù hợp nhất.


Thành Long

 


 

Giữa năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý các công trình xây dựng không phép tại chung cư Sông Đà Nha Trang theo quy định pháp luật. Tuy vậy, đến ngày 18-3, UBND TP. Nha Trang lại có văn bản đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, thực hiện việc kiểm tra, xử lý sai phạm nêu trên của chủ đầu tư chung cư Sông Đà Nha Trang.