12:05, 26/05/2020

Cầu Xóm Bóng sắp được xây mới

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục 50 cây cầu được ưu tiên xây dựng, trong đó có cầu Xóm Bóng (thành phố Nha Trang). Thế nhưng đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, dự kiến đến quý I/2021, cầu Xóm Bóng mới được khởi công xây dựng.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục 50 cây cầu được ưu tiên xây dựng, trong đó có cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang). Thế nhưng đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, dự kiến đến quý I/2021, cầu Xóm Bóng mới được khởi công xây dựng.


Cầu Xóm Bóng nằm trên trục đường huyết mạch, nối Quốc lộ 1C với TP. Nha Trang. Qua hơn 50 năm khai thác với nhiều lần sửa chữa, hiện nay, cầu đã xuống cấp. Từ năm 2013, địa phương đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm có phương án xây dựng cầu mới, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được triển khai.

 

Cầu Xóm Bóng đã xuống cấp, cần sớm được đầu tư xây mới.

Cầu Xóm Bóng đã xuống cấp, cần sớm được đầu tư xây mới.


Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục 50 cây cầu được ưu tiên xây dựng, trong đó có cầu Xóm Bóng. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; đồng thời phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Kinh phí xây dựng cầu là vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc. Đến năm 2017, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư. Tuy nhiên, do không thể triển khai nên đến năm 2019, bộ tiếp tục điều chỉnh dự án. Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh, dự án xây dựng cầu Xóm Bóng bị trễ hẹn một thời gian khá dài.


Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng cầu Xóm Bóng được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án 2 là cơ quan quản lý, thực hiện dự án. Năm 2016, ban này đã trình Bộ GTVT phê duyệt phương án đầu tư cầu Xóm Bóng. Theo đó, phương án thi công dự kiến sẽ đập toàn bộ cầu cũ để xây cầu mới. Cầu mới có chiều dài gần 330m, bề rộng mặt cầu 19m, với 4 làn xe cơ giới, đảm bảo đồng bộ với thiết kế của Quốc lộ 1C. Cầu mới cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu. Dự kiến kinh phí xây dựng cầu, giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 250 tỷ đồng.

 

Cầu Xóm Bóng có chiều dài 309m, gồm 15 nhịp, được đưa vào sử dụng từ năm 1969. Tháng 4-1975, cầu bị bom Mỹ đánh trúng nhịp số 10, tuy được sửa chữa nhưng cầu vẫn bị rung và lắc mạnh, chỉ đi được một làn xe về phía đông, tải trọng qua cầu buộc phải giảm. Năm 1985, Bộ GTVT cấp vốn, vật tư, UBND tỉnh giao Sở GTVT thiết kế và thi công, sửa chữa cầu hoàn chỉnh. Đến ngày 25-1-1986, cầu Xóm Bóng chính thức thông xe.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở đã nhiều lần tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị sớm đầu tư xây mới cầu Xóm Bóng để bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao khả năng khai thác. Hiện nay, dù nằm trên tuyến Quốc lộ 1C nhưng cầu vẫn nằm trong danh mục hạn chế tải trọng phương tiện. Năm 2019, do cầu đã quá xuống cấp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông, sở đã phải sửa chữa các khe co giãn để bảo đảm an toàn giao thông. “Mới đây nhất, Bộ GTVT có văn bản gửi địa phương và ban quản lý dự án đề nghị triển khai các bước đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng, dự kiến sẽ thi công vào quý I/2021”, ông Dần nói.


Để đáp ứng tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT đã có văn bản gửi địa phương đề nghị quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thực hiện các nội dung liên quan đến công tác GPMB, phục vụ thi công dự án. Bộ đề nghị UBND tỉnh sớm giao nhiệm vụ cho đơn vị tổ chức thực hiện công tác GPMB hoặc thành lập Hội đồng GPMB tại địa phương (làm đầu mối liên hệ) để phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 thực hiện tốt công tác bồi thường, giải tỏa. Đồng thời, thông báo kịp thời đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án về chương trình, kế hoạch thực hiện các công việc liên quan đến công tác GPMB; phối hợp với ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn trong quá trình cắm cọc GPMB, mốc lộ giới. Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương triển khai công tác cắm hệ thống cọc mốc tại hiện trường, cung cấp, bàn giao đầy đủ hồ sơ, hệ thống cọc mốc và tài liệu liên quan đến công tác GPMB cho chủ đầu tư dự án thành phần GPMB của địa phương; tích cực phối hợp với địa phương để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB và các tồn tại trong quá trình thi công dự án.


THÀNH NAM