11:03, 18/03/2020

Cam Ranh: Tăng cường phòng, chống cháy rừng

Nhằm bảo vệ an toàn cho diện tích rừng trong mùa nắng nóng năm nay, các ngành chức năng của TP. Cam Ranh đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng.
 

Nhằm bảo vệ an toàn cho diện tích rừng trong mùa nắng nóng năm nay, các ngành chức năng của TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng (PCCR).
 
Những ngày này, các hộ được giao hơn 1.200ha rừng sản xuất tại khu vực thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông đang tập trung phát quang bụi rậm, thu dọn thực bì và làm đường ranh cản lửa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy rừng. Song song đó, các hộ xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên thay phiên nhau thường xuyên tuần tra, trực bảo vệ rừng 24/24. Ông Mang Hạnh, thôn Giải Phóng cho biết: “Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa, Hạt Kiểm lâm thường xuyên tuyên truyền cho người dân bảo vệ rừng, PCCR. Tôi cũng nhắc nhở gia đình và bà con trong làng đi rừng không nên mang lửa đốt, phải phát đường ranh khoảng cách 4m để cản lửa, tránh cháy lan…”.

 

Người dân thôn Giải Phóng (Cam Phước Đông) thu dọn thực bì và làm đường ranh cản lửa.
Người dân thôn Giải Phóng (Cam Phước Đông) thu dọn thực bì và làm đường ranh cản lửa.
Là một trong những địa phương có diện tích rừng nhiều trên địa bàn thành phố, ngay từ đầu năm, xã Cam Phước Đông đã xây dựng kế hoạch, phương án, kiện toàn ban chỉ đạo, rà soát dụng cụ PCCR để có đề xuất bổ sung kịp thời. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia thực hiện bảo vệ rừng, PCCR trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi họp của đoàn thể, địa phương tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện bảo vệ, PCCR. Đồng thời, phối hợp với ban quản lý rừng phòng hộ phát những đường ranh cản lửa ở những vùng trọng yếu”. 
 
TP. Cam Ranh có hơn 6.600ha rừng, trong đó đất rừng sản xuất hơn 4.600ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 20,61%. Hiện nay, tất cả các địa phương có rừng của thành phố tập trung triển khai công tác PCCR với phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Trong đó, chú trọng bổ sung lực lượng ban chỉ đạo từ thành phố đến xã, phường, 22 tổ đội quần chúng, mua sắm thiết bị dụng cụ chữa cháy, gắn biển cấm lửa, nội quy bảo vệ rừng, cảnh báo cháy rừng. Từ tháng 5 đến hết tháng 7 là thời điểm nắng nóng diễn ra gay gắt, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Vì thế, Hạt Kiểm lâm thành phố đã thành lập các tổ công tác trực tiếp đến các địa phương, chủ hộ có rừng để kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai phương án PCCR; cắt cử người trực trạm canh gác, phát hiện cháy rừng tại các địa phương có nguy cơ cháy cao như: Cam Phước Đông, Cam Thịnh Tây, Cam Thịnh Đông, Cam Lập, Cam Thành Nam… Ông Nguyễn Văn Điện - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Cam Ranh cho biết: “Năm nay, công tác PCCR của thành phố có nhiều điểm mới hơn so với năm 2019. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 02 về công tác PCCR trên địa bàn. Trên cơ sở đó, đơn vị đề ra kế hoạch kiểm tra công tác PCCR của các xã, phường có diện tích rừng. Năm nay, đơn vị cũng đã cử cán bộ đến các địa phương tham mưu trực tiếp cho chủ tịch UBND các xã, phường về phương án, kế hoạch kiện toàn ban chỉ đạo, tổ đội và kiểm tra các dụng cụ, phương tiện về công tác PCCR”.
 
Những năm gần đây, nhận thấy lợi ích từ rừng mang lại nên người dân các xã có rừng trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác trồng rừng. Năm 2019, ngành Lâm nghiệp đã đem lại nguồn thu cho địa phương hơn 800 triệu đồng. Bởi vậy, để bảo vệ an toàn diện tích rừng trong mùa nắng nóng năm nay, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành thì mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, nhằm phát triển nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao giá trị thu nhập cho nhiều hộ dân.
 
LÊ NGÂN