10:02, 17/02/2020

Lắp đặt trụ và cùm treo băng rôn ở thành phố Nha Trang: Góp phần làm đẹp đô thị

Sau một thời gian thí điểm việc lắp đặt trụ và cùm treo băng rôn dọc trên một số tuyến đường ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) bước đầu thể hiện tính hiệu quả. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý mở rộng phạm vi lắp đặt ở những tuyến đường được quy hoạch.

Sau một thời gian thí điểm việc lắp đặt trụ và cùm treo băng rôn dọc trên một số tuyến đường ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) bước đầu thể hiện tính hiệu quả. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý mở rộng phạm vi lắp đặt ở những tuyến đường được quy hoạch.


Hiệu quả bước đầu


Từ đầu năm 2019, trên tuyến đường Lê Thánh Tôn đoạn từ Công an TP. Nha Trang đến nút giao với đường Ngô Gia Tự đã được lắp đặt các trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng. Các trụ này có chiều cao khoảng 4m, được làm bằng sắt kẽm, trên đỉnh trụ có họa tiết hình sóng biển và lô-gô của tỉnh. Cũng trên đường Lê Thánh Tôn và các tuyến đường Pasteur, Yersin, tại các trụ đèn chiếu sáng đô thị đã được lắp thêm những bộ cùm treo băng rôn dọc. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, việc thí điểm lắp đặt trụ và cùm treo băng rôn dọc chuyên dụng để phục vụ hoạt động tuyên truyền đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương. Từ đó, sở đã cho tiến hành lắp đặt 8 trụ chuyên dụng và 65 bộ cùm treo băng rôn dọc. Sau thời gian triển khai thí điểm, các bộ cùm và trụ chuyên dụng được sử dụng để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị - xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang. Đặc biệt là việc tuyên truyền Năm Du lịch quốc gia và Festival Biển 2019 đã được thực hiện đảm bảo, treo băng rôn tuyên truyền an toàn, đúng kích thước chuẩn của quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

 

Trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng được lắp đặt thí điểm trên đường Lê Thánh Tôn.

Trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng được lắp đặt thí điểm trên đường Lê Thánh Tôn.


Có thể nhận thấy, việc lắp đặt các trụ, cùm treo băng rôn dọc chuyên dụng ở những vị trí đúng quy định đã góp phần hạn chế các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo; phù hợp với quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn địa tỉnh. “Tôi thấy việc lắp cùm treo băng rôn dọc trên các trụ đèn chiếu sáng, trụ viễn thông đã làm giảm thiểu việc đào lấp vỉa hè, lề đường. Còn các trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng được đặt ở những nơi có vỉa hè rộng cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến không gian dành cho người đi bộ”, ông Nguyễn Thành Phúc (đường Lê Thánh Tôn) cho biết.


Một tác dụng khác của những trụ, cùm treo băng rôn dọc này chính là việc đã hạn chế được tình trạng rách, hư hỏng trong quá trình treo do các băng rôn đã được cố định chắc chắn. Kích thước của các băng rôn cũng được đảm bảo đồng nhất nên góp phần tạo mỹ quan cho các tuyến đường.


Cần xây dựng phương án cụ thể

 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao về việc lắp đặt hệ thống trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng trên các tuyến đường theo quy hoạch chỉ phục vụ hoạt động tuyên truyền và các tuyến đường được phép quảng cáo thương mại khi không có hoạt động tuyên truyền tại TP. Nha Trang. Ông giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá, thực hiện khảo sát, xây dựng phương án cụ thể báo cáo UBND tỉnh.

Trên cơ sở việc lắp đặt thí điểm, Sở Văn hóa và Thể thao đã đề xuất UBND tỉnh cho phép mở rộng phạm vi đầu tư trên các tuyến đường chỉ phục vụ hoạt động tuyên truyền và các tuyến đường được phép quảng cáo thương mại khi không có hoạt động tuyên truyền trên địa bàn TP. Nha Trang. Cụ thể, việc lắp đặt trụ treo băng rôn dọc chỉ thực hiện đối với các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 4m trở lên. Đối với các tuyến đường có trụ đèn chiếu sáng riêng sẽ thực hiện việc lắp đặt cùm treo băng rôn dọc ở 1 bên và lắp trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng ở 1 bên. Riêng đối với đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng chỉ lắp thêm cùm treo băng rôn dọc trên các trụ đèn chiếu sáng tại dải phân cách những đoạn đường chưa lắp hộp đèn quảng cáo. Khoảng cách lắp đặt giữa các trụ chuyên dụng từ 80 đến 100m; khoảng cách giữa các cùm là 50m trở lên.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, hiện tại, trên vỉa hè các tuyến đường có bề rộng từ 4m trở lên có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như: trụ điện, trụ đèn chiếu sáng, trụ viễn thông, trụ biển báo giao thông, cây xanh, hố ga, hố thu nước mưa, hố cáp ngầm, hố thu đấu nối nước thải, các đường dây, ống ngầm… Vậy nên, việc lắp đặt bổ sung các trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng sẽ gây áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu. Một số vị trí có thể gây ảnh hưởng đến hạn chế tầm nhìn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và có thể bị che khuất bởi các công trình hiện hữu. Chính vì thế, UBND TP. Nha Trang thống nhất với chủ trương lắp đặt bổ sung các trụ, cùm treo băng rôn dọc chuyên dụng, nhưng cần nghiên cứu hợp lý về số lượng, khoảng cách, vị trí lắp đặt. Ngoài ra, ở những tuyến đường đã treo băng rôn dọc trên trụ chuyên dụng thì không treo trên trụ đèn chiếu sáng để bảo đảm an toàn và mỹ quan.


Giang Đình