11:12, 30/12/2019

Đoạn kè bờ biển xóm Đầm Trên (xã Vạn Thạnh): Sẽ được sửa chữa trong năm 2020

Theo lãnh đạo xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), đoạn kè bờ biển xóm Đầm Trên thuộc thôn Đầm Môn có nhiệm vụ bảo vệ, chống xói lở bờ biển, đảm bảo an toàn cho khoảng 90 hộ với 450 nhân khẩu sống trong khu vực. 

Theo lãnh đạo xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), đoạn kè bờ biển xóm Đầm Trên thuộc thôn Đầm Môn có nhiệm vụ bảo vệ, chống xói lở bờ biển, đảm bảo an toàn cho khoảng 90 hộ với 450 nhân khẩu sống trong khu vực. Tuyến kè có chiều dài khoảng 200m, trong đó 80m kè được làm tạm bằng ống buy bê tông và số còn lại được gia cố bằng cọc tre, cây gỗ. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng biển và thủy triều.

 

Một đoạn kè bờ biển bị sóng đánh sạt lở, làm hở hàm ếch.

Một đoạn kè bờ biển bị sóng đánh sạt lở, làm hở hàm ếch.


Cơn bão số 5 năm 2019 đã khiến tuyến kè biển bị sập một đoạn, gây sạt lở bờ biển. Sau khi kè bị hư hỏng, sóng tiếp tục đánh vào vị trí hư hỏng gây ra xói hàm ếch, làm sập đường bê tông xi măng và đã sạt lở đến phần móng của 2 căn nhà người dân. “Sau khi kè bị sập một phần, địa phương đã khắc phục tạm thời bằng rọ đá để ngăn không cho sóng biển làm sạt lở thêm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để nhanh chóng ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân cần phải làm một tuyến kè kiên cố”, ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết.


Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, theo điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì vị trí đầu tư công trình sửa chữa kè bờ biển xóm Đầm Trên thuộc quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Tuy nhiên, việc triển khai quy hoạch cảng này cần có nhiều thời gian. Vì vậy, ban nhận thấy việc đầu tư xây dựng kè bờ biển là hết sức cấp thiết nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cũng cho biết, qua kiểm tra thực tế sở nhận thấy tuyến kè này có vị trí hết sức quan trọng, liên quan đến sự an toàn của các hộ sống trong khu vực. Nếu chỉ khắc phục tạm thời thì sẽ không bảo đảm về lâu dài. Vì vậy, sở cho rằng cần sớm xây dựng kè kiên cố.


Sau khi kiểm tra thực tế và lấy ý kiến các ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư sửa chữa tuyến kè này. Theo đó, quy mô đầu tư tuyến kè dự kiến dài khoảng 200m, hình thức kè mái nghiêng kết hợp tường chắn sóng, chiều sâu trung bình khoảng 3,6m. Kè được gia cố mái bằng tấm bê tông lắp ghép trong khung bê tông cốt thép, kết hợp đóng cừ; chân kè có kết cấu bằng bê tông cốt thép liên kế với đầu cừ. Ngoài ra, phần thân kè được bố trí các bậc cấp lên xuống phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12 tỷ đồng.


Mới đây, UBND tỉnh đã có thông báo, đồng ý chủ trương với đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc sửa chữa kè biển Đầm Trên. Ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 70% kinh phí, 30% còn lại do ngân sách huyện Vạn Ninh cân đối. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn UBND huyện Vạn Ninh thực hiện các thủ tục triển khai dự án theo quy định.


THÀNH NAM