12:12, 25/12/2019

Bảng giá đất mới: Từng bước sát giá thị trường

Dự thảo Bảng giá các loại đất năm 2020 và ổn định 5 năm 2020 - 2024 của tỉnh đang chờ HĐND tỉnh thông qua. Có thể nói, bảng giá đất mới có nhiều đổi mới.

Dự thảo Bảng giá các loại đất năm 2020 và ổn định 5 năm 2020 - 2024 của tỉnh đang chờ HĐND tỉnh thông qua. Có thể nói, bảng giá đất mới có nhiều đổi mới.


Chậm từ nhiều phía


Theo bà Đỗ Vũ Hồng Nhung - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giá đất, bồi thường và tái định cư, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), việc điều tra, xây dựng bảng giá các loại đất năm 2020 và ổn định thời kỳ 2020 - 2024 của tỉnh thực hiện theo quy định Điều 114 của Luật Đất đai 2013 và sẽ được công bố công khai vào ngày 1-1-2020. So với kế hoạch, dự thảo bảng giá đất chậm 2 tháng. Việc chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Trước đây, việc xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2015 - 2019 kế thừa thông tin từ việc xây dựng bảng giá đất từng năm trước (2013, 2014) nên khối lượng điều tra không lớn. Trong khi đó, xây dựng bảng giá giai đoạn 2020 - 2024 không có thông tin kế thừa của những năm trước nên rất khó định giá, mất nhiều thời gian điều tra nhưng cơ quan chuyên môn chưa chủ động. Thứ hai, theo Thông tư 104/2014, Chính phủ sẽ ban hành khung giá đất làm cơ sở biến động giá đất để các địa phương tham khảo, ban hành cho phù hợp. Song, đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành khung giá đất mới dẫn tới thông tin về giá đất gặp nhiều khó khăn.

 

Toàn cảnh dự án khu sân bay Nha Trang.

Toàn cảnh dự án khu sân bay Nha Trang.


Ngoài ra, việc chậm trễ còn do phía đơn vị tư vấn. Trung tâm Ứng dụng công nghệ địa chính, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đủ năng lực thực hiện xây dựng bảng giá đất song rất chậm trễ trong việc phối hợp với các địa phương cập nhật, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho kịp tiến độ. Ông Nguyễn Chí Danh - Trưởng phòng TN-MT Nha Trang cho rằng, việc chậm trễ của đơn vị tư vấn đã làm ảnh hưởng đến thời gian, trình tự, thủ tục của địa phương theo quy định.


Nhiều đổi mới


Theo quy định của Luật Đất đai 2013, xây dựng bảng giá đất và giá đất là cơ sở để Nhà nước tính thuế sử dụng đất; phí, lệ phí sử dụng đất; xử phạt hành chính về đất đai; tính giá trị quyền sử dụng đất… Đây còn là căn cứ để Nhà nước tính tiền sử dụng đất (hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vượt hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất…); đấu giá quyền sử dụng đất; cho thuê đất; cổ phần hóa doanh nghiệp…


Bà Nhung cho hay, việc xây dựng dự thảo bảng giá đất lần này phải điều chỉnh nhiều lần để xây dựng bảng giá phù hợp, từng bước tiệm cận dần với giá thị trường. Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh đề xuất giá tăng 30 - 50% so với bảng giá đất giai đoạn 2015 - 2019. Trong đó, TP. Nha Trang tăng 50%, các địa phương còn lại tăng 30% so với năm 2015; đất ven trục lộ qua các xã đồng bằng tăng 50%, các xã miền núi tăng 30% so với năm 2015; có thêm phụ lục dành riêng cho các khu dân cư, khu đô thị mới cùng khu vực tùy theo tính chất xây dựng mà trước đây bảng giá 2015 - 2019 chưa thể hiện rõ nét. Ngoài ra, bảng giá đất chỉ xem xét, điều chỉnh hệ số K đối với các dự án có khối lượng san lấp mặt bằng lớn khi nâng cốt nền so với khu vực dựa trên hồ sơ thiết kế.


Theo ông Nguyễn Chí Danh, tuy bảng giá mới có xem xét các yếu tố liên quan nhưng khó có thể sát với giá thị trường, bởi điều này sẽ “lợi bất cập hại”. Nhà nước có lợi khi thu thuế (thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân…) nhưng trái lại người dân cũng gặp khó khăn khi chuyển nhượng hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất do tiền thuế quá cao. Hơn nữa, nếu giá đất bám sát giá thị trường sẽ sinh ra tâm lý so bì, khiếu kiện của người sử dụng đất khi chỉ một thời gian ngắn giá bồi thường đã tăng đột biến khi Nhà nước thu hồi đất triển khai các dự án.


Q.V