10:11, 15/11/2019

Sẽ cưỡng chế 34 trường hợp xây nhà trên đất công

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 34 công trình xây dựng trái phép trên đất công ích (đất 5%) tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng).

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 34 công trình xây dựng trái phép trên đất công ích (đất 5%) tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng).


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, từ đầu năm 2018 đến nay, tại khu vực đất 5% thuộc thôn Phước Lộc xuất hiện tình trạng các đối tượng mua bán, rồi xây dựng nhà tràn lan. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 34 căn nhà xây dựng trái phép tại khu vực này. Những người mua đất xây nhà đa phần vì thiếu hiểu biết, phần vì nghèo khó. Họ mua đất chủ yếu từ anh em ông Trương Văn Hậu và Trương Văn Hiếu - những người sống lâu năm ở đây. Khi thị trường bất động sản Nha Trang phát triển “nóng”, thấy nhu cầu của người dân tăng cao nên hai người này đã phân lô đất nông nghiệp của mình ra bán, rồi đi mua lại đất nông nghiệp của những hộ khác với giá rất rẻ và phân lô, bán lại cho người dân với giá cao hơn.

 

Những căn nhà xây dựng trái phép trên đất công ở thôn Phước Lộc.

Những căn nhà xây dựng trái phép trên đất công ở thôn Phước Lộc.


Hiện nay, UBND xã Phước Đồng đã thống kê danh sách nhân khẩu, hộ khẩu của 34 hộ có nhà xây trái phép ở khu vực này. Như trường hợp hộ ông Lê Văn Minh mới mua lại căn nhà từ một người tên Hải vào tháng 6-2019. Hay gia đình ông Nguyễn Kiều Nguyên mua đất của ông Hiếu từ năm 2015 với giá 200 triệu đồng và đã xây nhà vào đầu năm 2018. Hoặc gia đình ông Trần Văn Lợi mua đất của ông Hậu và xây nhà ở từ tháng 6-2019. Qua kiểm tra, UBND xã Phước Đồng còn phát hiện ông Hiếu đã xây một dãy nhà trọ 6 phòng trên diện tích đất công ích. Cả 34 trường hợp này đã bị UBND tỉnh ra quyết định về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, khu vực 34 căn nhà xây trái phép tại thôn Phước Lộc là đất công do UBND xã quản lý. Đất này trước kia do Tập đoàn sản xuất Phước Trung 2 (nay là thôn Phước Lộc) quản lý. Năm 1995, tập đoàn giải thể nhưng Nhà nước không đo đạc, thu hồi đất hoặc có quyết định giao đất cho dân nên trên văn bản, giấy tờ vẫn là đất 5% do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, các đối tượng chiếm đất công diễn ra qua nhiều thời kỳ, từ năm 1992, 1997 đến 2018… Trường hợp ông Hiếu chiếm đất công, UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt hành chính vào năm 2018.


Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 34 công trình xây dựng trái phép trên đất công tại thôn Phước Lộc; giao UBND xã Phước Đồng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế cho phù hợp. Công an TP. Nha Trang xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện cưỡng chế.


NHẬT THANH