09:11, 26/11/2019

Kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép

Hơn 3 tháng sau ngày UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép, tình hình đã đi vào nề nếp. Tuy nhiên, các dự án "ma" vẫn chưa chấm dứt.

 

Hơn 3 tháng sau ngày UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép, tình hình đã đi vào nề nếp. Tuy nhiên, các dự án “ma” vẫn chưa chấm dứt.


Tăng cường quản lý


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số dự án “ăn theo” các dự án người dân chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở. Một số cơ sở kinh doanh bất động sản tranh thủ quảng cáo rầm rộ với những lời hoa mỹ. Tại Nha Trang có dự án Khu dân cư Phú Quý, Ninh Hòa có dự án Đại Phú Quý, Diên Khánh có dự án Sun Park, Hamony Town... Đây đều là những dự án không có thật, bị các sàn thổi phồng để thu hút khách hàng. Trước tình hình trên, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ra văn bản khẩn số 7840 ngày 7-8-2019, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh tình trạng trên.

 

Dự án “ma” tại Diên Đồng quảng cáo trên trang batdongsan.com.vn.

Dự án “ma” tại Diên Đồng quảng cáo trên trang batdongsan.com.vn.


Ông Nguyễn Chí Danh - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP. Nha Trang cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, TP. Nha Trang đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang thực hiện đúng các quy định về tách thửa, người sử dụng đất phải bố trí diện tích làm đường đi vào các thửa đất rộng tối thiểu 3m và phải có phương án tách thửa trình thành phố phê duyệt. Phòng TN-MT thực hiện đúng thông báo của UBND tỉnh, chỉ những thửa đất đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, kết nối hạ tầng chính của thành phố và phù hợp với các quy hoạch về xây dựng, điểm dân cư và sử dụng đất mới được cho phép tách thửa. Đồng thời, phòng ban hành quy trình chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.


Ông Cao Minh Đăng - cán bộ địa chính xã Vĩnh Hiệp (Nha Trang) cho biết, sau khi tỉnh ban hành văn bản 7840, tình hình gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất không còn ồ ạt như trước.  


Theo ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng TN-MT huyện Diên Khánh, trên địa bàn huyện không có tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật. Những thửa đất phù hợp quy hoạch và kế hoạch huyện mới cho phép chuyển mục đích theo quy định. Các trường hợp xin tách thửa, làm đường nội bộ phải lập thiết kế, được Phòng Quản lý đô thị huyện phê duyệt, trình UBND huyện thống nhất, giao cấp xã giám sát thi công. Sau khi được các ngành, chính quyền địa phương nghiệm thu, người sử dụng đất mới được phép nộp hồ sơ về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện tách thửa theo quy định. Mới đây, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, từ năm 2020, để tránh lợi dụng việc phân lô trái quy định, huyện không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ngoài khu dân cư, đất nông nghiệp tập trung dù phù hợp quy hoạch sử dụng đất...


Ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho hay, tình hình xin tách thửa, phân lô từ tháng 8-2019 đến nay đã giảm hẳn. 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 2.100 trường hợp thì từ sau tháng 8 đến nay chỉ còn 700 hồ sơ.



Cảnh giác với dự án “ma”

 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, sau khi tỉnh có công văn 7840, sở đã mời 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản đến tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư; đồng thời xử lý vi phạm về xây dựng trái phép (hạ tầng) trên khu đất tự phân lô chuyển nhượng đất nền không lập dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Theo lãnh đạo xã Diên Hòa (Diên Khánh), sau khi tỉnh, huyện có văn bản chỉ đạo quyết liệt, trên địa bàn xã tình trạng tự tiện phân lô, bán nền, quảng cáo trên mạng xã hội đã lắng dịu, không còn rầm rộ như trước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, các dự án “ma” vẫn chưa chấm dứt. Lần theo thông tin một sàn giao dịch bất động sản tại Diên Hòa, chúng tôi tìm đến Hương lộ 62 - đường đi xã Diên Tân. Dự án Sunpark Diên Hòa một thời quảng cáo rầm rộ hiện nay là một khu đất trống đã làm đường giao thông, cắm cọc, phân lô song biển quảng cáo đã bị dỡ xuống. Gọi điện vào số máy liên hệ mua đất Sunpark, một nữ nhân viên cho biết đất giao dịch tại dự án này không còn nhưng lại giới thiệu dự án mới ở Phú Hậu (Suối Hiệp), đồng thời gửi cho chúng tôi hình ảnh mảnh đất đã triển khai một số hạ tầng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến tận nơi xem xét thì đây chỉ là một khu đất nhỏ, đang thi công một số hạng mục dở dang như: đường giao thông, cống thoát nước... Làm việc với chính quyền địa phương, được biết dự án Phú Hậu không có tên trong các dự án mà tỉnh quản lý.


Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 7 dự án “ma”. Trong đó, 6 dự án tại khu vực Ninh Thọ, Ninh Hải, Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa (gồm: Villa In Central Resort; Havavill Dốc Lết; Havavill Dốc Lết and Beach Resort; Paradise Dốc Lết; Dự án đất bắc Vân Phong; Siêu dự án Resort Dốc Lết) và 1 dự án tại Diên Khánh (Nha Trang Reverside Homestay tại xã Diên Đồng chỉ là đất trồng cây lâu năm). Sở cảnh báo người dân có nhu cầu mua nhà đất ở những dự án trên cần liên hệ với UBND các xã, phường để được thông tin và hướng dẫn, tránh tình trạng lừa đảo bán đất dự án như thời gian qua.


V.L