11:11, 07/11/2019

Chôn heo chết do dịch bệnh sát khu dân cư

Vừa qua, một số hộ dân tại thôn Ngọc Hội 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) bức xúc khi chính quyền địa phương mang heo chết đến chôn lấp ở khu đất trống gần nhà người dân sinh sống.

Vừa qua, một số hộ dân tại thôn Ngọc Hội 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) bức xúc khi chính quyền địa phương mang heo chết đến chôn lấp ở khu đất trống gần nhà người dân sinh sống.

 

Ông Nguyễn Ngọc Minh Tâm, có nhà tại tổ 15, thôn Ngọc Hội 2 cho biết, ngày 20-10, có một số người đưa máy đào đến khu vực đất trống trước nhà ông đào đất, sau đó, có một xe tải chở xác heo chết đến đổ rồi lấp lại. Lực lượng tham gia có cả lãnh đạo và dân quân tự vệ xã. Khi người dân xung quanh biết chuyện, phản đối việc chôn lấp heo chết tại khu vực dân cư sinh sống, lãnh đạo UBND xã cho rằng đây là phần đất của xã quản lý nên vẫn tiếp tục việc chôn lấp. “Không biết heo chết ở đâu mà UBND xã lại mang đến chôn ngay khu vực này, dù đây là bãi đất trống nhưng không lớn, lại có nhiều nhà dân xung quanh sinh sống, rất mất vệ sinh môi trường”, ông Tâm nói.


Ông Đặng Quốc Linh, người dân khu vực này cũng bức xúc nói: “Tôi thấy việc xử lý heo chết như thế này chưa hợp lý. Trên địa bàn xã đâu thiếu đất trống để chôn lấp, sao phải mang vào khu dân cư để chôn? Khi chúng tôi ý kiến, ông Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã vẫn chỉ đạo người tiếp tục chôn và nói sẽ chịu trách nhiệm. Nhưng trước mắt, nếu có ảnh hưởng thì chúng tôi mới là người chịu trước, sau này có heo của nhà nào nuôi bị bệnh chết, lại mang đến đây chôn nữa thì sẽ rất ô nhiễm”.

 
Khu vực UBND xã Vĩnh Ngọc chôn heo chết do dịch bệnh nằm gần các hộ dân.

Khu vực UBND xã Vĩnh Ngọc chôn heo chết do dịch bệnh nằm gần các hộ dân.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc xác nhận có sự việc trên. Theo đó, ngày 20-10, UBND xã tiến hành xử lý 2 con heo bị chết do dịch tả heo châu Phi của gia đình bà Nguyễn Thị Loan tại thôn Ngọc Hội 1. Vì gia đình bà Loan không có vườn hay diện tích đất đáp ứng được công tác chôn lấp nên xã đã chọn khu đất do UBND xã quản lý nằm tại thôn Ngọc Hội 2, cách nhà bà Loan 300m để tiến hành chôn lấp. Tuy chỗ chôn lấp nằm gần khu dân cư nhưng số lượng heo chết chỉ có 2 con, xử lý khẩn cấp nên chính quyền chọn khu vực này, vẫn đảm bảo được hố chôn cách nhà dân 30m, độ sâu hố hơn 2,5m và được trải bạt, rắc vôi tiêu độc khử trùng. Ông Đạo cho rằng, vì khu đất này gần với nơi xảy ra dịch, tránh được việc mang heo bệnh sang chôn ở thôn khác, gây ra việc lây lan bệnh dịch; việc chôn lấp tại đây chỉ là tạm thời, nếu sau này có heo chết do dịch bệnh, địa phương sẽ mang đi xử lý chôn lấp ở các khu vực đã định sẵn như phần đất nghĩa trang ở thôn Hòn Nghê, phần đất do UBND xã quản lý ở thôn Xuân Lạc... “Địa phương cũng biết sự bức xúc của người dân về vấn đề này. Tuy nhiên, đây là phương án triển khai cấp bách để xử lý dịch, vẫn đảm bảo các quy định”, ông Đạo nói.


Việc xử lý heo chết do dịch bệnh là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, nên chăng địa phương cần có cách xử lý phù hợp hơn về địa điểm chôn lấp để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực dân cư sinh sống.


VĨNH THÀNH