10:08, 27/08/2019

Xây nhà trái phép dọc mương thoát lũ Đường Đệ

Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, người dân ở tổ 13 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) cho biết, dọc mương thoát lũ Đường Đệ có con đường rộng 5m, nhưng hiện nay, một số người dân lấn chiếm con đường để xây nhà trái phép, chỉ còn khoảng 2m để đi lại.

Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, người dân ở tổ 13 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) cho biết, dọc mương thoát lũ Đường Đệ có con đường rộng 5m, nhưng hiện nay, một số người dân lấn chiếm con đường để xây nhà trái phép, chỉ còn khoảng 2m để đi lại.


Người dân bị đe dọa


Ông Trần Ngọc Anh (có nhà nằm sát đường dọc mương thoát lũ) cho biết, tình trạng xây dựng trái phép diễn ra từ đầu năm 2018, đến nay đã có gần 10 căn nhà được hoàn thiện. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường Vĩnh Hòa, đồng thời cung cấp hình ảnh để cán bộ đô thị biết. “Chủ tịch UBND phường cử cán bộ xuống thì công trình tạm dừng, nhưng thời gian sau lại tiếp tục xây và hoàn thiện. Hiện nay, người dân chúng tôi rất hoang mang trước tình trạng một số người lạ đến xây nhà trái phép trên phần đường hàng ngày chúng tôi đi lại. Biết chúng tôi phản ánh với phường và Phòng Quản lý đô thị, một số đối tượng đã gọi điện đe dọa. Họ nói đã mua phần đất này và có quyền xây dựng nhà cửa”, ông Anh cho hay.

 

Nhiều nhà xây trái phép dọc mương thoát lũ.

Nhiều nhà xây trái phép dọc mương thoát lũ.


Chỉ về móng nhà mới xây dựng nằm ở phía đầu con đường, ông Nguyễn Đức Khoa cho biết: “Khi móng nhà này mới xây dựng, tôi đã báo cho Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang. Khi cán bộ xuống thì công trình dừng lại, nhưng sau đó chủ nhà cho đổ bê tông vào ban đêm và ngày nghỉ để hoàn thiện phần móng. Mới đây, lại có xe chở vật liệu xây dựng tập kết ở đây để chuẩn bị xây dựng”. Theo phản ánh của người dân, những mảnh đất này được giao dịch qua lại bằng giấy viết tay. Sau khi xây dựng xong thì chủ nhà cho thuê hoặc bán lại với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Người dân lo lắng những căn nhà này sẽ làm cản đường nước chảy từ trên núi xuống mỗi khi trời mưa lớn, gây nguy hiểm cho khu dân cư trong khu vực.

Không còn phù hợp đất ở


Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, theo quy hoạch cũ, phần đất từ mương thoát lũ Đường Đệ trở về núi Hòn Khô là đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất nhưng phù hợp đất ở. Từ những năm 2000 đến nay, người dân đã đến đây chiếm đất rồi xây nhà ở, trong đó có cả các hộ đứng đơn phản ánh. UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính, trình Phòng Quản lý đô thị để tham mưu cho UBND TP. Nha Trang ra các quyết định xử phạt. Tháng 6-2018, UBND phường Vĩnh Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trần Ngọc Anh vì xây dựng trái phép. Sau đó, UBND TP. Nha Trang ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng và ông Anh đã chấp hành nộp phạt.


Ông Trần Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, sau khi xử phạt, UBND thành phố yêu cầu các hộ trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục để đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên nếu không có giấy phép xây dựng thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. “Quy định là vậy nhưng toàn bộ các công trình đều chưa có sổ đỏ, mà muốn có sổ đỏ thì thủ tục phải mất 90 ngày. Vì vậy, không có hộ nào đáp ứng được và thành phố cũng tạo điều kiện cho các hộ vì đất này phù hợp quy hoạch đất ở”, ông Tuyên nói.


Tuy nhiên, ngày 12-6-2019, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất của TP. Nha Trang. Theo quyết định này, khu vực mà người dân đã xây nhà trái phép không còn phù hợp là đất ở. Theo ông Tuyên, từ khi có quyết định này, UBND phường đã tăng cường công tác kiểm tra; phần móng nhà xây dở dang mà người dân phản ánh, phường đã ngăn chặn và tiếp tục theo dõi. Việc người dân phản ánh, một số căn nhà xây dựng trên bờ mương thoát lũ, ông Tuyên cho biết, từ nhiều năm trước, sau khi thu hồi đất để làm mương thì phần đất dư ra quá nhiều, chính vì vậy người dân đã tái chiếm và sử dụng đến nay. “Hiện nay, một số hộ đã được cấp sổ đỏ, nhưng đến nay lại điều chỉnh không còn phù hợp đất ở. UBND phường sẽ báo cáo UBND TP. Nha Trang về vấn đề này để có hướng giải quyết cho người dân. Tuy nhiên, quan điểm của phường là nên di dời toàn bộ số hộ này đi nơi khác để tránh tình trạng sạt lở núi khi mùa mưa bão đến”, ông Tuyên nói.


VĂN KỲ