09:07, 10/07/2019

Vụ "Đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên": Bất cập trong việc thẩm định giá

Lãnh đạo một công ty thẩm định giá khẳng định, giá mà đơn vị báo giá thẩm định 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên là 40 triệu đồng/m2 nhưng không được chọn. Còn Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh thì cho biết, do "không tham gia thị trường bất động sản" nên không biết giá đất ở Khu đô thị biển An Viên như thế nào.

Lãnh đạo một công ty thẩm định giá khẳng định, giá mà đơn vị báo giá thẩm định 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên là 40 triệu đồng/m2 nhưng không được chọn. Còn Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh thì cho biết, do “không tham gia thị trường bất động sản” nên không biết giá đất ở Khu đô thị biển An Viên như thế nào.


Thẩm định giá cao nhưng không được chọn


Sau khi Báo Khánh Hòa đăng loạt bài phản ánh những bất thường trong việc đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên, ông Ngô Quốc Luật - Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Đầu tư và thẩm định giá Nhất Tín tại Nha Trang đã chủ động liên hệ với phóng viên để cung cấp một số thông tin chứng minh sự không minh bạch trong vụ việc này. Theo ông Luật, sau khi biết thông tin về thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá trong việc xử lý tài sản vụ Giang Kim Đạt, công ty của ông đã gửi bảng báo sơ bộ định giá 40 triệu đồng/m2 đối với 7 lô đất này. Tuy nhiên, hồ sơ của ông Luật (khi đó đang làm cho Công ty Cổ phần Thẩm định giá và giám định Việt Nam - VVI) đã không được lựa chọn.

 

Lô đất ở Khu đô thị biển An Viên đã bán đấu giá liên quan đến vụ Giang Kim Đạt.

Lô đất ở Khu đô thị biển An Viên đã bán đấu giá liên quan đến vụ Giang Kim Đạt.


Theo tìm hiểu của phóng viên, website của Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ có thông báo lựa chọn công ty thẩm định giá và công ty đấu giá nhưng không tìm thấy thông báo kết quả lựa chọn. Qua tìm hiểu được biết, tiêu chí lựa chọn gồm có hồ sơ năng lực và biểu phí, nhưng lại không thẩm định cách tiếp cận và phương án làm giá có đúng và hợp lý hay không. Trao đổi với phóng viên, ông Luật chỉ ra nhiều vấn đề bất cập trong việc lựa chọn thầu đấu giá đối với tài sản thi hành án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Theo ông Luật, thẩm định giá là một loại hình kinh doanh có điều kiện do Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) quản lý dựa trên Luật Giá nên phương án tiếp cận và giá có đúng với giá thị trường hay không là tiêu chí quan trọng nhất. Hiện tại luật quy định, chứng thư phải đi kèm với báo cáo thuyết minh nhưng hiện nay phần lớn các công ty thẩm định giá chỉ cấp phần chứng thư. Chứng thư là kết quả giá trị tài sản, còn thuyết minh là diễn giải phương án tiếp cận.


Về giá trị tài sản, ông Luật cho rằng, Cục Thi hành án dân sự tỉnh ký hợp đồng với công ty tư vấn độc lập, thì công ty phải có trách nhiệm giải trình đối với phần giá trị, phần phí bên công ty mình. Luật quy định rất rõ ràng: đối với bất động sản giá 2 công ty đưa ra không được chênh lệch quá 15%. Nhưng trên thực tế có  những tài sản 2 lần thẩm định giá chênh lệch nhau rất nhiều nhưng lại không có chế tài. “Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực thẩm định giá, tôi khẳng định việc bán các lô đất ở Khu đô thị biển An Viên với giá mà kết quả đấu giá đưa ra là quá thấp, trong đó nguyên nhân chính phải kể đến việc định giá ban đầu. Điều này gây thất thoát tài sản nhà nước hàng chục tỷ đồng”, ông Luật cho hay.


Chưa phát hiện vấn đề gì khuất tất?


Sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi mới tiếp cận được ông Đặng Đình Quyền - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Ông Quyền cho rằng, cơ quan thi hành án không có thẩm quyền xác định giá cho các thửa đất. Chấp hành viên phải ký hợp đồng với các doanh nghiệp thẩm định giá để xác định giá khởi điểm. Doanh nghiệp thẩm định giá sẽ có một chứng thư thông báo lại cho cơ quan thi hành án dân sự thể hiện ở thời điểm hiện tại thì mức giá như thế này. “Doanh nghiệp thẩm định giá họ phải chịu trách nhiệm xác định giá đất này là bao nhiêu. Trong chứng thư họ cũng thể hiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính khách quan theo đúng Luật Giá quy định, chính xác, trung thực và phù hợp với địa phương”, ông Quyền cho hay.


Khi được hỏi tài sản thi hành án bán với giá quá thấp so với giá thị trường, ông Quyền nói: “Mình không có chuyên môn về giá và không tham gia thị trường bất động sản nên mình không biết được giá đất ở đó bao nhiêu. Ông nào làm sai thì ông ấy chịu trách nhiệm. Đương sự có quyền yêu cầu định giá lại. Việc những người tham gia đấu giá có trả giá hay không và trả giá như thế nào là việc của họ”.


Theo ông Quyền, đến nay chưa phát hiện vấn đề gì khuất tất trong việc đấu giá nên chưa phải đấu giá lại. Toàn bộ quá trình làm việc, tổ chức thi hành án đều được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giám sát rất chặt chẽ. “Nếu có vấn đề gì thì Viện Kiểm sát đã “phanh” lại, kiến nghị ngay. Họ cử 2 kiểm sát viên kiểm sát rất chặt chẽ từng động tác của cơ quan thi hành án. Đối tượng được thi hành án chính là Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy, còn 3 bị án đang ở trong tù thì Cục Thi hành án đều phối hợp với các trại giam tống đạt các quyết định đến tận tay họ và lập biên bản cho từng người một. Đến nay, chúng tôi chưa nhận đơn khiếu nại nào về việc này”, ông Quyền nói.


VĂN KỲ