11:07, 24/07/2019

Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang: Trì hoãn chuyển nhượng cho khách hàng?

Tiếp theo những thông tin sai phạm liên quan đến Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, ông Nguyễn Văn Dũng (TP. Hà Nội) cho biết, ông mua sàn thương mại tại dự án Chung cư cao cấp Bãi Dương (số 6 Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) từ tháng 6-2018, nhưng đến nay chưa thể sang tên để đưa vào kinh doanh.

Tiếp theo những thông tin sai phạm liên quan đến Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, ông Nguyễn Văn Dũng (TP. Hà Nội) cho biết, ông mua sàn thương mại tại dự án Chung cư cao cấp Bãi Dương (số 6 Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) từ tháng 6-2018, nhưng đến nay chưa thể sang tên để đưa vào kinh doanh.


Theo phản ánh của ông Dũng, ông ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang để mua sàn thương mại tại Chung cư cao cấp Bãi Dương từ tháng 6-2018. Sàn rộng 364,4m2, giá mua 7 tỷ đồng, mục đích kinh doanh thương mại, siêu thị, ăn uống phục vụ dân cư ở chung cư này. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm qua, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vẫn không làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng cho ông nên ông không thể xin giấy phép kinh doanh.

 

Khu thương mại 1 tại tầng 1 Chung cư cao cấp Bãi Dương hơn 1 năm nay không sang tên cho ông Dũng được.

Khu thương mại 1 tại tầng 1 Chung cư cao cấp Bãi Dương hơn 1 năm nay không sang tên cho ông Dũng được.


“Tôi đã rất nhiều lần liên hệ nhưng đều không gặp được lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang”, ông Dũng bức xúc nói và cho biết, sau khi Báo Khánh Hòa ngày 15-7 có bài viết “Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập: Một lô đất chuyển nhượng cho nhiều người”, ngày 18-7, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã mời ông đến họp giải quyết các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, cuộc họp chỉ có ông Nguyễn Xuân Sơn - Trưởng phòng Kinh tế - Tổng hợp của công ty. Tại cuộc họp, ông Sơn cho biết, sau khi ký hợp đồng mua bán sàn thương mại 1, hai bên thống nhất bàn giao mặt bằng từ tháng 7-2018 nhưng đến nay gặp nhiều vướng mắc nên chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng cho ông Dũng được. Công ty đã nộp hồ sơ chuyển nhượng khu thương mại 1 cho ông Dũng tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang vào ngày 4-3. Tuy nhiên, ngày 8-3, văn phòng có văn bản trả lời hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.


Được biết, để giải quyết vấn đề này, từ ngày 25-4, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp với đại diện các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang và chủ đầu tư. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất giữa Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và ông Dũng đã được Văn phòng công chứng Trung tâm công chứng vào ngày 6-6-2018. Căn cứ theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Sở Xây dựng cho rằng, đề nghị của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang không thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án. Trong khi đó, tại Điều 79 Nghị định 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai có quy định trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Do vậy, trường hợp chuyển nhượng khu thương mại 1 này phải thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản này là Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa.

 

Dự án Chung cư cao cấp Bãi Dương được Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đưa vào hoạt động từ năm 2013. Trong đó, khu thương mại 1 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác từ năm 2015, sau đó công ty đã bán cho ông Dũng sàn này

Thế nhưng mới đây, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang lại có văn bản gửi UBND tỉnh xin chấp thuận chuyển nhượng khu thương mại 1 tại tầng 1 thuộc dự án Chung cư cao cấp Bãi Dương. Trong cuộc họp với với ông Dũng mới đây, ông Nguyễn Xuân Sơn cũng cho biết, hiện nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh và đang chờ ý kiến chỉ đạo. “Theo tôi, vấn đề không nằm ở việc vướng mắc mà do chủ đầu tư cố tình trì hoãn việc chuyển nhượng nên gửi văn bản không đúng nơi. Tôi đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư gấp rút làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 1 năm qua. Cuộc họp mới đây không có lãnh đạo công ty nên biên bản ghi lại chỉ ở mức ghi nhận phản ánh, vì cấp dưới không có thẩm quyền giải quyết”, ông Dũng bức xúc.


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, trường hợp Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang bán sàn thương mại cho ông Dũng có thể sang tên theo quy định. Đề nghị Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang nộp hồ sơ đến văn phòng để được hướng dẫn cụ thể hơn.


NHẬT THANH