12:06, 19/06/2019

Chuyển đất cây xanh thành đất xây chung cư

Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (gọi tắt là Tổng Công ty ACC) đang xin cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT thuộc địa bàn phường Phước Hòa, TP. Nha Trang.

Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (gọi tắt là Tổng Công ty ACC) đang xin cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT thuộc địa bàn phường Phước Hòa, TP. Nha Trang.


Theo Sở Xây dựng, dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT có tổng diện tích gần 4ha, có nguồn gốc là đất quốc phòng, được Bộ Quốc phòng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng để đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ di dời các hộ gia đình đang ở trong các doanh trại quân đội và các hộ quân nhân có nhu cầu về nhà ở. Mặc dù được phê duyệt từ năm 2013 nhưng đến nay khu đất xây dựng chung cư rộng 4.150m2 vẫn bỏ hoang và biến thành bãi đỗ xe khách. Mới đây, Tổng Công ty ACC đã xin điều chỉnh gộp chung lô đất ký hiệu N1 có chức năng nhà ở hỗn hợp (xây chung cư) với khu đất có ký hiệu CX1 rộng hơn 600m2 có chức năng trồng cây xanh thành đất xây chung cư với tổng diện tích lên 4.750m2. Đồng thời, xin điều chỉnh khối chung cư từ 21 tầng lên 31 tầng và 1 tầng tum.

 

Khu đất đang xin điều chỉnh để xây khối chung cư cao 31 tầng.

Khu đất đang xin điều chỉnh để xây khối chung cư cao 31 tầng.


Một chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng cho rằng, hiện nay ở Nha Trang đang xảy ra tình trạng một vài dự án khu đô thị sau khi được phê duyệt thì xin điều chỉnh giảm đất cây xanh, tăng đất ở thương mại. Tình trạng này khiến nhiều khu đô thị có tỷ lệ cây xanh quá thấp so với quy mô dân số. Đây cũng là một tiêu chí để xét nâng cấp lên đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương.


Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, quy mô dân số của dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT là 2.836 người. Chỉ tiêu cây xanh của dự án đã được phê duyệt là 2,29m2/người, còn theo phương án xin điều chỉnh là 1,06m2/người. Tuy phương án điều chỉnh có tỷ lệ cây xanh giảm đi hơn 50% nhưng vẫn phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam do Bộ Xây dựng ban hành là “diện tích xây xanh tối thiểu đối với nhóm nhà ở: 1m2/người”.


Được biết, sau khi lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép Tổng Công ty ACC điều chỉnh quy hoạch dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT theo nội dung trên nhằm tránh tạo áp lực lên hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Trường hợp cần điều chỉnh diện tích căn hộ phù hợp nhu cầu nhà ở chính sách cho cán bộ quân đội thì UBND tỉnh cho phép Tổng Công ty ACC căn cứ các chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt để điều chỉnh. Tuy nhiên, việc điều chỉnh phải đáp ứng các yêu cầu về đỗ xe, phòng cháy chữa cháy và tuân thủ quy định quy hoạch xây dựng.


VĂN KỲ

 


 

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng: Tình trạng điều chỉnh quy hoạch làm mất đất công viên cây xanh tại các dự án khu đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang khá phổ biến. Trong đề án Nghiên cứu chỉnh trang và phát triển cây xanh đô thị tại TP. Nha Trang đến năm 2025, Ban quản lý các dự án dịch vụ công ích TP. Nha Trang đã đề xuất tỉnh xây dựng cơ chế quản lý cây xanh riêng cho TP. Nha Trang. Các cơ quan thẩm định, phê duyệt quy hoạch cần kiểm tra chính xác chỉ tiêu cây xanh đúng theo quy chuẩn trước khi phê duyệt dự án. Lưu ý không điều chỉnh giảm chỉ tiêu cây xanh của các khu đô thị, các chủ đầu tư không được điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất công viên cây xanh…