10:05, 09/05/2019

Xã hội hóa quy hoạch dự án: Cần công khai, minh bạch

Để bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương, thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kêu gọi tài trợ cho việc lập quy hoạch dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, việc làm này cần phải công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật.

 

Để bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương, thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kêu gọi tài trợ cho việc lập quy hoạch dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, việc làm này cần phải công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật.


Lập quy hoạch không có nghĩa là chủ đầu tư


Năm 2018, khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc, Công ty Cổ phần Techcons đã “tranh thủ” bán đất nền trái phép bằng những hợp đồng hợp tác kinh doanh, khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm công ty này là chủ đầu tư của dự án Khu dân cư An Lạc. Ngay sau khi phát hiện sai phạm của Công ty Cổ phần Techcons, UBND tỉnh đã bãi bỏ quyết định cho phép công ty này nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc. Đồng thời, giao Sở Xây dựng tổng hợp danh sách các nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở (khu đô thị, khu dân cư) và các dự án khác trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay, trong đó nêu rõ những dự án đã hoàn thành thủ tục công nhận chủ đầu tư và những dự án chưa được công nhận chủ đầu tư.

 

Dọc đường Võ Nguyên Giáp có nhiều đồ án quy hoạch khu dân cư, khu đô thị được giao cho các doanh nghiệp thực hiện.

Dọc đường Võ Nguyên Giáp có nhiều đồ án quy hoạch khu dân cư, khu đô thị được giao cho các doanh nghiệp thực hiện.
 


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, việc giao nhiệm vụ lập quy hoạch hoàn toàn khác với việc chọn chủ đầu tư. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh sẽ tiến hành chọn chủ đầu tư của dự án và đơn vị lập quy hoạch sẽ tham gia bình đẳng như các công ty khác. Hiện nay, sở đã có văn bản gửi các nhà đầu tư để lưu ý việc UBND tỉnh cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở là trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư. Việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật, và triển khai dự án phải căn cứ vào Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, Chương trình phát triển nhà ở tỉnh được phê duyệt theo quy định.


Tuân thủ quy định pháp luật


Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 đồ án quy hoạch chi tiết khu nhà ở, khu đô thị được UBND tỉnh giao cho các doanh nghiệp, tổ chức lập quy hoạch bằng nguồn vốn doanh nghiệp nhưng chưa được chọn là nhà đầu tư. Trong đó, có 4 đồ án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết, 12 đồ án đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch đang trong quá trình lập và trình thẩm định, 1 đồ án đang trình thẩm định quy hoạch.

 

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh: Thời gian qua, có nhiều nhà đầu tư đề xuất các dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn TP. Nha Trang, Khu kinh tế Vân Phong, huyện Diên Khánh và TP. Cam Ranh. Việc đề xuất đầu tư dự án còn mang tính nhỏ lẻ, không đảm bảo đồng bộ trong hệ thống của khu đô thị, khủng hoảng thừa về nhà ở, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai và tác động xấu đến nhân dân trong khu vực dự án. Vì vậy, UBND tỉnh đã rà soát lại và chỉ cho phép thực hiện khi phù hợp với Chương trình phát triển đô thị và Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, việc lập quy hoạch để tiến tới tăng tỷ lệ phủ kín quy hoạch, sử dụng bằng nguồn vốn tài trợ, xã hội hóa là cần thiết, làm cơ sở để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật. Các chi phí liên quan đến lập quy hoạch do các doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm và không được hoàn trả trong trường hợp không được chọn là chủ đầu tư thực hiện dự án.


Mới đây, Sở Xây dựng có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin hướng dẫn việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch xây dựng, trong đó đưa ra 2 phương án. Phương án 1, sẽ xem xét giao cho doanh nghiệp lập quy hoạch (không đồng nghĩa với việc công nhận và ưu tiên doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án). Việc tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt quy hoạch vẫn theo các quy định pháp luật liên quan. Phương án 2 là xem xét giao Sở Xây dựng (hoặc tổ chức nhà nước được phân cấp) là đơn vị tổ chức lập quy hoạch; nguồn kinh phí do nhà tài trợ chi trả trực tiếp cho đơn vị tư vấn thông qua hợp đồng 3 bên giữa Sở Xây dựng - đơn vị tư vấn - nhà tài trợ. Các chi phí lập quy hoạch do nhà tài trợ tự chịu và không được hoàn trả trong mọi trường hợp.


Trả lời về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho rằng việc kêu gọi các nhà tài trợ lập quy hoạch xây dựng là hợp lý, do khả năng bố trí ngân sách địa phương cho việc này còn hạn chế. Tuy nhiên, việc triển khai các đồ án quy hoạch có tài trợ cần phải đảm bảo nguyên tắc: cơ quan, tổ chức lập quy hoạch phải phù hợp với quy định về trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch được quy định tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn, thẩm định lấy ý kiến, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cần phải tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc lựa chọn nhà đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư theo đồ án quy hoạch được phê duyệt phải thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.


VĂN KỲ