09:05, 13/05/2019

Quy hoạch khu dân cư dọc sông Cái Nha Trang

Khu dân cư dọc bờ sông Cái thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài (TP. Nha Trang) được quy hoạch nhằm định hướng phát triển đô thị hiện đại, khớp nối với khu vực xung quanh.

Khu dân cư (KDC) dọc bờ sông Cái thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài (TP. Nha Trang) được quy hoạch nhằm định hướng phát triển đô thị hiện đại, khớp nối với khu vực xung quanh.


 Khu dân cư kết hợp dịch vụ du lịch


Mới đây, Sở Xây dựng đã ban hành kết quả thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch KDC dọc bờ sông Cái.

 

Theo đó, quy hoạch KDC dọc bờ sông Cái có diện tích 141,76ha, thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài. Khu vực này được quy hoạch thành KDC kết hợp dịch vụ du lịch phía bờ nam sông Cái, bao gồm các khu vực hiện hữu cải tạo chỉnh trang và các khu vực phát triển mới. Cụ thể, trong khu vực sẽ xây dựng tuyến đường, kè kết hợp các vườn hoa, quảng trường ven sông Cái gắn với các dãy phố hướng ra sông. Khu vực này sẽ xây dựng tuyến đường chính hướng đông - tây đi cách sông Cái một dãy phố, kết nối với cầu vượt đường sắt, nối với khu vực tây Nha Trang và kết nối với đường ven sông Cái (đoạn sông Kim Bồng). Trong quy hoạch sẽ tổ chức các tuyến đường ven sông Kim Bồng và sông Bà Vệ với các dải quảng trường nhỏ ven sông, dọc theo các dãy phố. Tại một số đoạn, đường giao thông không đi ven sông mà đi lùi vào sau một lớp công trình với khoảng lùi phía trước được tổ chức thành các sân dạo, vườn hoa, quảng trường công cộng không bị giao thông chia cắt. Nơi đây sẽ hình thành một tuyến phố dịch vụ có chất lượng ven sông gắn với các KDC.


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, trong khu vực trung tâm sẽ có các tổ hợp công trình dịch vụ, nhà ở và công trình hỗn hợp hiện đại gắn với dịch vụ du lịch. Khu vực sẽ kết hợp cấu trúc đô thị lớn (nhà cao tầng) và cấu trúc đô thị nhỏ (nhà thấp tầng, công trình đơn lẻ). Đặc biệt, trong khu vực quy hoạch sẽ phát triển mật độ xây dựng hợp lý, tạo không gian xanh, giảm chi phí xây dựng hạ tầng, tạo cơ hội tiếp cận các dịch vụ tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng sống.

 

Khu dân cư dọc bờ sông Cái thuộc phường Ngọc Hiệp.

Khu dân cư dọc bờ sông Cái thuộc phường Ngọc Hiệp.

 

 Chiều cao tối đa 40 tầng

 

UBND tỉnh đã thống nhất một số nội dung theo báo cáo thẩm định của Sở Xây dựng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát, kiểm tra một lần nữa các đề xuất về chiều cao, mật độ xây dựng đối với công trình nhà ở trong phạm vi đồ án.

Trong quy hoạch, khu vực trung tâm đa chức năng phát triển mới tại khu vực ven sông Cái có chiều cao xây dựng tối đa là 40 tầng; tại khu vực ven sông Bà Vệ, chiều cao xây dựng tối đa là 35 tầng. Tại một số điểm đường chính đô thị có lộ giới hơn 20m trong các đô thị cải tạo và tái phát triển, nếu diện tích đất hơn 1.000m2 thì chiều cao tối đa là 20 tầng, nếu diện tích đất hơn 3.000m2 thì chiều cao tối đa là 25 tầng. Các khu vực phát triển dạng dãy phố liên kế có chiều cao xây dựng không quá 6 tầng. Quy hoạch khuyến khích kết hợp các lô đất thành lô lớn hơn để xây dựng công trình. Khi lô đất kết hợp có diện tích hơn 1.000m2 thì có thể nâng chiều cao xây dựng. Các công trình giáo dục, chợ, hành chính, y tế, văn hóa có chiều cao không quá 5 tầng, riêng trường mầm non cao không quá 4 tầng.


Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, quy hoạch còn quy định chặt chẽ về khoảng lùi công trình, mật độ xây dựng để tạo không gian thoáng đãng, tạo điểm đón tầm nhìn ra các tuyến đường. Ngoài ra, quy hoạch cũng sẽ tổ chức công viên - quảng trường ven sông Cái; thiết kế các quảng trường có đài phun nước tạo cảnh quan, không gian vui chơi. Quy hoạch còn bố trí bến tàu tại khu vực ven sông Cái nhằm phục vụ phát triển du lịch.


VĂN KỲ