11:04, 17/04/2019

Xã Ninh Trung: Tích cực làm sạch môi trường

Thời gian qua, xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần làm sạch môi trường.

 

Thời gian qua, xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần làm sạch môi trường. Việc làm của xã đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân.  

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn Phú Văn), trước đây vì không có người thu gom rác thải sinh hoạt nên gia đình ông thường tập trung rác vào một góc vườn, mỗi tuần đốt một lần. Đối với những loại rác không thể đốt được, ông bỏ vào một bao tải chờ đến khi rác đầy mới chở ra bãi rác tập trung của thôn. Do không được thu dọn, xử lý kịp thời nên rác thải thường bị hôi thối, ruồi muỗi đậu nhiều. Từ khi xã tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt tại nhà, gia đình ông dọn dẹp sạch sẽ chỗ để rác trước đây, trong vườn, ngoài đường cũng được thu dọn, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, ùn ứ hôi thối. Gia đình ông hoàn toàn ủng hộ việc thu gom rác này, việc mỗi hộ đóng 14.000 đồng tiền rác một tháng là hoàn toàn hợp lý.

 

Các tuyến đường ở xã Ninh Trung khá sạch sẽ.

Các tuyến đường ở xã Ninh Trung khá sạch sẽ.


Bà Nguyễn Thị Mai (thôn Vĩnh Thạnh) cho biết, từ khi có người thu gom rác thải sinh hoạt thì đường làng, ngõ xóm sạch sẽ hơn. Đặc biệt, đã giải phóng được hố rác tập trung của thôn, ý thức của người dân cũng được nâng lên. Tuy nhiên, xã cần có quy định cụ thể về thời gian các xe vận chuyển thu gom rác và người dân mang rác ra bỏ dọc đường đúng lịch. Hiện nay, các xe vận chuyển rác không đúng thời gian quy định, cũng không có giờ thu gom cụ thể theo các tuyến đường của thôn khiến một số tuyến đường vẫn còn tình trạng rác để ngoài đường thời gian dài.


Ông Lại Văn Hận - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Trung cho biết, trước đây hai bên lề đường, kênh mương rất nhiều rác thải sinh hoạt. Mặc dù tại các thôn đều có điểm tập kết rác nhưng người dân ít đem rác ra đổ, hoặc có đem ra cũng vứt bừa bãi. Thậm chí, nhiều hộ còn vứt gia súc, gia cầm chết ra sông, kênh mương…, ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Chưa kể, rác thải từ các cơ sở kinh doanh như chợ, điểm tập trung rác ngày càng ùn ứ nhiều, các loại rác bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan trên cánh đồng dẫn đến không khí, nguồn nước bị ô nhiễm. Với thực trạng đó, xã đã quy hoạch bãi rác tập trung tại thôn Thạch Định với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Sau đó, tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến người dân về việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; đồng thời ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, kênh mương… Đến đầu năm 2019, phương án thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn xã được triển khai thực hiện. Sau khi phân loại rác, các hộ tập kết đúng nơi quy định, xe thu gom vận chuyển rác ra bãi tập trung 2 ngày/tuần vào thứ Tư và Chủ nhật. Hộ gia đình được xe đến tận nơi lấy rác nộp phí 14.000 đồng/tháng, hộ không có xe tới tận nơi đóng 8.000 đồng/tháng. Sau hơn 3 tháng triển khai, việc thu gom, vận chuyển rác bước đầu mang lại kết quả, đã có khoảng 85% hộ đồng tình ủng hộ, góp phần làm sạch môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thôn xóm.


Song song với việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, các tổ chức đoàn thể trong xã cũng có nhiều mô hình làm sạch môi trường, như: Hội Cựu chiến binh có mô hình con đường tự quản; Hội Phụ nữ xã đặt các ống bi bằng xi măng ngoài đồng ruộng cho người dân bỏ rác thải; Mặt trận Tổ quốc xã thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động người dân tham gia thực hiện thu gom rác thải; các thôn thành lập tổ phụ nữ tự quản thu gom, xử lý rác thải... Các mô hình này đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp và xây dựng nông thôn mới.


Tuy nhiên, theo ông Hận, hiện nay, việc xử lý rác thải vẫn còn một số hạn chế như: vẫn còn tình trạng bỏ rác ra đường và vận chuyển rác chưa đúng thời gian quy định; một số hộ chưa đồng tình ủng hộ việc thu gom, vận chuyển rác nên không đóng phí. Thời gian tới, xã sẽ làm việc với đơn vị thu gom rác có quy định chặt chẽ hơn về thời gian xe vận chuyển rác. Đồng thời, đối thoại trực tiếp với các hộ chưa đồng ý với phương án, không đóng tiền rác để có hướng giải quyết, nhằm xử lý triệt để về môi trường trên địa bàn. Sau khi đã thống nhất, nếu các hộ vẫn cố tình vi phạm, vứt rác bừa bãi gây mất cảnh quan, xã sẽ có chế tài xử lý.


KHÁNH HÀ