11:04, 17/04/2019

Xây dựng trái phép trên núi Cô Tiên

Tuy UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng triển khai xây dựng các dự án trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), nhưng dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương vẫn xây dựng.

Tuy UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng triển khai xây dựng các dự án trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), nhưng dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương vẫn xây dựng.


Tiếp tục xây dựng


Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, núi Cô Tiên có tổng diện tích khoảng 1.480ha, đã có hơn 20 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có nhiều dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Nhằm định hướng phát triển khu vực này thành một khu đô thị - du lịch mang đẳng cấp quốc tế, từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã yêu cầu tất cả dự án thuộc núi Cô Tiên phải tạm dừng triển khai để đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/2.000.

 

Dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương. (Ảnh chụp đầu tháng 4-2019)

Dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương. (Ảnh chụp đầu tháng 4-2019)


Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương do Công ty TNHH Tâm Hương làm chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng. Cuối tháng 11-2018, theo tin báo từ bạn đọc, phóng viên đã đến khu vực này và chứng kiến trong vùng dự án có một số biệt thự đang được đào móng, xây dựng. Đến đầu tháng 4-2019, các biệt thự này đã hoàn thiện phần xây thô, công nhân tiếp tục xây dựng. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này có tổng diện tích khoảng 52ha, đã được chủ đầu tư chia lô có diện tích từ 275m2 đến 550m2 và bán cho các hộ với giá khoảng 8 triệu đồng/m2.


Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, toàn bộ các dự án thuộc núi Cô Tiên đều phải tạm ngừng xây dựng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó có dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương. Thanh tra phát hiện dự án này xây dựng trái phép và đã phối hợp với UBND phường Vĩnh Hòa kiểm tra, lập biên bản 3 lần. Biên bản mới nhất ngày 26-2 cho thấy công trình vẫn tiếp tục thi công. Tại hiện trường, có 4 căn biệt thự loại lớn đang giai đoạn hoàn thiện. Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu ngừng toàn bộ việc thi công; yêu cầu chủ đầu tư cung cấp 4 hợp đồng thi công tại dự án đối với 4 biệt thự mà chủ đầu tư ký hợp đồng. Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, dự án này đã được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp sổ cho từng lô, nhưng do chủ đầu tư đi nước ngoài nhiều tháng nay nên nhân viên ở nhà không cung cấp được hồ sơ dự án để Thanh tra Sở căn cứ xử lý.


Đang rà soát các dự án


Việc khu vực núi Cô Tiên bị tạm ngừng thi công với thời gian khá dài khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Một số dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và đang triển khai vẫn phải dừng lại. Nhiều chủ doanh nghiệp có kế hoạch triển khai dự án trên khu vực này đành phải dừng và chuyển hướng đầu tư đến khu vực khác.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Crystal Bay cho biết, Tập đoàn Crystal Bay có nhiều dự án ở Nha Trang, trong đó có Khu dân cư Hồ Vĩnh Hòa trên núi Cô Tiên đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng hiện nay không làm tiếp được thủ tục xây dựng. Việc chậm trễ phê duyệt quy hoạch ảnh hưởng rất lớn đến tái cơ cấu phát triển du lịch nói riêng và tốc độ thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển nói chung. Theo ông Chi, sau sự cố sạt lở núi kinh hoàng cuối năm 2018, người dân và các chuyên gia rất lo lắng khi triển khai dự án trên núi. Điều này đòi hỏi cần phải sớm có quy hoạch bài bản, được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi triển khai dự án. Nếu phát triển mà không có quy hoạch đồng bộ, không đảm bảo kết nối hạ tầng, không đảm bảo cân đối giữa bảo tồn và phát triển thì lo lắng của người dân và các nhà phản biện xã hội là có căn cứ.


Xung quanh vấn đề này, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đã chỉ đạo Sở Xây dựng làm cơ quan đầu mối rà soát, thống kê các dự án trên núi Cô Tiên, báo cáo cụ thể tình trạng của từng dự án để UBND tỉnh xem xét. Sau khi nghiên cứu, tham vấn ý kiến của các sở, ngành, UBND tỉnh sẽ có quyết định dự án nào tiếp tục được triển khai, dự án nào phải loại bỏ vì không an toàn. Trước mắt, UBND tỉnh tạm ngừng việc thuê đơn vị tư vấn nước ngoài lập đồ án quy hoạch 1/2.000 núi Cô Tiên. Sau khi có báo cáo cụ thể các dự án, tỉnh sẽ xem xét tiếp.


VĂN KỲ