09:11, 21/11/2018

Trại heo xả thải gây ô nhiễm

Thời gian qua, một trại chăn nuôi heo tại xã Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã có hành vi đấu nối ống xả thải trực tiếp xuống suối làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.

 

Thời gian qua, một trại chăn nuôi heo tại xã Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã có hành vi đấu nối ống xả thải trực tiếp xuống suối làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.


Xả thải gây ô nhiễm


Chúng tôi tìm đến trại chăn nuôi heo của một người tên Minh tại thôn Xuân Lập, xã Cam Tân. Trại heo nằm cách xa khu dân cư, có diện tích khá rộng. Bên cạnh khu chăn nuôi có một con suối, cũng là nguồn nước tưới chủ yếu của một số hộ trồng xoài và cây ăn quả ở xã Cam Tân. Theo quan sát của phóng viên, đường ống xả thải từ trại heo được dẫn kín, nằm trong các bụi rậm và cây nên rất khó phát hiện, đầu ống xả được cắm thẳng xuống dòng suối. Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, phía trên trại, các công nhân đang tắm cho heo, xịt rửa chuồng trại, phía dưới suối, ống thải xả ra dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối.

 

Một góc của trại heo có hành vi xả thải gây ô nhiễm.

Một góc của trại heo có hành vi xả thải gây ô nhiễm.


Ông Đ.T.N - người dân ở đây cho biết, tình trạng dòng suối bị ô nhiễm phân heo diễn ra hơn 1 năm nay. Do trại heo nằm ở thượng nguồn nên vào mùa khô, nước suối thì ít, nước thải từ trại heo thì nhiều nên không thể bơm tưới cho cây ăn quả. “Bao lâu nay, người dân tưới cây đều nhờ vào nguồn nước suối. Giờ đây, nguồn nước bị ô nhiễm, tưới cây thì cây không phát triển hoặc chết nên không biết phải làm sao”, ông N. bức xúc nói.


Sẽ xử lý dứt điểm


Theo thông tin phản ánh từ người dân, đây là trại heo của ông Nguyễn Dư Minh, nuôi gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Cam Tân thông tin đây là hộ nuôi cá nhân với số lượng đăng ký dưới 1.000 con. Ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân cho biết, trước đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, hầm xử lý chất thải biogas của trại heo ông Minh bị sập. Địa phương đã lập biên bản đề nghị sớm khắc phục, sau đó ông Minh đã thuê thợ về sửa chữa. Nói về tình trạng xả thải trực tiếp ra suối, ông Trung cho biết, xã chưa nhận được phản ánh của người dân. “Nếu có tình trạng xả thải, địa phương sẽ cử người kiểm tra và xử lý,” ông Trung nói.


Nhận được thông tin phản ánh của phóng viên, chiều 21-11, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã cử cán bộ đi kiểm tra thực tế và xác nhận trại heo có gây ô nhiễm. Ông Phan Trọng Vỹ - cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm cho biết, sau khi kiểm tra thực địa, chúng tôi đã tìm thấy đường ống xả thải mà hộ chăn nuôi đấu nối thẳng ra suối. “Chúng tôi đã yêu cầu khẩn trương thu đường ống, chấm dứt việc xả chất thải từ chuồng trại xuống dòng suối. Đồng thời, phòng sẽ làm việc với UBND xã để có hướng xử lý tiếp theo đối với trường hợp này”, ông Vỹ cho hay.


VĨNH THÀNH