02:11, 30/11/2018

Nha Trang: Lập bãi đổ xà bần tạm thời

Thời gian qua, tình trạng đổ lén xà bần khắp các tuyến phố, khu đô thị, vùng ven đô… đã khiến người dân rất bức xúc. Trách người dân thiếu ý thức một phần, nhưng nguyên nhân sâu xa là do chưa có quy hoạch bãi tập kết xà bần.

Thời gian qua, tình trạng đổ lén xà bần khắp các tuyến phố, khu đô thị, vùng ven đô… đã khiến người dân rất bức xúc. Trách người dân thiếu ý thức một phần, nhưng nguyên nhân sâu xa là do chưa có quy hoạch bãi tập kết xà bần.


Tồn tại kéo dài


Một người đang loay hoay nhặt phế liệu tại một bãi rác ven đường Võ Nguyên Giáp cho biết: “Tôi thấy các xe đổ trộm xà bần, phế liệu trong phố thành bãi nên tôi đến để nhặt ve chai”. Ông Nguyễn Hữu Khanh - bảo vệ một dự án thuộc Khu đô thị Mỹ Gia cho hay: “Ngay trước mặt chốt trực của tôi là một đống xà bần to. Tôi thấy các xe đổ trộm xà bần vào buổi trưa, hoặc tầm 7 giờ tối. Xe tải có, xe ba gác có, nhưng điểm đó không phải là khu vực bảo vệ của tôi nên không thể nhắc nhở”.

 

Xà bần đổ ngập đường số 4 đoạn gần Khu đô thị Hoàng Long.

Xà bần đổ ngập đường số 4 đoạn gần Khu đô thị Hoàng Long.


Tại khu vực đường số 4, đoạn qua Khu đô thị Hoàng Long, xà bần đổ thành lớp và kéo dài cả đoạn đường. Ngoài xà bần, người dân cũng tranh thủ quăng vào khu vực này tất cả các loại phế thải của gia đình như: nệm cũ, sa lông, bàn ghế cũ… Bà T. -  người dân trong khu phố này ngao ngán nói: “Đây là đoạn “phố xà bần” mà từ lâu ai cũng biết. Đô thị mới, đường mới mà như thế này thì không biết diễn tả như thế nào đây”.


Dạo một vòng quanh các khu đô thị mới phía tây Lê Hồng Phong, phía bắc thành phố, các xã vùng ven đô, nhất là tại các bãi đất trống, những vùng thưa dân, xà bần đổ khắp nơi. Có bãi xà bần tràn xuống cả lòng đường, có bãi lớn đến nỗi trở thành điểm bới móc nhặt phế liệu của những người bán ve chai…


Đổ trộm xà bần trở thành vấn đề nan giải và tiêu tốn công sức, ngân sách của chính quyền các địa phương. Ông Trần Minh Hiển - quyền Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, tại các khu vực dân cư ổn định, nếu phát hiện đổ xà bần trộm, phường tổ chức thu dọn ngay, nhằm tránh hình thành điểm đổ xà bần tự phát. Tại các khu vực có dự án đang thi công như dọc tuyến đường số 4, mặc dù UBND phường đã cắm biển, cán bộ địa chính, thành viên bảo vệ dân phố thường xuyên có mặt nhưng các đối tượng thường tranh thủ đổ vào buổi trưa, ngày nghỉ, đêm tối, trời mưa nên khó phát hiện, thậm chí khi phát hiện thì cũng không thể giữ xe, vì các đối tượng liền bỏ chạy. “Lực lượng của địa phương rất mỏng, chủ yếu là ý thức của người được thuê đổ. Chúng tôi đã chỉ đạo chụp hình biển số xe đổ trộm xà bần để chuyển cơ quan chức năng xử lý”, ông Hiển nói.


Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đơn vị chủ đầu tư các dự án đường Võ Nguyên Giáp, đường số 4 cho biết, do ban không có nhân lực, chức năng để ngăn chặn các phương tiện đổ trộm nên chỉ đề nghị UBND TP. Nha Trang tăng cường quản lý địa bàn, có biện pháp xử lý.


Đã có bãi đổ tạm


Nha Trang là thành phố du lịch, đang hướng đến xây dựng một đô thị văn minh, xanh sạch đẹp. Vậy nên, việc xà bần đổ bừa bãi khắp nơi đang đi ngược lại nỗ lực chung này, để lại hậu quả nặng nề là ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị kéo dài. Tuy nhiên, hiện nay, các dự án quy hoạch xây dựng do UBND tỉnh phê duyệt không có bố trí đất làm địa điểm tập kết chất thải rắn xây dựng, trong đó có xà bần. Để có cơ sở hướng dẫn các chủ nguồn thải, thu gom, xử lý chất thải rắn theo quy định, ngày 13-11 vừa qua, thành phố đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch quản lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn tỉnh.


Ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, trong lúc chờ UBND tỉnh phê duyệt điểm tập kết, trạm trung chuyển, UBND thành phố tạm thời sử dụng khu vực phía tây nam của ô chôn lấp trong khu vực bãi chôn lấp Lương Hòa, xã Vĩnh Lương làm bãi tập kết xà bần. Chính quyền có rất nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân đổ xà bần đúng nơi quy định, nếu phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Các chủ dự án cần tăng cường công tác quản lý, bố trí lực lượng chốt trực để giữ gìn vệ sinh vùng ranh giới dự án, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo đúng cam kết. Công an thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển đất đá, xà bần đổ trái phép.


Minh Thiết