11:06, 06/06/2018

Tình trạng đổ rác thải, xà bần tại phường Vĩnh Hòa: Khó xử lý

Rất nhiều vị trí tại các khu dân cư mới, ít người ở tại phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) trở thành nơi tập kết rác thải, xà bần, súc rửa xe trộn bê tông… gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp xử lý.

Rất nhiều vị trí tại các khu dân cư mới, ít người ở tại phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) trở thành nơi tập kết rác thải, xà bần, súc rửa xe trộn bê tông… gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp xử lý.


Ở đâu cũng rác…


Phường Vĩnh Hòa có nhiều khu dân cư, khu đô thị mới đang hình thành, phát triển, cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang, có tầm nhìn hướng biển rất đẹp. Thế nhưng, thời gian gần đây, tại một số khu vực dân cư còn thưa thớt đã trở thành nơi tập kết rác thải, xà bần, gây ô nhiễm môi trường. Nơi có mật độ rác thải, xà bần đổ nhiều nhất là Khu đô thị Vĩnh Hòa. Rác thải sinh hoạt, xà bần, đồ dùng gia đình bị loại bỏ đổ vương vãi khắp nơi. Có những khu vực xà bần đã cao từ 2 đến 3m, không chỉ phủ kín các khu đất trống mà còn lấp cả vỉa hè dành cho người đi bộ. Nặng nhất là các khu đất trống tại các đường: Xuân Thủy, Nguyễn Hồng Sến, Trần Đăng, Phạm Văn Đồng. Rác, xà bần chất cao, thi thoảng lại có xác súc vật chết vất chồng lên trên, ruồi, nhặng phủ đầy, bốc mùi hôi thối...

 

Rác thải, xà bần tràn lan tại Khu đô thị Vĩnh Hòa.

Rác thải, xà bần tràn lan tại Khu đô thị Vĩnh Hòa.


Ông Nguyễn Quang Tuấn, ở khu dân cư Hòn Xện cho biết: “Vĩnh Hòa là cửa ngõ phía bắc thành phố, có bờ biển đẹp, hàng ngày rất đông người dân và du khách qua lại. Tuy nhiên, tình trạng rác đổ tràn ngập, rất mất mỹ quan, ô nhiễm chưa được xử lý khiến nhiều người dân rất bức xúc. Xà bần chất cao, tràn hết cả vỉa hè, chúng tôi đi bộ phải đi xuống lòng đường. Trong xà bần có cả sắt, kính, vương vãi ra lối đi rất nguy hiểm. Bây giờ đang là mùa nắng nên bụi bặm rất khủng khiếp. Đây là những vật liệu dọn nhà, đào móng, có cả đất đá đào lên từ các hầm vệ sinh, gây ô nhiễm nghiêm trọng”.


Nhiều nơi ở Hòn Xện cũng xuất hiện xà bần, rác thải, đặc biệt là dọc đường Triệu Quang Phục, nơi còn thưa thớt dân cư. Theo nhiều người dân đang sinh sống tại phường Vĩnh Hòa, rác thải, xà bần chủ yếu là do xe ô tô tải loại 2,5 tấn từ các phường trong thành phố ra đổ. Chỉ cần đoạn nào còn trống thì các xe này chạy chậm lại, sau đó nâng thùng xe để đổ và nhanh chóng chạy đi. Mỗi lần như vậy chỉ cần khoảng 3 phút đã đổ xong một chuyến. Những chiếc xe đổ xà bần trộm còn cày nát vỉa hè, lòng đường. Thậm chí, còn có cả những chiếc xe chở bê tông tươi cho các công trình xây dựng, sau khi cấp xong, số bê tông dư thừa cũng được đổ tại khu vực này. Nhiều hố ga, cống thoát nước đã bị bê tông bao phủ.


Cần có bãi tập kết xà bần


Anh Nguyễn Đình Nam - chuyên viên môi trường UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, tình trạng xe tải từ nơi khác đến đổ rác, xà bần trên địa bàn phường Vĩnh Hòa là vấn đề bức xúc của người dân và cán bộ địa phương nhưng rất khó bắt quả tang để xử lý. Nhiều lần khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì các đối tượng này không đổ hoặc đổ xong bỏ chạy. Địa phương cũng chụp được hình ảnh phương tiện, làm văn bản báo cáo lên các cơ quan chức năng cấp trên để kiến nghị xử lý. Cách đây mấy tháng, UBND phường đã chi hơn 90 triệu đồng để thuê phương tiện, nhân lực thu dọn số rác, xà bần tại tuyến đường Triệu Quang Phục. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau thì các xe lại lén lút đổ tiếp.


Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, ngoài việc gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, tàn phá kết cấu đường bộ thì việc đổ xà bần, bê tông tươi còn có nguy cơ làm bồi lấp các cống thoát nước. Đến nay, phường vẫn chưa xử lý được trường hợp đổ trộm xà bần nào vì thiếu nhân lực. Việc cắm biển nhắc nhở, tuyên truyền, vận động không hiệu quả vì ý thức của những đối tượng kém. Trước mắt, phường sẽ làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang thu dọn rác thải, xà bần tại địa bàn. Bên cạnh đó, địa phương sẽ chụp ảnh biển số phương tiện để kiến nghị cơ quan chức năng xử phạt. Về lâu dài, thành phố cần quy hoạch vị trí để đổ xà bần vì đây đang là nhu cầu bức thiết và ngày càng tăng trong quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ.


Minh Thiết