10:03, 21/03/2018

Vụ "Mập mờ… dự án Home City": Không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch

Sau khi Báo Khánh Hòa ngày 21-1-2018 đăng phóng sự "Mập mờ… dự án Home City", UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu chủ dự án ngừng ngay việc phân lô bán nền trái pháp luật. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cố tình làm văn bản xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu dân cư xã Phước Đồng để hợp thức hóa dự án này.
 

Sau khi Báo Khánh Hòa ngày 21-1-2018 đăng phóng sự “Mập mờ… dự án Home City”, UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu chủ dự án ngừng ngay việc phân lô bán nền trái pháp luật. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cố tình làm văn bản xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu dân cư xã Phước Đồng để hợp thức hóa dự án này.
 
 
Đã đình chỉ việc san ủi
 
 
Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, khu đất được san ủi treo biển “Khu dân cư cao cấp Home City” là của gia đình ông Đinh Tình và bà Nguyễn Thị Hiền, có tổng diện tích 9.847m2. Trong đó, phần lớn diện tích nằm trong dự án Khu nhà ở Phước Đồng do Công ty TNHH Quốc Hân làm chủ đầu tư, còn lại thuộc quy hoạch đường giao thông và một dự án khác. Đây là đất thuộc diện thu hồi nhưng nhiều năm nay, ông Tình và bà Hiền không chấp nhận đền bù nên chưa thực hiện kiểm kê theo quy định. Mới đây, ông Tình đã sang nhượng lô đất này cho bà Nguyễn Thị Phương (tổ 19 thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, Nha Trang). Chính bà Phương đã cho máy móc san ủi mặt bằng, phân lô, quảng cáo dự án khu dân cư cao cấp để bán đất nền trái quy định pháp luật.
 
Ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, vụ việc san ủi và phân lô, bán nền trái phép tại khu vực đất quy hoạch làm dự án đã được UBND xã phát hiện từ cuối năm 2017, có văn bản báo cáo UBND TP. Nha Trang. Sau đó, UBND TP. Nha Trang có văn bản cho biết, việc san ủi tại thửa đất trên đã quá thời hạn cho phép, nhưng việc san ủi không gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh và hạn chế được nguy cơ sạt lở đất. Do đó, UBND TP. Nha Trang cho phép giữ nguyên hiện trạng thửa đất, đồng thời yêu cầu chủ đất sử dụng đúng mục đích là trồng cây. Tuy nhiên, bà Phương vẫn tiến hành rao bán đất nền và nhiều người đã mua đất ở đây.
 
“Cách đây không lâu, khi chúng tôi kiểm tra thì có 1 máy xúc, 1 máy ủi đang thi công. Thấy cán bộ xã đến, hai tài xế liền bỏ đi. Qua kiểm tra thì giấy phép san ủi đã hết hạn từ lâu. Lãnh đạo xã đã lập biên bản, đình chỉ việc san ủi, đồng thời cho người hạ biển quảng cáo dự án trái phép xuống thì một phụ nữ gọi điện thoại cho lãnh đạo xã tự xưng làm trong cơ quan nhà nước, đề nghị được tiếp tục san ủi vì phù hợp quy hoạch”, ông Lợi cho hay.

 

Khu vực thửa đất đã được san ủi và bán đất nền trái phép dưới danh nghĩa dự án Khu dân cư cao cấp Home City.
Khu vực thửa đất đã được san ủi và bán đất nền trái phép dưới danh nghĩa dự án Khu dân cư cao cấp Home City.
 
 
Không cho điều chỉnh
 
Được biết, mới đây, bà Nguyễn Thị Phương có đơn đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại thửa đất đã san ủi và bán đất nền dưới dạng dự án ma “Khu dân cư cao cấp Home City”. Sau khi xem xét đơn của bà Phương, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã có văn bản trả lời. Theo đó, việc kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tại khu vực nêu trên là không có cơ sở. Hiện nay đã có Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 Khu dân cư xã Phước Đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2004, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu nhà ở Phước Đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014 và giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nhà ở Phước Đồng mà UBND tỉnh đã cấp cho Công ty TNHH Quốc Hân. Căn cứ các văn bản trên, thửa đất mà bà Phương san ủi có đến 6.954m2 nằm trong ranh giới thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Đồng; phần còn lại rộng 2.892m2 thuộc quy hoạch nhà ở, chung cư và đất giao thông. Đối với khu vực nằm ngoài dự án Khu nhà ở Phước Đồng thì nằm trong quy hoạch nhà ở, chung cư và đường giao thông theo Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 Khu dân cư xã Phước Đồng. Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch sẽ phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực. 
 
Ông Lợi cho biết, do dự án Khu dân cư cao cấp Home City đã bán cho nhiều người nên bà Phương tìm cách “chạy” quy hoạch, cố tình kéo dài thời gian. Khi quy hoạch không được điều chỉnh, người mua có thể kiện chủ đầu tư dự án này vì đó là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây, cán bộ địa chính - xây dựng cũ của xã đã bị kỷ luật khiển trách do để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng, đất đai. Hiện nay, cán bộ phụ trách lĩnh vực này đã được luân chuyển từ địa phương khác về. Hy vọng với sự thay đổi này cùng nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, thời gian tới, tình trạng sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng trên địa bàn xã sẽ giảm.
 
VĂN KỲ