11:03, 15/03/2018

Dự án Hòn Rùa lấn vịnh Nha Trang: Khắc phục kiểu đối phó

Ngày 15-3, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu khảo sát việc khắc phục sai phạm của Dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (gọi tắt là dự án Hòn Rùa, tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang).

Ngày 15-3, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu khảo sát việc khắc phục sai phạm của Dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (gọi tắt là dự án Hòn Rùa, tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Tại đây, đoàn giám sát phát hiện chủ đầu tư đang thực hiện khắc phục nhưng chỉ mang tính chất đối phó, trong khi thời hạn cho phép của UBND tỉnh đã hết từ lâu.

 

Khu vực lấn biển của dự án Hòn Rùa chưa được khắc phục.

Khu vực lấn biển của dự án Hòn Rùa chưa được khắc phục.


Theo quan sát của chúng tôi, khu vực lấn vịnh Nha Trang của dự án Hòn Rùa chạy dài hàng trăm mét. Những khối đá lớn được xếp lại tạo thành bờ kè vững chắc nhằm tránh tình trạng sóng đánh sạt lở. Phía trên đảo Hòn Rùa, một đường rộng đã được chủ đầu tư chặt sạch cây cối, cào đất chạy dọc từ chân lên đến đỉnh hòn đảo. Tại đây, toàn bộ công trường gần như bỏ hoang. Những khu vực lấn biển gần như còn nguyên so với thời điểm phát hiện sai phạm vào tháng 10-2017. Cả bãi đá rộng lớn lấn biển nhưng chỉ có duy nhất một công nhân đang điều khiển chiếc máy múc loại nhỏ chậm chạp múc từng viên đá lên. Khi đồng chí Lê Xuân Thân đến hỏi chuyện thì người này cho biết mới được chủ đầu tư thuê từ Đắk Lắk xuống làm việc 2 ngày nay. Tuy nhiên, công nhân này cũng không biết múc mấy viên đá lên với mục đích gì!


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án Hòn Rùa được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa vào năm 2013. Theo đó, dự án có diện tích hơn 14ha, trong đó có 2,75ha diện tích đất, 0,125 diện tích bãi biển và bãi đá, còn lại 11,3ha là diện tích mặt nước liền kề. Tổng vốn đầu tư của dự án là 56 tỷ đồng. Dự án đã được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 8-2016, sau đó chủ đầu tư triển khai thi công và có nhiều sai phạm, trong đó nghiêm trọng nhất là lấn vịnh Nha Trang. Tháng 10-2017, UBND tỉnh đã ký quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa 70 triệu đồng vì đã có hành vi đổ đất, đá lấn vịnh Nha Trang ra ngoài ranh giới dự án, với tổng diện tích 12.870m2. UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước ngày 16-10-2017; báo cáo kết quả khắc phục gửi UBND tỉnh kiểm tra giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa còn tổ chức thi công xây dựng hạng mục công trình đường giao thông nội bộ ngoài ranh giới đất dự án với diện tích hơn 1.068m2, chiều dài đoạn đường 127m sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

 

Máy múc này chỉ hoạt động để đối phó.

Máy múc này chỉ hoạt động để đối phó.


Ông Lê Xuân Thân cho rằng, các hành vi lấn biển, xây dựng ngoài ranh giới dự án… của dự án Hòn Rùa vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục. Toàn bộ diện tích lấn biển hầu như còn nguyên. Việc khắc phục các sai phạm của chủ đầu tư chỉ mang tính chất đối phó với đoàn giám sát. Hòn Rùa nằm trong vùng phát triển du lịch sinh thái của vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xẻ nát lưng hòn đảo, lấn biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. HĐND tỉnh sẽ tổ chức họp để nghe các ngành: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Văn hóa báo cáo cụ thể để có hướng đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm các vi phạm; giám sát chặt chẽ việc khắc phục sai phạm.


VĂN KỲ



 



Cùng ngày, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã giám sát tại dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao, đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang).


Tại dự án Nha Trang Sao, toàn bộ diện tích rộng hàng chục nghìn m2 bị bỏ hoang, làm nơi đổ xà bần, nhếch nhác. Mới đây,  Sở Kế hoạch - Đầu tư đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án. Ông Lê Xuân Thân cho biết, dự án Nha Trang Sao nằm ngay mặt tiền đường Phạm Văn Đồng nhưng nhiều năm nay không triển khai, bị đào xới nham nhở, có nhiều sai phạm, làm xấu bộ mặt của thành phố du lịch. Chủ đầu tư dự án chuyển nhượng cổ phần, phát sinh đơn khiếu nại, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Sau khi rà soát lại các văn bản, quy định pháp luật, HĐND tỉnh sẽ có ý kiến với UBND tỉnh để sớm xử lý dứt điểm, trả lại không gian sạch đẹp cho khu vực.