10:01, 14/01/2018

Khánh Sơn: Xây dựng bãi rác mới

Do thời gian sử dụng đã lâu nên bãi rác xã Sơn Trung bị quá tải, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tiến hành di dời bãi rác đến địa điểm khác nhằm giải quyết vấn đề môi trường tại địa bàn dân cư.

Do thời gian sử dụng đã lâu nên bãi rác xã Sơn Trung bị quá tải, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tiến hành di dời bãi rác đến địa điểm khác nhằm giải quyết vấn đề môi trường tại địa bàn dân cư.

Bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Bà Bo Bo Thị Xếp (thôn Ma O, xã Sơn Trung) cho biết, những nhà dân ở gần bãi rác bị ảnh hưởng rất nhiều do môi trường ô nhiễm. Hàng ngày, mùi hôi từ bãi rác bốc lên nồng nặc, mỗi khi ăn cơm rất nhiều ruồi nhặng bay từ bãi rác vào bu kín cơm, canh, rất mất vệ sinh. Chưa hết, mỗi khi gió lớn, túi ni-lông từ bãi rác bay vào sân, vườn, bà thường xuyên phải thu gom rồi đốt. “Ngay cả giếng nước chúng tôi sử dụng hàng ngày cũng không đảm bảo vệ sinh, nên nhiều người dân ở đây hay mắc một số bệnh ngoài da hoặc đường tiêu hóa. Chỉ những ngày chúng tôi đi làm, ở lại nấu cơm ăn trên rẫy mới thấy thoải mái, còn khi về nhà phải chịu cảnh ô nhiễm. Vì vậy, chúng tôi rất mong bãi rác sớm di dời đi nơi khác, tránh ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân”, bà Xếp nói.  

 

Bãi rác xã Sơn Trung hiện nay đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Quốc Nguyên
Bãi rác xã Sơn Trung hiện nay đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Quốc Nguyên


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Khánh Sơn, bãi rác Sơn Trung được xây dựng tại thôn Ma O, với diện tích 0,6ha và bắt đầu đi vào hoạt động năm 2001. Đây là khu vực tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị trấn Tô Hạp và thôn Tà Nỉa (xã Sơn Trung). Khi ấy, lượng rác hàng ngày tập kết về đây chưa đáng kể. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đời sống xã hội thì lượng rác thải ngày càng tăng. Trong khi đó, diện tích bãi rác không thể mở rộng vì không còn quỹ đất, dẫn đến tình trạng quá tải. Mặt khác, việc xử lý rác thải chỉ bằng cách phơi, đốt rồi chôn lấp. Vào mùa mưa, việc phơi, đốt rác gặp khó khăn nên xử lý rác không kịp thời dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh, ảnh hưởng không nhỏ đến trường học, đời sống, sức khỏe của người dân nơi đây. “Bãi rác xã Sơn Trung xây dựng cách đây 17 năm. Khi đó, ở đây chưa có nhà dân sinh sống và các cơ quan, trường học cũng chưa được xây dựng. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều hộ đến đây xây nhà ở, một số cơ quan như: Trường Tiểu học Sơn Trung, trường dạy nghề cũng được xây dựng ở khu vực gần bãi rác. Do đó, việc thu gom, tập kết, xử lý rác ở bãi rác xã Sơn Trung không còn đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của người dân xung quanh”, bà Vũ Ngọc Hà - chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện lý giải.

Xây dựng bãi rác mới

Để đáp ứng nhu cầu tập kết lượng rác thải ngày càng tăng, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn đang triển khai dự án Xây dựng bãi rác Hòn Dung, huyện Khánh Sơn. Địa điểm bãi rác mới thuộc khu vực thung lũng phía tây chân núi Hòn Dung, thôn Tà Nỉa, xã Sơn Trung, nơi không có dân cư, không có công trình khai thác nước ngầm. Theo thiết kế, bãi rác Hòn Dung được xây dựng trên diện tích khoảng 3ha, bao gồm các hạng mục: bãi tập kết và xử lý rác (rộng 1,5ha), đường nội bộ trong bãi rác, hệ thống thu và xử lý mùi hôi nước rỉ rác. Công trình có tổng kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách huyện. Khi đi vào khai thác, rác thải tập kết về đây sẽ được phân loại, các loại rác nguy hại sẽ được xử lý theo quy định của Bộ Tài nguyên - Môi trường, rác tái chế sẽ bán phế liệu, các loại rác không nguy hại được chôn lấp. Nước rỉ rác sẽ được xử lý qua các hệ thống lắng lọc. Bãi rác Hòn Dung được đánh giá là công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cấp 4, phục vụ kinh tế và dân sinh lâu dài tại địa phương, thời gian chôn lấp đầy khoảng 16 năm, nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

“Do dân số ngày càng tăng, quá trình đô thi hóa tại Khánh Sơn ngày càng nhanh, cho nên lượng rác thải sinh hoạt, của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng không ngừng tăng lên. Vì vậy, để giải quyết tốt tình trạng quá tải của bãi rác xã Sơn Trung, việc đầu tư công trình bãi rác Hòn Dung, huyện Khánh Sơn là rất cần thiết. Nhằm đáp ứng tốt cho việc vẩn chuyển, thu gom và xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, làm trong sạch bầu khí quyển. Hiện tại, công trình bãi rác Hòn Dung đã thực hiện xong việc đo đạc, thiết kế. UBND huyện Khánh Sơn cũng đã có quyết định phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng bãi rác này. Dự kiến công trình sẽ được xây dựng và hoàn thành trong năm 2018”, bà Vũ Ngọc Hà nói.


Đinh Luận