09:01, 14/01/2018

Chung cư xã hội P.H: Nhiều hỗ trợ cho khách hàng

Sau khi kết thúc gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, hiện nay vẫn chưa có gói vay ưu đãi nào được kích hoạt. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang. 

Sau khi kết thúc gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, hiện nay vẫn chưa có gói vay ưu đãi nào được kích hoạt. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang. Vượt qua khó khăn, dự án nhà ở xã hội P.H vẫn triển khai đúng tiến độ và có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng mua nhà.

Hết bù lãi vay…

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành một chương trình mới với lãi suất 4,8%/năm do Ngân hàng Chính sách xã hội phụ trách. Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020, Bộ Kế hoạch - Đầu tư không đưa vốn thực hiện chương trình này vào. Đây là một khó khăn trên toàn quốc mà các ngành liên quan đang kiến nghị Chính phủ điều chỉnh.

 

Việc chậm triển khai gói vay ưu đãi đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc thi công các dự án nhà ở xã hội. Khi không có gói vay ưu đãi, chủ đầu tư phải vay vốn tại các ngân hàng thương mại với lãi suất cao. Bên cạnh đó, người đủ điều kiện mua nhà chủ yếu là người thu nhập thấp và trung bình. Nếu không có gói vay với lãi suất thấp thì khách hàng sẽ đắn đo, không dám ký hợp đồng. Khi dự án mới ra, đã có nhiều khách hàng đến đặt chỗ đăng ký mua, nhưng đến thời hạn ký hợp đồng thì hàng trăm khách hàng đã lấy lại tiền đặt cọc vì không được vay ưu đãi. Nhiều hồ sơ mua nhà tại dự án chung cư xã hội P.H đã được Sở Xây dựng duyệt nhưng khách hàng vẫn hủy vì không muốn vay ở ngân hàng thương mại.



Trong khi chờ gói vay ưu đãi mới, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang đã quyết định hỗ trợ khách hàng mua nhà bằng những hành động thiết thực. Cụ thể, công ty đã hỗ trợ lãi suất vay 5%/năm trong 2 năm đầu cho khách hàng mua nhà. Hiện nay, lãi suất ngân hàng thương mại khoảng 8% trong năm đầu, các năm sau thả theo lãi suất thị trường. Chính sách hỗ trợ lãi suất của công ty đã phần nào giải quyết được khó khăn trước mắt cho khách hàng. Ông Hoàng Hùng Việt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang cho biết, sau khi triển khai chương trình hỗ trợ này, đã có khoảng 400 khách hàng ký hợp đồng mua nhà. Gói bù lãi suất đã kết thúc nhưng nhờ gói ưu đãi này mà hàng trăm khách hàng đã mạnh dạn ký hợp đồng mua nhà. Đó cũng là niềm vui của công ty vì đã giúp được nhiều người dân an cư, lập nghiệp.

 

Dự án Chung cư xã hội P.H thu hút khách hàng ở khu vực phía nam Nha Trang.
Dự án Chung cư xã hội P.H thu hút khách hàng ở khu vực phía nam Nha Trang.



… đến khuyến mãi vàng

Để tiếp tục chương trình hỗ trợ khách hàng mua nhà, ngày 15-12-2017, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang đã có công văn gửi Sở Công Thương thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua nhà tại dự án chung cư xã hội P.H. Theo đó, từ ngày 28-12-2017 đến ngày 10-2, 50 khách hàng đầu tiên ký hợp đồng mua nhà tại dự án chung cư xã hội P.H sẽ được tặng 3 chỉ vàng/căn. Công ty đã chuẩn bị 150 chỉ vàng SJC 9999 để tặng cho 50 khách hàng mua căn hộ trong dịp Tết đến xuân về.

Bên cạnh đó, hiện nay, lãnh đạo Vietcombank Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó, Vietcombank Khánh Hòa cam kết tài trợ vốn cho dự án với số tiền cho vay 450 tỷ đồng và 200 tỷ đồng bảo lãnh. Không chỉ tài trợ vốn và thực hiện bảo lãnh một phần dự án, Vietcombank Khánh Hòa còn đặc biệt dành cho khách hàng mua căn hộ của dự án những gói vay ưu đãi phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng. Vietcombank Khánh Hòa cam kết đảm bảo nguồn tài chính cho chủ đầu tư đúng tiến độ và cam kết hoàn trả tiền cho người mua căn hộ trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao căn hộ đúng tiến độ. Thông qua dự án, Vietcombank mong muốn cùng chung tay xây tổ ấm cho những người có thu nhập thấp và cung cấp các dịch vụ ngân hàng chất lượng cao đến với khách hàng.

Theo ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, nhu cầu của người dân đối với các dự án nhà ở xã hội rất cao. Dự án nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện như: vị trí tốt, giá rẻ và phải có gói vay ưu đãi. Vay lãi suất ưu đãi và lãi suất thị trường chênh lệch từ 4 đến 5%/năm nên ảnh hướng rất lớn đến người có thu nhập thấp. Nếu không có gói vay ưu đãi thì người dân không mua nhà, vốn của khách hàng không chảy vào dự án, chủ đầu tư không có vốn đảm bảo tiến độ tiếp theo. Chủ đầu tư chia sẻ cùng khách hàng bằng cách bù lãi suất chênh lệch hoặc có các chương trình khuyến mãi là hành động hợp lý và nhân văn trong giai đoạn hiện nay.

Được biết, sau khi Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ quy định Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội thì Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành các bước chuẩn bị để sẵn sàng thực hiện cho vay ngay khi Chính phủ cấp vốn thực hiện chương trình. Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, hiện nay, Chính phủ cơ cấu dành cho ngân hàng 500 tỷ đồng để thực hiện chính sách này. Ngân hàng cũng huy động 500 tỷ đồng nữa. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng có kế hoạch ủy thác cho vay chương trình này. Năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ chính thức cho vay mua nhà ở xã hội. Đây được coi là tin vui đối với nhiều khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở xã hội bởi Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang sẽ tạo điều kiện chuyển tiếp gói vay cho các khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà trước thời điểm gói vay ưu đãi được triển khai.


NHẬT THANH