10:10, 05/10/2017

Trật tự đô thị TP. Nha Trang: Còn nhiều tồn tại cần chấn chỉnh

Với nỗ lực của thành phố, bộ mặt đô thị Nha Trang hiện nay đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. 

Với nỗ lực của thành phố, bộ mặt đô thị Nha Trang hiện nay đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục.  


Những chuyển biến tích cực


Thời gian qua, TP. Nha Trang đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng như du khách ở nơi công cộng, cụ thể như: các dụng cụ tập luyện thể dục thể thao, trụ uống nước tại công viên bờ biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng; các nhà vệ sinh và hệ thống thùng rác tại nhiều địa điểm, tuyến đường. Thành phố cũng thường xuyên duy tu, sửa chữa, bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh... ở công viên, nơi công cộng.

 

Đặc biệt, thành phố đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng nhà máy xử lý nước thải. Đến nay, đã thực hiện đấu nối xử lý nước thải cho hơn 23.000 hộ, 686 khách sạn, 389 văn phòng. Thành phố cũng đã thành lập được 46 tổ tự quản thu gom rác tuyến đường hẻm tại 8 xã, phường gồm: Phước Đồng, Ngọc Hiệp, Vĩnh Phước, Phước Hải, Vĩnh Phương, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh. Các tổ thu gom rác cho 229 tuyến đường hẻm với tổng chiều dài 122,9km, phục vụ cho 13.935 hộ.


Qua thời gian triển khai Đề án tổ chức và phát triển giao thông đường bộ Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, thành phố đã thực hiện cải tạo và đưa vào sử dụng 6 nút giao thông quan trọng gồm: Phương Sài - Thống Nhất; 2-4 - Nguyễn Khuyến; Tô Hiệu - Võ Thị Sáu; 2-4 - Tháp Bà; Trần Phú - Hoàng Diệu và Nguyễn Khuyến - Củ Chi. Việc triển khai đề án đã góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cục bộ và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại một số khu vực trên địa bàn.

 

Tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán ở đường Võ Trứ (phường Tân Lập) vẫn diễn ra

Tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán ở đường Võ Trứ (phường Tân Lập) vẫn diễn ra

 

Những tồn tại cần tháo gỡ


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, hiện nay, vẫn còn những tồn tại cần sớm chấn chỉnh. Một số địa phương vẫn chưa thực hiện hết vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lập lại trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn quản lý. Điển hình là đường Lê Lợi, Hàn Thuyên (phường Xương Huân), đường Võ Thị Sáu (phường Vĩnh Trường), đường Vân Đồn (phường Phước Hòa) vẫn để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Tình trạng buôn bán hàng rong, chèo kéo du khách vẫn còn tồn tại ở khu vực công viên bờ biển, chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar... Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã phê duyệt, cấp phép cho 31 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, không mặn mà hưởng ứng vì không muốn thay đổi địa điểm, mất khách hàng quen. Đồng thời, tại những tuyến đường này, các địa phương chưa kiểm tra tốt, chưa xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích, sai diện tích cho phép.


Ngoài ra, do mật độ phương tiện ngày càng tăng cao, đặc biệt là các phương tiện xe ô tô chở khách du lịch, xe taxi nên vẫn xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số tuyến đường, khu vực như: Mả Vòng, đường Trần Phú... Trong khi đó, do khó khăn về kinh phí nên công tác hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, mở rộng đường, bổ sung hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn đường, tín hiệu giao thông vẫn chưa được thực hiện đồng bộ.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang kiến nghị: UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, coi công tác này là một nhiệm vụ trọng tâm. Các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Các cơ quan, phòng, ban, UBND các xã, phường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm về công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; đẩy mạnh phối hợp để giải quyết các vấn đề đô thị tại các tuyến đường, tụ điểm ranh giới giữa các phường.


“Thời gian tới, thành phố sẽ rà soát lại một số tuyến đường để nghiên cứu tổ chức lại giao thông, hạn chế ùn tắc; rà soát việc sử dụng lòng đường, vỉa hè, bố trí các bãi gửi xe. Đặc biệt, với những nhà hàng, quán cà phê lớn đang sử dụng vỉa hè để xe sẽ nghiên cứu thu tiền”, ông Thinh cho hay.


ĐÌNH LÂM