09:09, 07/09/2017

Bãi rác Hòn Rọ: Sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 9

Sau một thời gian tuyên truyền vận động, người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) không còn ngăn cản việc khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác Hòn Rọ. Đơn vị thi công đang đẩy mạnh tiến độ để sớm đưa bãi rác hoạt động trở lại.

 

Sau một thời gian tuyên truyền vận động, người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) không còn ngăn cản việc khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác Hòn Rọ. Đơn vị thi công đang đẩy mạnh tiến độ để sớm đưa bãi rác hoạt động trở lại.


Không còn trở ngại


Sáng 7-9, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, đến thời điểm hiện tại tình hình an ninh trật tự tại thôn Ninh Ích đã ổn định trở lại. Khoảng 20 ngày gần đây, không còn tình trạng người dân kéo lên bãi rác Hòn Rọ để ngăn cản việc thi công khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác. Các lực lượng bảo vệ thi công chỉ trực theo dõi, không cần duy trì quân số như trước. “Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu được những hành vi mình thực hiện trước đây là không đúng quy định. Chính vì vậy, hiện nay, người dân trong thôn đã lo làm ăn, đời sống, sinh hoạt trong khu dân cư đã ổn định trở lại. Trong những ngày qua, đơn vị thi công tại bãi rác không còn gặp bất cứ trở ngại nào trong việc thi công. Chủ đầu tư bãi rác Hòn Rọ đã huy động tối đa các phương tiện máy móc để hoàn thành khối lượng công việc trong thời gian sớm nhất. Để khắc phục sự cố nước rỉ rác, đơn vị thi công phải đào thêm một hồ chứa mới ở bên cạnh. Sau khi có hồ chứa, sẽ bơm toàn bộ nước từ hồ cũ sang hồ mới và khắc phục sự cố rò rỉ ở hồ cũ. Đến nay, phần hồ chứa nước rỉ rác khoảng 5.000m3 đã thi công xong. Dự kiến đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn thành việc xử lý môi trường tại bãi rác Hòn Rọ, đồng thời chúng tôi cũng chính thức đưa bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại”, ông Minh cho hay.

 

Thi công hồ chứa nước rỉ rác mới

Thi công hồ chứa nước rỉ rác mới


Đối với việc xử lý các đối tượng quá khích, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự về hành vi “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng” trên địa bàn thôn Ninh Ích để tiến hành điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đại tá Đặng Đức Luân - Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa cho biết: “Hiện nay, hồ sơ được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân thị xã phê chuẩn. Thời gian qua, mặc dù đã được các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thị xã liên tục tuyên truyền, vận động, đối thoại giải thích sự cần thiết việc triển khai thi công nhằm khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác Hòn Rọ nhưng một số người dân không chấp hành và cố tình ngăn cản. Đầu tháng 8, khi chủ đầu tư triển khai thi công, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì một số người tiếp tục có hành vi chống phá, cản trở việc thi công như: chặn xe, la hét, chửi bới, ném trứng thối, ném đá vào công nhân và lực lượng hỗ trợ. Ngoài ra, còn tụ tập đông người, mang theo băng rôn kéo đến trụ sở UBND thị xã, chặn xe trên Quốc lộ 1, gây mất an ninh trật tự nơi công cộng và làm ách tắc giao thông cục bộ trên Quốc lộ 1. Đây chính là căn cứ để Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án”.


Tiếp tục kiểm tra, giám sát


Liên quan đến vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường tại thôn Ninh Ích, trước đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn gửi các cơ quan, ban, ngành để cùng nhau phối hợp thực hiện tốt vấn đề này. Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa đôn đốc, chỉ đạo Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa tập trung phương tiện và lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình; tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại thôn Ninh Ích. Đồng thời, yêu cầu thị xã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật; xử lý các hoạt động cản trở, gây mất an ninh trật tự. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây Dựng, Sở Tài Nguyên - Môi trường kiểm tra, giám sát quá trình thi công hạng mục hồ chứa, xử lý nước rỉ rác; kịp thời hướng dẫn, yêu cầu Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa thực hiện các biện pháp thi công, các biện pháp bảo vệ môi trường đúng quy định, không để tiếp tục xảy ra sự cố hoặc gây lãng phí, thiệt hại tài sản của Nhà nước. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục thu thập dữ liệu, đánh giá các thông số, chỉ tiêu môi trường khu vực thôn Ninh Ích để cung cấp, hướng dẫn UBND thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh An thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường tại địa phương.


Ông Trần Văn Minh cho biết thêm: “Tuy tình hình đã ổn định trở lại, song trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành và địa phương xuống từng hộ để tuyên truyền, giúp họ nhận thức rõ được vấn đề để không thực hiện những hành vi trái pháp luật. Hiện nay, Thanh tra tỉnh đã thanh tra toàn diện quá trình xây dựng bãi rác. Khi có kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi cho người dân được biết”.


Đình Lâm