11:09, 01/09/2017

Ô nhiễm môi trường ở khu dân cư Hòn Rớ 1: Cần sớm làm rõ nguyên nhân

Nhiều năm nay, các hộ ở khu dân cư Hòn Rớ 1 (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cho rằng Công ty TNHH Hồng Hiếu xả nước thải chế biến hải sản ra hệ thống cống thoát nước mưa gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều năm nay, các hộ ở khu dân cư Hòn Rớ 1 (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cho rằng Công ty TNHH Hồng Hiếu xả nước thải chế biến hải sản ra hệ thống cống thoát nước mưa gây ô nhiễm môi trường. Qua nhiều lần kiểm tra, các ngành chức năng không phát hiện vi phạm của doanh nghiệp nhưng cũng chưa tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm nên người dân bức xúc.


Người dân bức xúc


Bà Huỳnh Thị Cảnh (số nhà 1638, đường Tôn Đức Thắng, thôn Thành Đạt) nói: “Nhiều năm qua, chúng tôi sống trong cảnh ô nhiễm. Hàng ngày, từ 8 giờ cho đến 17 giờ, mùi hôi thối từ các hố ga thoát nước mưa đường Tôn Đức Thắng bốc lên không thể nào thở nổi. Nhất là những ngày trời nắng, mùi hôi càng nồng nặc. Do liên tục hít phải mùi hôi thối này mà nhiều người trong khu dân cư bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, viêm xoang”.

 

Nước thải chảy ra từ cống thoát nước đường Tôn Đức Thắng bốc mùi hôi đặc trưng của hải sản

Nước thải chảy ra từ cống thoát nước đường Tôn Đức Thắng bốc mùi hôi đặc trưng của hải sản

 


Bà Cao Ngọc Thuận (số nhà 78, đường Tôn Đức Thắng) cho biết: “Ở đây chỉ có Công ty TNHH Hồng Hiếu là hoạt động chế biến hải sản với quy mô lớn. Nếu không phải đơn vị này xả thải ra cống thoát nước mưa dẫn đến ô nhiễm thì còn ai. Mùi hôi còn làm hàng quán nhà tôi ế ẩm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của gia đình. Do vậy, các ngành chức năng cần xử lý và buộc họ phải di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư”.


Theo quan sát của chúng tôi, tại đầu cống thoát nước mưa đường Tôn Đức Thắng đổ ra sông Quán Trường, nước chảy ra có màu đen và bốc mùi hôi đặc trưng của hải sản. Bà Nguyễn Thị Linh - Trưởng thôn Thành Đạt cho biết: “Ở khu vực chỉ có Công ty TNHH Hồng Hiếu là đang hoạt động chế biến tôm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có xả thải hay không thì chúng tôi không thể biết”.


Không phát hiện vi phạm


Được biết, ngày 6-3-2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang đã kiểm tra Công ty TNHH Hồng Hiếu. Qua đó cho thấy, công ty được cấp giấy phép kinh doanh vào năm 2006, được xác nhận đề án bảo vệ môi trường. Công ty có 40 lao động, hàng ngày nhập tôm nguyên liệu, rửa sạch, cấp đông với sản lượng trung bình 2,5 tấn/ngày. Các phế phẩm vỏ, đầu tôm phát sinh khoảng 10kg/ngày được công ty thu gom và bán cho các đơn vị làm thức ăn chăn nuôi. Còn về 3,5m3 nước thải trong quá trình chế biến trong ngày được công ty thu gom đưa vào hầm chứa 50m3. Đồng thời, công ty có hợp đồng với Doanh nghiệp Tuấn Thành hút hầm chứa, đưa đi xử lý.


Ông Vũ Ngọc Huân - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cho biết: “Qua nhiều lần kiểm tra, chúng tôi chưa phát hiện Công ty TNHH Hồng Hiếu xả nước thải ra môi trường. Công ty có đầy đủ các hóa đơn dịch vụ hút nước thải hàng tháng. Không phát hiện đường ống đấu nối nước thải ra hệ thống thoát nước mưa đường Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường, chúng tôi đã yêu cầu công ty lắp đặt hệ thống xử lý nước thải phù hợp với lưu lượng nước thải phát sinh”.


Ngày 26-4-2017, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh cũng đã kiểm tra quá trình hoạt động, xử lý nước thải của doanh nghiệp này. Kết quả cho thấy, công ty có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định; nhà xưởng được bố trí gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ; nước thải được thu gom vào hầm chứa và thực hiện hợp đồng hút đưa đi xử lý; các chất thải rắn được thu gom hàng ngày.   


Cần làm rõ nguồn gốc gây ô nhiễm


Ông Trần Nam Giang - Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hiếu cho biết: “Vì cơ sở nằm trong khu dân cư nên chúng tôi luôn ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. Việc người dân liên tục tố cáo công ty xả thải ra cống thoát nước mưa đường Tôn Đức Thắng là sự hiểu nhầm rất đáng tiếc. Bởi lẽ, hiện nay ở khu vực này còn có chợ Hòn Rớ và một số hộ sơ chế cá nhám, cá cơm nhỏ lẻ tại nhà. Tôi cho rằng, nguồn nước ô nhiễm là do hoạt động của những hộ dân và chợ Hòn Rớ. Do đó, chúng tôi cũng mong các ngành chức năng sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân, tránh sự hiểu nhầm của người dân với công ty”.


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động của Công ty TNHH Hồng Hiếu nhưng chưa phát hiện đơn vị này xả thải. Thực tế xung quanh khu dân cư Hòn Rớ 1 còn có một số cơ sở chế biến hải sản nhỏ lẻ như: Minh Nhật, chợ Hòn Rớ… Nhiều lần xã Phước Đồng tiến hành kiểm tra cơ sở Minh Nhật nhưng chủ cơ sở này không hợp tác. Do vậy, thời gian tới, xã Phước Đồng sẽ tăng cường kiểm tra và báo cáo UBND TP. Nha Trang có biện pháp xử lý.


Vấn đề ô nhiễm cống thoát nước mưa đường Tôn Đức Thắng là có thật. Vì thế, các ngành chức năng cần nhanh chóng xác định rõ nguyên nhân để giải tỏa bức xúc của người dân.


PHÚ VINH