09:08, 10/08/2017

Người dân phản ứng vượt khuôn khổ luật pháp

Việc khắc phục sự cố nước rỉ rác ở bãi rác Hòn Rọ, thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xử lý theo tinh thần cầu thị, đảm bảo hài hòa với lợi ích của người dân.

Việc khắc phục sự cố nước rỉ rác ở bãi rác Hòn Rọ, thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xử lý theo tinh thần cầu thị, đảm bảo hài hòa với lợi ích của người dân. Thế nhưng, một số người dân thôn Ninh Ích đang bị kẻ xấu lợi dụng, có hành vi ngăn cản vượt khuôn khổ luật pháp.


Người dân tiếp tục ngăn cản


Sáng 10-8, việc thi công hồ chứa nước rỉ rác mới để khắc phục sự cố môi trường ở bãi rác Hòn Rọ đã bước sang ngày thứ 4. Trong 4 ngày này, tuy có lực lượng bảo vệ thi công nhưng người dân vẫn cố tình ngăn cản, liên tục có những hành vi chống đối cực đoan.

 

Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, ngày nào người dân cũng có hành vi ngăn cản. Ban ngày, lực lượng chức năng lập chốt, không cho người dân kéo lên bãi rác thì họ lại kéo ra Quốc lộ 1, làm ảnh hưởng đến giao thông. Thậm chí, họ còn kéo đến trụ sở UBND thị xã, căng băng rôn biểu ngữ gây mất trật tự công cộng. Vào ban đêm, nhiều đối tượng lên phá cổng bãi rác, thậm chí rải thuốc trừ sâu xung quanh khu vực để ngăn cản thi công. “Người dân luôn miệng yêu cầu khắc phục ô nhiễm môi trường, nhưng khi cơ quan chức năng thực hiện yêu cầu thì họ lại tìm cách ngăn cản, không cho thi công. Những hành vi của họ là vô lý và khó hiểu. Gần cả năm nay, chính quyền đã tốn không ít công sức cho việc giải quyết liên quan đến môi trường ở thôn Ninh Ích, xã Ninh An”, ông Minh cho hay.

 

Trước đó, khi có kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp xuống đối thoại, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải xử lý sự cố rò rỉ nước thải tại bãi rác Hòn Rọ, hoàn thành trước ngày 30-7. Song, vì người dân nhiều lần cố tình ngăn cản nên việc thi công bị đình trệ. Trước thực trạng đó, ngày 7-8, UBND thị xã Ninh Hòa đã kết hợp với lực lượng Công an tỉnh, Công an thị xã tiến hành bảo vệ công trình để các đơn vị triển khai thi công. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ sự cần thiết của việc khắc phục sự cố. Tuy nhiên, một số người dân thôn Ninh Ích đã không hợp tác, cố tình ngăn cản, gây nhiều khó khăn cho lực lượng bảo vệ thi công.

 

Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa đối thoại với người dân ngăn cản thi công

Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa đối thoại với người dân ngăn cản thi công

 

Đẩy nhanh tiến độ


Bà Nguyễn Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa (chủ đầu tư bãi rác Hòn Rọ) cho biết: “Để khắc phục sự cố nước rác rò rỉ, chúng tôi phải đào thêm một hồ chứa mới ở bên cạnh. Sau khi có hồ chứa, sẽ bơm toàn bộ nước từ hồ cũ sang hồ mới và khắc phục sự cố rò rỉ ở hồ cũ. Đến nay, phần hồ xử lý sinh học đã xong việc lót đáy và hình thành cấu trúc cơ bản, khoảng vài ngày nữa sẽ hoàn tất việc thi công hồ sinh học. Phần hồ chứa nước rỉ rác khoảng 5.000m3 cũng đang được gấp rút thi công. Trong vòng 10 ngày tới, sẽ hoàn thiện phần hồ, sau đó lót bạt theo công nghệ hồ chứa mất thêm khoảng 10 ngày nữa. Chúng tôi sẽ cho đẩy nhanh tiến độ. Nếu không có trục trặc gì lớn, dự kiến cuối tháng 8 này sẽ hoàn thành việc xử lý môi trường tại bãi rác Hòn Rọ”.


Hiện nay, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã huy động toàn bộ phương tiện của đơn vị để phục vụ cho việc thi công. Bên cạnh đó, thuê thêm người và máy móc ở bên ngoài nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm khắc phục sự cố theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. “Hoàn thành việc khắc phục sự cố nhanh ngày nào thì bãi rác sớm hoạt động trở lại ngày đó. Cả thị xã tập trung rác ở đây, bây giờ không hoạt động được thì rất khó khăn trong việc xử lý môi trường”, bà Bình trăn trở.


Ông Trần Văn Minh cho biết: “Trong những ngày tới, để đảm bảo việc thi công được tiến hành theo đúng mục tiêu đề ra, UBND thị xã cùng với lực lượng chức năng sẽ bảo vệ liên tục đến khi nào việc thi công hoàn thành. Hàng ngày, chúng tôi phải huy động khoảng 200 người để phục vụ cho việc bảo vệ thi công, dứt khoát phải hoàn thành việc khắc phục sự cố rò rỉ nước rỉ rác theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Những yêu cầu hợp lý của người dân sẽ được chính quyền lắng nghe, nhưng những hành vi sai trái sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.


Đình Lâm