11:08, 06/08/2017

Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong: Gần 15 năm vẫn là bãi đất trống

Được cho phép đầu tư từ năm 2003, nhưng đến nay, dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Được cho phép đầu tư từ năm 2003, nhưng đến nay, dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) vẫn chỉ là một bãi đất trống.


Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chủ đầu tư từ năm 2003. Theo thông tin công bố thời điểm đó, dự án có tổng diện tích 5.507m2, trong đó đất xây dựng khối nhà chung cư (nhà ở xã hội) là 1.875m2, đất xây dựng nhà ở liên kế (nhà ở thương mại) là 1.527,86m2. Hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất 50 năm, kể từ ngày 23-10-2003 đến ngày 23-10-2053. Được biết, dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong cao 13 tầng với 234 căn hộ, tổng mức đầu tư 163,811 tỷ đồng. Đây là đất sạch, không phải giải phóng mặt bằng.

 

Sau nhiều năm được giao đất nhưng không triển khai, năm 2012, UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt toàn bộ hiệu lực pháp lý có liên quan đến việc cho phép Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chủ đầu tư dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang làm chậm, nhiều lần xin cho phép giãn tiến độ. UBND tỉnh cũng đã linh động cho phép công ty gia hạn tiến độ nhưng đến hết năm 2011 dự án vẫn không có tiến triển.


Tháng 3-2013, UBND tỉnh giao dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đô Thành (hiện nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, kể từ khi được giao đất đến nay, chủ đầu tư này cũng không triển khai dự án. Đất tại khu vực này bị bỏ hoang, gây lãng phí và nhếch nhác ngay tại khu vực trung tâm TP. Nha Trang. Thời gian gần đây, khu đất trống này được tận dụng làm bãi đậu xe càng khiến khu vực này trở nên nhếch nhác. Sau khi cử tri kiến nghị tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, cơ quan chức năng đã chấn chỉnh tình trạng này. Hiện nay, dự án đang được rào kín, không có dấu hiệu triển khai thi công.

 

Khu đất xây dựng chung cư Lê Hồng Phong trước đây được tận dụng làm bãi đỗ xe

Khu đất xây dựng chung cư Lê Hồng Phong trước đây được tận dụng làm bãi đỗ xe

 

Bị thu hồi dự án, Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang đã làm đơn khiếu nại nhiều nơi. Ngày 2-7-2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh phải tiếp tục để doanh nghiệp này triển khai dự án. Lúc này, UBND tỉnh lại có quyết định thu hồi đất, yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam bàn giao lại khu đất trên cho chủ đầu tư cũ. Không đồng ý với việc “vừa giao đất đã thu hồi”, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam đã khởi kiện UBND tỉnh tại Tòa án nhân dân tỉnh.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do dự án “treo” quá lâu nên UBND tỉnh đã tiến hành thu hồi. Hiện nay, dự án đang gặp rắc rối do liên quan đến kiện tụng ra tòa. Mới đây, sở đã tham mưu UBND tỉnh làm báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và đang chờ Thủ tướng có ý kiến để giải quyết dứt điểm vụ việc này.


 VĂN KỲ