12:06, 14/06/2017

Nguy cơ ô nhiễm, mất an toàn

Từ một con đường bê tông liên xã sạch đẹp ở thôn Xuân Hòa 1, xã Ninh Phụng, sau khi được đơn vị thi công tuyến Quốc lộ 26 đào lên lắp đặt hệ thống mương thoát nước, con đường bỗng trở nên gồ ghề, xấu xí và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Từ một con đường bê tông liên xã sạch đẹp ở thôn Xuân Hòa 1, xã Ninh Phụng, sau khi được đơn vị thi công tuyến Quốc lộ 26 đào lên lắp đặt hệ thống mương thoát nước, con đường bỗng trở nên gồ ghề, xấu xí và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.


Dân bức xúc


Vừa qua, UBND xã Ninh Phụng và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nhận được nhiều đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Xuân Hòa 1, xã Ninh Phụng về việc đơn vị thi công Dự án đầu tư tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 xây mương thoát nước trong khu dân cư không phù hợp, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường.

 

Ông Phan Ngọc Lân, thôn Xuân Hòa 1 cho biết, trước đây, đoạn đường liên xã hướng từ Ninh Phụng đi Ninh Thân (qua thôn Xuân Hòa 1) được bê tông hóa bằng phẳng, sạch đẹp, thuận tiện cho người dân trong việc đi lại. Nhưng từ khi tuyến đường này được lắp đặt hệ thống mương thoát nước chống ngập cho tuyến quốc lộ thì con đường trở nên gồ ghề, có nhiều rãnh lớn gây nguy hiểm cho người đi đường. Không chỉ vậy, đây là mương thoát nước chống ngập nhưng chỉ qua trận mưa nhỏ giữa tháng 5-2017, hàng chục hộ ở đây phải lội bì bõm trong nước, rác thải. “Trời nắng thì bốc mùi hôi thối, trời mưa thì rác thải ngập cả một vùng. Người dân không dám cho trẻ con đi một mình ra đường vì sợ các cháu bất cẩn lọt xuống các rãnh thoát nước”, ông Lân nói.


Theo quan sát của chúng tôi, trên đoạn đường chưa đầy 100m từ đầu tuyến đường liên xã Ninh Phụng đi Ninh Thân mặt đường nham nhở với hàng trăm nắp mương được ghép tạm, lộ ra nhiều rãnh to chừng 10cm và các móc sắt. Đoạn mương được đặt ở bên phải con đường nên người dân có thể tránh khi tham gia giao thông, nhưng đoạn còn lại rẽ vào khu dân cư thôn Xuân Hòa 1 lại được đặt ở giữa đường nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Điểm cuối của mương thay vì được nối vào hệ thống thủy lợi chung của xã theo thiết kế ban đầu thì lại kết thúc ở ruộng rau muống trước nhà dân. Không chỉ vậy, từ khi mương thoát nước được xây dựng, nhiều hộ sống xung quanh đã tận dụng cơ hội bắc đường ống nước thải nên khi trời nắng, mùi hôi từ nước thải sinh hoạt dưới mương bốc lên, trời mưa thì các loại rác thải theo dòng nước dồn về ruộng gây ô nhiễm.

 

Những móc sắt lộ trên mặt đường cùng những ống xả nước thải của các hộ dân tự ý lắp vào mương thoát nước

Những móc sắt lộ trên mặt đường cùng những ống xả nước thải của các hộ dân tự ý lắp vào mương thoát nước

 

Cần sớm khắc phục


Theo lãnh đạo UBND xã Ninh Phụng, cuối năm 2015, các đơn vị liên quan như: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 501, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533, Phòng Quản lý đô thị thị xã, UBND xã đã tổ chức khảo sát và thống nhất phương án hướng tuyến mương dẫn nước được đào dọc theo đường liên xã Ninh Phụng - Ninh Thân và đường liên thôn Xuân Hòa 1 để đảm bảo thoát nước mưa mặt đường đối với những đoạn qua khu dân cư. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, thuộc Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi xây dựng mương, đơn vị thi công lại không hoàn trả mặt đường như trước khiến người dân bức xúc.


Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Dũng - Trưởng phòng Kỹ thuật kế hoạch Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26 (đơn vị quản lý dự án xây dựng mương thoát nước) cho biết, ngày 2-6, công ty đã họp với lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, xã Ninh Phụng về các vấn đề liên quan đến dự án mương thoát nước đoạn Quốc lộ 26 đi qua xã Ninh Phụng. Về cơ bản, dự án triển khai theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, việc người dân phản ánh mương nước có rãnh to gây nguy hiểm là chưa đúng. Bởi lẽ, theo quy chuẩn kỹ thuật mỗi khe hở trên bề mặt mương có bề rộng 6cm, nếu làm rãnh nhỏ khi mưa lớn sẽ không thoát nước kịp. Việc người dân phản ánh các tấm đan trên bề mặt mương bị gập ghềnh, nhiều móc sắt gây khó khăn cho việc đi lại công ty sẽ kiểm tra, khắc phục. Riêng đối với việc mương nước gây ô nhiễm môi trường thì đây là trách nhiệm của xã. Trước khi triển khai xây dựng, công ty đã thống nhất với xã không cho các hộ đấu nối xả nước thải sinh hoạt để tránh gây ô nhiễm môi trường dân cư xung quanh.


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Sau khi người dân kiến nghị, tôi cùng lãnh đạo các phòng, ban đã trực tiếp đi khảo sát và thấy những điều người dân phản ánh là đúng. Cần sớm khắc phục”.


Được biết, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản gửi đơn vị thi công đề nghị sớm khắc phục và hoàn trả lại tuyến đường sau khi tuyến mương này được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, thị xã cũng yêu cầu UBND xã Ninh Phụng tổ chức tuyên truyền, xử lý các trường hợp hộ dân tự ý lắp đặt ống xả nước thải sinh hoạt trực tiếp vào hệ thống mương để đảm bảo vệ sinh môi trường. Hộ nào cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm để răn đe, tránh ảnh hưởng đến môi trường sống của khu dân cư.


An Nhiên