11:06, 21/06/2017

Bãi rác bên cạnh chợ Suối Tân: Sẽ sớm được thu dọn

Thời gian qua, bên cạnh chợ Suối Tân (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) tồn tại một bãi rác lớn, gây ô nhiễm môi trường.

 

Thời gian qua, bên cạnh chợ Suối Tân (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) tồn tại một bãi rác lớn, gây ô nhiễm môi trường.


Buổi trưa ở chợ Suối Tân, giữa cái nắng oi bức, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác nằm sát khu chợ làm cho chúng tôi cảm thấy ngột ngạt. Bà H., nhà cách điểm tập kết rác vài chục mét cho biết: “Trước đây, rác ở chợ cũng được tập kết ở đây nhưng thường xuyên có xe đến chở đi nên còn đỡ ô nhiễm. Nhưng mấy tháng nay, mỗi tháng xe chỉ đến lấy rác một vài lần, khiến rác tồn đọng, bốc mùi hôi thối và phát sinh rất nhiều ruồi nhặng, đời sống của chúng tôi bị ảnh hưởng không nhỏ”.

 

Theo quan sát của chúng tôi, điểm tập kết rác của chợ Suối Tân được vây 2 phía bằng những bức tường thấp và diện tích rất nhỏ. Rác thải lâu ngày chất đầy ô chứa, tràn ra ngoài với số lượng lớn nên nhìn tổng thể chẳng khác gì một bãi rác. Theo một số tiểu thương ở chợ và người dân trong khu vực, mỗi lần có xe đến chở chỉ giải phóng được đống rác trong ô chứa, còn lượng rác phát tán khắp nơi không được thu gom để vận chuyển đi nơi khác nên ngày càng nhiều thêm và ô nhiễm hơn. Ông Tư, người hợp đồng thu gom rác tại chợ Suối Tân cho biết: “Rác tại khu chợ này được tôi thu gom vào điểm tập kết hàng ngày, nhưng phải 1 tháng mới có xe đến chở một lần. Riêng lượng rác phát tán ra ngoài ô chứa không thể gom lại được, vì vướng phải cây cối xung quanh và trên diện tích quá lớn”.


Tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực, mà ngay cả tiểu thương buôn bán tại chợ cũng cảm thấy không hài lòng. “Chúng tôi buôn bán tại đây đều phải đóng các loại phí, trong đó có phí môi trường. Nhưng thời gian qua, việc thu gom rác ở chợ không đảm bảo khiến việc buôn bán cũng bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy, gian hàng của tôi nằm ở phía bắc chợ, rất gần điểm tập kết rác nên thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi thối”, một tiểu thương trong chợ phản ánh.

 

Rác thải phát tán ra ngoài bể chứa trông như một bãi rác

Rác thải phát tán ra ngoài bể chứa trông như một bãi rác

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, trước đây, UBND xã hợp đồng với Hội Cựu chiến binh xã thực hiện quản lý, khai thác và thu dọn rác thải ở chợ. Nhưng từ ngày 15-5, UBND xã đã cắt hợp đồng với Hội Cựu chiến binh và ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Châu Tính Đạt quản lý, khai thác chợ Suối Tân. Chính trong giai đoạn chuyển giao ban quản lý, chuyện thu gom rác không được quan tâm. Bên cạnh đó, một thời gian, một số hộ ở quanh khu vực chợ không thực hiện đóng lệ phí thu gom rác thải, lén lút ném rác thải sinh hoạt xung quanh bãi rác. UBND xã đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí cử cán bộ xã xuống theo dõi nhằm bắt quả tang nên đến nay tình trạng này đã giảm. Khu vực đang bị rác thải bao phủ là một phần đất quy hoạch của chợ, do nhu cầu sử dụng chợ chưa cao nên xã đã để cho một số hộ dân thuê lại ươm cây xanh.


“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, cho thu dọn rác thải tại khu vực này để đảm bảo yếu tố về môi trường. Đồng thời, yêu cầu ban quản lý chợ nghiêm túc thực hiện thu gom, quét dọn rác thải theo đúng hợp đồng đã ký kết. Nếu ban quản lý chợ không thực hiện đúng đề án thu gom rác thải, chúng tôi sẽ cắt hợp đồng. Về lâu dài, xã sẽ lấy lại khu đất để triển khai mở rộng chợ, phục vụ nhu cầu buôn bán của người dân”, ông Khuê cho biết.


NAM GIANG