10:09, 25/09/2016

Tự ý bán căn hộ trên đất quốc phòng

Tuy Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ cho phép đầu tư tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn nhưng Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) đã tự ý xây dựng và bán căn hộ cho khách hàng.

Tuy Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ cho phép đầu tư tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn nhưng Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) đã tự ý xây dựng và bán căn hộ cho khách hàng. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, vụ việc bị vỡ lỡ nên Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án này.


Sai phạm nghiêm trọng


Dự án Khách sạn Bạch Việt (Bavico, số 2 đường Phan Bội Châu, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 28-3-2014 trên diện tích 2.754m2. Mục tiêu là xây dựng nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng. Tổng vốn đầu tư khoảng 440 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 45 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự án đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động kể từ tháng 2-2015.

 

Khách sạn Bavico
Khách sạn Bavico


Tuy nhiên, đến ngày 13-3-2015, Công ty Bạch Việt có văn bản gửi UBND tỉnh xin điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án Khách sạn Bavico thành khách sạn lưu trú, kinh doanh căn hộ du lịch cho thuê dài hạn và các dịch vụ khác. Ngày 30-3-2015, UBND tỉnh có thông báo giao Sở Kế hoạch - Đầu tư triển khai, đồng thời dự thảo điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đối với Dự án Khách sạn Bavico trình UBND tỉnh trước ngày 10-4-2015.


Đến ngày 1-4-2015, Công ty Bạch Việt lập biên bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần 1 với nội dung: “Mục tiêu đầu tư khu tổ hợp, bao gồm khách sạn lưu trú, căn hộ du lịch để bán hoặc cho thuê dài hạn và các phụ trợ đính kèm. Quy mô đầu tư bao gồm các hạng mục theo phương án kiến trúc quy hoạch công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt”. Đặc biệt, trong văn bản này, Công ty Bạch Việt đã xin chuyển 126 phòng khách sạn thành 90 căn hộ du lịch. Trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất cấp ngày 3-9-2015, UBND tỉnh chỉ cho phép Công ty Bạch Việt điều chỉnh mục tiêu đầu tư là “khách sạn lưu trú, căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn”. Trong giấy phép này không thể hiện nội dung dự án được phép bán căn hộ.


Tuy nhiên đến nay, Công ty Bạch Việt đã bán toàn bộ số căn hộ cho khách hàng dưới dạng hợp đồng mua bán căn hộ. Việc xin điều chỉnh mục tiêu đầu tư, Công ty Bạch Việt cũng không xin phép hoặc thông báo cho Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: “Phía tỉnh nghĩ là doanh nghiệp đã xin phép Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trước khi đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh mục tiêu đầu tư. Trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất, tỉnh cũng không cho phép Công ty Bạch Việt bán căn hộ. Vì vậy, có thể khẳng định doanh nghiệp đã có sai phạm nghiêm trọng trong dự án này”.


Chủ đầu tư cho rằng chỉ là “thiếu sót”


Sau khi biết được thông tin, ngày 6-7-2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư tại khu đất quốc phòng số 2 Phan Bội Châu. Theo văn bản này, việc lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh mục tiêu đầu tư Dự án Khách sạn Bavico, ký kết hợp đồng mua bán với đối tác là không đúng với nội dung đã ký kết với Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Công ty Bạch Việt chưa có thỏa thuận, không thông báo và chưa có sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Việc làm của Công ty Bạch Việt đã vi phạm Điều 11.3 Hợp đồng kinh tế ngày 14-11-2013 đã ký với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, dẫn đến tranh chấp khiếu kiện ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Tư lệnh Quân  khu 5 với tư cách là chủ quản khu đất.


Về lâu dài, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ du lịch với các đối tác không xác định thời hạn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và bên mua căn hộ. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho rằng, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 99/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở thì quyền sở hữu của công dân trong trường hợp này là lâu dài và gắn liền với quyền sử dụng đất. Trong Hợp đồng đồng kinh tế ngày 14-11-2013 giữa Công ty Bạch Việt và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có quy định đến tháng 8-2040, hai bên sẽ thỏa thuận lại nghĩa vụ tài chính; nếu không thỏa thuận được thì sẽ gặp rắc rối. Sau khi hợp đồng hết hạn vào năm 2060; hoặc đất bị thu hồi trong tình huống bất khả kháng, tình huống cấp thiết theo Thông tư 35-2009 của Bộ Quốc phòng; hoặc Công ty Bạch Việt không khắc phục vấn đề này đúng thời hạn thì việc giải quyết quyền lợi cho bên mua căn hộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Bộ Tư lệnh Quân khu 5.


Giải trình về vấn đề này, ngày 20-7-2016, Công ty Bạch Việt có văn bản gửi các cơ quan liên quan, trong đó chủ đầu tư cho rằng, việc mua bán căn hộ và hợp tác đầu tư tại Khách sạn Bavico chỉ là bán quyền khai thác căn hộ có thời hạn, phù hợp với xu hướng hiện nay trong việc kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, hay còn gọi là hợp đồng gửi vốn và chia sẻ lợi nhuận. Công ty Bạch Việt ghi nhận thiếu sót không thông báo các nội dung điều chỉnh về Bộ Tư lệnh Quân khu 5; dùng từ hợp đồng mua bán căn hộ là không phù hợp và cam kết sẽ điều chỉnh thành “hợp đồng đồng góp vốn và hợp tác kinh doanh” thay cho “hợp đồng mua bán và hợp tác kinh doanh”.


Không đồng ý với giải trình này của Công ty Bạch Việt, ngày 19-8-2016, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc công văn ngày 6-7 của Bộ Tư lệnh Quân khu 5; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Bạch Việt, chỉ đạo cơ quan chức năng khắc phục triệt để những sai phạm của công ty trong  thời gian qua.

      
Điều chỉnh nội dung hợp đồng


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Bạch Việt trong quá trình hoạt động kinh doanh phải có trách nhiệm chấp hành đúng các nội dung tại giấy chứng nhận đầu tư, các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi kinh doanh các hợp đồng dân sự đã ký kết. Nếu vi phạm, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Việc Công ty Bạch Việt lập hồ sơ xin chủ trương điều chỉnh mục tiêu đầu tư Dự án Khách sạn Bavico khi chưa có thỏa thuận và chưa có sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là không đúng với nội dung đã ký kết. Công ty Bạch Việt ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ du lịch với các đối tác là không phù hợp với mục tiêu đầu tư quy định tại giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất và nội dung hợp đồng đã ký với Bộ Tư lệnh Quân khu 5.


Ngày 23-9, Thường trực UBND tỉnh đã họp nghe báo cáo thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khách sạn Bavico. Theo đó, Thường trực UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu Công ty Bạch Việt làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 để thỏa thuận điều chỉnh nội dung của Hợp đồng kinh tế phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất trước ngày 15-10-2016. Quá thời hạn trên, nếu Công ty Bạch Việt chưa thực hiện hoặc thực hiện nhưng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 không đồng ý thì UBND tỉnh sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất. Trong trường hợp Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đồng ý điều chỉnh nội dung Hợp đồng kinh tế thì Công ty Bạch Việt có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng mục tiêu đầu tư đã được cấp, không có nội dung bán căn hộ du lịch.   


VĂN KỲ