06:05, 27/05/2013

Cảnh báo những cơn bão khổng lồ trên Đại Tây Dương

Trong mùa mưa bão năm 2012, số lượng cơn bão có tên trong khu vực Đại Tây Dương cao hơn mức trung bình nhưng cường độ thấp hơn. Có 19 cơn bão được đặt tên trong đó có 10 đã trở thành cơn bão bình thường...

Bảy tháng sau khi cơn bão Sandy tàn phá vùng bờ biển New England kéo dài từ bang Maryland đến Connecticut của Mỹ, các cư dân và chủ doanh nghiệp của các vùng ven biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Mỹ lại phải đón nhận những tin tức rất xấu khi các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu của cả Mỹ và Canada đều nhận định rằng sẽ có những cơn bão khổng lồ trên Đại Tây Dương trong mùa bão năm nay.

Cảnh báo ngày 24/5 của Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), cho biết mùa mưa bão năm nay, bắt đầu từ ngày 1/6 và dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng, sẽ có những cơn bão lớn trên mức bình thường. Và các cơn bão ở khu vực Đại Tây Dương sẽ nằm trong khoảng từ mạnh đến rất mạnh.

Cảnh tàn phá do bão Sandy tại bãi biển Midland, New York ngày 4/1/2013.
Cảnh tàn phá do bão Sandy tại bãi biển Midland, New York ngày 4/1/2013.

Trên cơ sở theo dõi sự ấm lên của nước biển, Trung tâm báo bão của Canada cũng đã cảnh báo các tỉnh vn bờ Đại Tây Dương về khả năng xảy ra các cơn bão lớn trong mùa mưa bão năm nay.

Theo ước tính của các nhà khoa học (có độ tin cậy lên đến 70%), mùa mưa bão năm nay sẽ có từ 13 đến 20 cơn bão được đặt tên. Trong đó có khoảng từ 7 đến 11 cơn bão có sức gió tối thiểu lên đến 119km/giờ và có từ 3 đến 6 trận "siêu bão" với sức gió 178km/h hoặc cao hơn.

Những con số dự báo này cao hơn mức trung bình của các mùa bão trong giai đoạn từ năm 1981 đến 2010, với 12 cơn bão được đặt tên, 6 cơn bão lớn và 3 cơn "siêu bão" trên Đại Tây Dương.

Trong mùa mưa bão năm 2012, số lượng cơn bão có tên trong khu vực Đại Tây Dương cao hơn mức trung bình nhưng cường độ thấp hơn. Có 19 cơn bão được đặt tên trong đó có 10 đã trở thành cơn bão bình thường, chỉ có một cơn bão Michael trong tháng 9 được xếp vào loại lớn. Bão Sandy cũng chỉ ở mức độ thấp nhất của bão khổng lồ với với sức gió lên đến 177km/h.

Theo NOAA, việc đưa ra các dự đoán liên quan đến khả năng đổ bộ đất liền của các cơn bão là rất khó bởi đường đi của cơn bão phụ thuộc vào thời tiết hàng ngày, mà không thể được dự đoán trước vài tháng hoặc vài tuần. Và bởi vậy tất cả các khu vực dân cư vùng ven biển và các cư dân cũng như các doanh nghiệp có các hoạt động trên biển cần ý thức rõ về những cảnh báo này. Cùng với việc chuẩn bị các biện pháp, phương tiện chống bão, cần phải cập thường xuyên các thông tin liên quan đến các cơn bão để chủ động đối phó, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Theo Vietnam+