03:05, 17/05/2013

Đã hạn chế ô nhiễm môi trường

Nhà máy Đường Khánh Hòa từng nhiều lần vi phạm các tiêu chuẩn xả thải ra môi trường, bị xử phạt hành chính; là nỗi ám ảnh đối với người dân quanh nhà máy. Với việc tăng cường kiểm tra của cơ quan chức năng, NM đã nỗ lực khắc phục nên hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu vực được hạn chế đáng kể.

Nhà máy Đường (NMĐ) Khánh Hòa từng nhiều lần vi phạm các tiêu chuẩn xả thải ra môi trường, bị xử phạt hành chính; là nỗi ám ảnh đối với người dân quanh NM. Với việc tăng cường kiểm tra của cơ quan chức năng, NM đã nỗ lực khắc phục nên hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu vực được hạn chế đáng kể.


Người dân đã “dễ thở”    


Đầu năm nay, khi chúng tôi đến thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) để xác minh thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh NMĐ Khánh Hòa, hàng chục người dân đã vây quanh phóng viên để “lên án” tình trạng ô nhiễm môi trường mà họ phải “sống chung” bao nhiêu năm qua. Lần này trở lại, chúng tôi thấy tuy mùi hôi chua của bã mía vẫn còn bốc lên, nhưng những đợt “bão bụi mía” tung lên theo gió đã giảm đi rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Ngọc, nhà sát bên NM về phía Bắc cho biết: “Khói, bụi của NM bốc đi xa. Nhà tôi ở gần NM và trái hướng gió nên cũng đỡ bụi hơn. Ghê nhất là thời gian trước, NM xả nồi hơi phát ra tiếng ồn như máy bay đậu trên nhà. Hiện nay, họ đã khắc phục nên không còn tình trạng này nữa”. Anh Nguyễn Xuân Vui, ở cạnh khu vực NM về phía Tây cũng nhận xét: “Trước đây, mùi hôi thối, bụi và tiếng ồn do NMĐ phát ra thật kinh khủng. Vườn rau nhà tôi cũng không thể sống nổi với lớp bụi mía, bụi than bám đầy trên lá. Hồi đó, tuần nào chúng tôi cũng kéo lên NM đòi họ khắc phục. Tôi nghĩ, NM cũng đã cố gắng khắc phục nên hiện nay, mùi hôi thối vẫn còn nhưng bụi thì đã được hạn chế rất nhiều”. Theo ông Lê Văn Bê, Phó Trưởng thôn Tân Quý: “Những năm trước, nhất là năm 2010, vấn đề ô nhiễm nước thải, khói bụi và mùi hôi thối từ NM rất kinh khủng, khiến nhiều diện tích đìa nuôi trồng thủy sản của người dân phải bỏ hoang, thậm chí có nhà dân ở gần NM, vì không chịu nổi môi trường ô nhiễm phải bỏ xứ mà đi nơi khác sinh sống. Nhưng hiện nay, tình trạng đó đã được cải thiện đáng kể nên người dân cũng có phần dễ thở hơn”.


Khắc phục đáng kể

 Bằng biện pháp che lưới ở khu vực ép mía và chứa bã mía đã hạn chế đáng kể bụi mía phát tán ra bên ngoài
Bằng biện pháp che lưới ở khu vực ép mía và chứa bã mía đã hạn chế đáng kể bụi mía phát tán ra bên ngoài


Từ năm 2010 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra đối với NMĐ Khánh Hòa về vấn đề xả thải ra môi trường. Cụ thể, năm 2010, qua 2 đợt kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện NM xả nước thải không theo thời gian quy định và nước thải không đạt tiêu chuẩn quy định ra môi trường. Năm 2011, Sở kiểm tra 3 đợt, phát hiện NM xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn nên đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính 2 lần. Năm 2012, qua 2 đợt kiểm tra, Sở TN-MT yêu cầu NM giám sát chặt chẽ khí thải lò hơi, lò đốt lưu huỳnh, có biện pháp che chắn bụi, khói và hỗ trợ cho một số hộ dân bị thiệt hại quanh NM. Cuối tháng 3-2013, Sở tiến hành kiểm tra, ghi nhận nguồn nước do NM thải ra môi trường đã được xử lý đạt quy chuẩn cho phép, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng bụi bốc ra ngoài, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Sở đã đề nghị NM tiếp tục duy trì việc che lưới 2 lớp tại các khu vực ép mía, chứa bã mía để giảm thiểu tối đa bụi phát tán ra bên ngoài...


Ông Đỗ Thành Liêm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa cho biết: “Sau khi niên vụ mía 2012 kết thúc, tất cả những vấn đề liên quan đến môi trường mà cơ quan chức năng kiểm tra được chúng tôi khắc phục và xử lý đúng theo tiêu chuẩn. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Công ty cũng đã hỗ trợ cho người dân ở xung quanh NMĐ. Đến nay, mọi chỉ tiêu về môi trường đều được NMĐ Khánh Hòa đáp ứng. Mỗi khi người dân ở xung quanh NMĐ có ý kiến về vấn đề ô nhiễm, ngay lập tức, lãnh đạo Công ty chỉ đạo cho các bộ phận liên quan xem xét, kiểm tra thực trạng một cách thấu đáo. Hàng năm, Sở TN-MT đều kiểm tra định kỳ đối với NMĐ về vấn đề môi trường. Trong lần kiểm tra vào cuối tháng 3-2013, về cơ bản, các tiêu chí về môi trường đều được chúng tôi chấp hành tốt. Một số nội dung mà Sở TN-MT yêu cầu khắc phục cũng đã được NMĐ thực hiện nghiêm túc”.


NAM - ĐÌNH