20:15, 01/04/2024

Trụ sở làm việc cơ quan tỉnh: Hiện đại và thân thiện

NHẬT THANH

Ngày 2-4, Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh tổ chức khởi công Dự án xây dựng Trụ sở làm việc Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, UBND tỉnh (gọi tắt là Trụ sở làm việc cơ quan tỉnh). Với tổng diện tích hơn 2,3ha, chủ đầu tư hướng tới xây dựng một cơ quan hành chính kiểu mới, thân thiện và cởi mở, cho phép người dân và du khách tiếp cận một phần công trình.

Phối cảnh công trình Trụ sở cơ quan tỉnh nhìn từ trên cao.
Phối cảnh công trình Trụ sở cơ quan tỉnh nhìn từ trên cao.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, Trụ sở làm việc cơ quan tỉnh đã được tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc, giải nhất thuộc về Công ty TNHH HUNI Việt Nam. Công ty này đã chọn trục tiếp cận là đường Trần Phú, dựa trên các trục có sẵn của khu đất để tạo nên một tổng thể công trình đa hướng với mục đích tạo ra tính kết nối về không gian với toàn bộ khu vực xung quanh. Ngoài ra, Công ty TNHH HUNI Việt Nam cũng đưa ra ý tưởng thiết kế mặt đứng vừa có tác dụng bảo vệ sự riêng tư của công trình, vừa không che chắn tầm nhìn ra biển của người sử dụng công trình; vừa giảm bức xạ mặt trời chiếu vào công trình, vừa có tác dụng thông gió tự nhiên. Mặt đứng công trình kết hợp giữa 3 vật liệu chủ đạo là: Kính tiết kiệm năng lượng, đá granite tím Khánh Hòa và bê tông màu cốt sợi thủy tinh. Các vật liệu này đảm bảo tính bền vững và thẩm mỹ lâu dài cho mặt ngoài công trình; đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm năng lượng thông qua các giải pháp thiết kế che nắng, tạo bóng đổ và nghiên cứu tỷ lệ đặc - rỗng để tối ưu chiếu sáng tự nhiên. Các không gian chức năng đặc biệt như hội trường, kho lưu trữ dữ liệu được bố trí bên trong phù hợp với diện tích lớn và yêu cầu kỹ thuật đặc biệt.

 

Ông NGUYỄN KHẮC TOÀN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa: Ngày 15-9-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương sẽ xây dựng mới trụ sở các cơ quan tỉnh tại khu đất số 1 Trần Phú, Khu liên cơ số 1 và trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo để phân công trách nhiệm, xây dựng kế hoạch, tiến độ và thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho công trình sớm khởi công, đảm bảo tiến độ theo quy định. Trụ sở mới được xây dựng sẽ thay thế trụ sở hiện nay của các cơ quan: Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã được xây dựng từ lâu tại các vị trí khác nhau, chật hẹp, xuống cấp. Việc xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh nhằm tập trung các cơ quan lãnh đạo, điều hành, đảm bảo đồng bộ, hiện đại, xứng tầm với vị trí của tỉnh Khánh Hòa trong định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đáp ứng yêu cầu về trụ sở làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức. Tỉnh phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình trước tháng 9-2025 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Công trình Trụ sở làm việc cơ quan tỉnh được xây dựng trên diện tích hơn 2,3ha tại khu đất số 1 đường Trần Phú (TP. Nha Trang) với tổng vốn đầu tư hơn 544,6 tỷ đồng. Để có mặt bằng thi công công trình, UBND tỉnh, HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tạm dời về Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, Nha Trang). Các sở, ngành thuộc Khu liên cơ số 1 đã dời tạm về làm việc tại một số cơ sở nhà đất, như: Tại cơ sở nhà đất số 5 đường Pasteur bố trí trụ sở làm việc tạm của Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Trung tâm Thông tin ứng dụng khoa học công nghệ; tại cơ sở nhà đất số 178 đường Trần Quý Cáp bố trí trụ sở làm việc tạm của Sở Kế hoạch và Đầu tư; cơ sở nhà đất 135 đường Thống Nhất bố trí trụ sở làm việc tạm của Sở Thông tin và Truyền thông; tầng 3 và 4 tòa nhà số 16 Nguyễn Thiện Thuật bố trí trụ sở làm việc tạm của Sở Văn hóa và Thể thao.

Ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh cho biết, công trình được thực hiện theo hướng áp dụng tiêu chuẩn công trình xanh và đăng ký cấp chứng chỉ EDGE (chứng chỉ công nhận công trình xanh) với các tiêu chí: Tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm năng lượng hàm chứa trong vật liệu của công trình… Bên cạnh đó, công trình còn thể hiện sự thân thiện, cởi mở của một cơ quan hành chính kiểu mới, cho phép người dân và du khách tiếp cận một phần công trình. Thời gian tới, đơn vị cam kết quản lý dự án thật tốt, điều hành quyết liệt, tuân thủ, đảm bảo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn xây dựng và đảm bảo an toàn lao động trong suốt quá trình thi công. Công trình sau khi hoàn thiện sẽ trở thành một điểm nhấn cho thành phố biển Nha Trang, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sau khi được các cơ quan chức năng thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định, đến nay, ban quản lý đã chính thức ký kết hợp đồng thi công xây dựng với đơn vị Liên danh Công ty Cổ phần Vinhomes - Công ty Cổ phần cơ điện Đoàn Nhất.

NHẬT THANH