21:42, 26/06/2023

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng: Chậm tiến độ

VĂN KỲ

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Quốc Hân lập dự án đầu tư từ năm 2004, với tên gọi Khu biệt thự nhà vườn. Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai dự án vẫn đang dang dở, chưa hoàn thiện san lấp mặt bằng, xuất hiện đơn thư khiếu nại kéo dài…

Dự án triển khai ì ạch

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án Khu nhà ở Phước Đồng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 2-6-2014. Mục đích của dự án là đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng thiết yếu khu nhà ở, để chuyển mục đích sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng tự xây dựng theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Dự án có tổng diện tích khoảng 98.000m2, tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. Sau nhiều lần gia hạn và điều chỉnh tiến độ, năm 2020, UBND tỉnh quyết định tiếp tục cho công ty thực hiện dự án, trong đó điều chỉnh thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật trong quý II/2021; hoàn thành đấu nối điện, nước và đưa dự án vào hoạt động trong quý IV/2021. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng kỹ thuật.

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, Dự án Khu nhà ở Phước Đồng có 44 trường hợp với 55 thửa đất phải thu hồi. Đến nay, UBND thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 36 trường hợp, trong đó có 18 trường hợp vắng chủ và 18 trường hợp có chủ sử dụng đất kê khai. Thành phố đã bàn giao mặt bằng đối với 21 trường hợp (gồm 14 trường hợp vắng chủ) cho chủ đầu tư. Hiện nay, thành phố gặp vướng mắc đối với 8 trường hợp còn lại do giá đất bồi thường phê duyệt năm 2015 và giá đất tái định cư phê duyệt năm 2016 không còn phù hợp để tính bồi thường.

Toàn cảnh dự án Khu nhà ở Phước Đồng.
Máy móc nằm im lìm trong khu vực dự án.
Khu vực san ủi, khai thác đất đồi núi trong dự án.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy, hiện trạng tại Dự án Khu nhà ở Phước Đồng mới san nền được khoảng 25.000m2; thi công dang dở công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống cấp nước; thoát nước mưa, nước thải; hào kỹ thuật; điện chiếu sáng); hoàn thành một số công trình giao thông nội bộ... Mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ, đồng thời ấn định thời gian công trình phải đưa vào hoạt động vào cuối năm 2021, nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến.

Kiểm tra, xử lý vi phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, Dự án Khu nhà ở Phước Đồng chậm tiến độ. Do đó, ngày 1-2, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 22 về việc kiểm tra tiến độ thực hiện dự án này; ngày 8-2, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, dự án chậm tiến độ là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn và chủ đầu tư đã có hồ sơ xin điều chỉnh tiến độ theo quy định nhưng chưa được giải quyết. Vì vậy, Thanh tra sở chưa tiến hành xử phạt.

Một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua rà soát, Dự án Khu nhà ở Phước Đồng nằm trong Kế hoạch số 482 ngày 24-10-2022 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Sở đã gửi văn bản xin ý kiến của các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang đối với các dự án nằm trong kế hoạch này nhưng chưa nhận được phản hồi đầy đủ. Sau khi có ý kiến đầy đủ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang cùng Công ty TNHH Quốc Hân tiến hành đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện dự án trước khi báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Trong báo cáo trả lời kiến nghị cử tri mới đây của UBND tỉnh, Dự án Khu nhà ở Phước Đồng thuộc danh mục các dự án chậm tiến độ theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo ngày 21-12-2021 về kết quả kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra xử lý vi phạm chậm tiến độ của dự án theo quy định.

VĂN KỲ