22:24, 27/04/2023

Tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT

H.NGÂN

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30-6. Thời điểm này, các trường THPT trong toàn tỉnh Khánh Hòa đang tăng cường công tác ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh (HS) để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Dạy tăng tiết cho khối 12

Năm học này, Trường THPT Tô Văn Ơn (huyện Vạn Ninh) có 402 HS lớp 12. Để đạt mục tiêu tỷ lệ tốt nghiệp từ 90% trở lên; HS đỗ vào các trường cao đẳng, đại học hơn 30%, ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã vừa dạy học, vừa ôn tập theo hình thức cuốn chiếu. Thầy Trần Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau mỗi bài học, giáo viên sẽ hệ thống hóa lại các kiến thức cơ bản để HS nắm bắt; các tổ bộ môn tăng cường rèn cho HS kỹ năng làm bài tự luận và trắc nghiệm. Có HS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT; có em vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào đại học. Vì vậy, trong công tác ôn tập, trường phân nhóm HS theo nguyện vọng. Đầu tháng 5, trường sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ II theo cách thức tổ chức giống như thi tốt nghiệp THPT để các em làm quen. Đến cuối tháng 5, HS sẽ tham gia thi thử trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Để đạt mục tiêu 100% HS lớp 12 tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu học kỳ II, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (TP. Nha Trang) đã tổ chức dạy tăng tiết đối với các môn thi, mỗi môn tăng 1 tiết. Đến ngày 28-4, trường hoàn thành kiểm tra học kỳ II cho HS khối 12. Từ tháng 5, nhà trường sẽ tổ chức dạy mỗi môn tăng 2 tiết. Thầy Lê Biên Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, trường có 88 HS lớp 12. Do chất lượng HS còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh nên giáo viên phải nỗ lực theo sát để đánh giá đúng năng lực của từng em; cho các HS luyện tập, thực hành giải đề nhiều để củng cố kiến thức và rèn kỹ năng, phương pháp làm bài. Giữa tháng 6, trường sẽ cho HS thi thử để rút kinh nghiệm.

Còn thầy Hà Văn Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (thị xã Ninh Hòa) cho biết, trường dạy tăng tiết cho khối 12 đối với các môn thi tốt nghiệp ngay từ đầu năm học. Sau khi HS hoàn thành chương trình lớp 12, các em sẽ có thêm 4 tuần để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng.
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng.

Tổ chức ôn tập hợp lý

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, sở cho phép các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của từng môn học, trình độ của HS và tăng cường hướng dẫn HS tự học, tự ôn tập. Trong đó, tổ, nhóm, giáo viên và HS cần nghiên cứu bộ đề thi tham khảo được Bộ GD-ĐT công bố đầu tháng 3 để làm quen với định dạng đề thi và có định hướng trong dạy học, ôn tập. Đồng thời, giáo viên cần tham khảo bộ đề của các trường trên địa bàn tỉnh đề xuất và được Sở GD-ĐT thẩm định để xây dựng kế hoạch dạy ôn tập, lựa chọn, biên tập câu hỏi bài tập phù hợp. Việc ôn tập cần phân nhóm HS theo trình độ. Đối với những HS có học lực yếu, kém, các trường cần tăng cường những kiến thức cơ bản, trọng tâm của chương trình theo các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng; cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn HS. Các trường cũng cần tổ chức ôn tập cho những HS đã hoàn thành chương trình THPT, giáo dục thường xuyên nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế. Nội dung tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12; chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được Bộ GD-ĐT điều chỉnh. Trong kiểm tra cuối kỳ II, các trường cần triển khai cho giáo viên, HS làm quen với cách thức kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo đúng số bài, thời gian và lịch kiểm tra đã được bộ thông báo.

Theo thầy Trương Minh Trình - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang), năm học 2022 - 2023, trường có 627 HS khối 12. Trong đó, có 435 em đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, 192 em đăng ký bài thi khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường đã tiến hành chia lớp để tổ chức ôn tập cho HS. Điều quan trọng nhất thời điểm này là song song với việc ôn tập củng cố kiến thức, giáo viên phải phối hợp với phụ huynh HS ổn định tư tưởng, tâm lý, đảm bảo sức khỏe thể chất, tinh thần cho HS; để các em sắp xếp thời gian tự học và học thêm một cách hợp lý, cân bằng, giảm bớt sự lo lắng, căng thẳng, bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt nhất.

H.NGÂN