10:03, 16/03/2023

Tuyển sinh quân sự năm 2023: Những lưu ý với thí sinh khi đăng ký dự tuyển

Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng đã thông tin rộng rãi những quy định và chỉ tiêu tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng hệ quân sự tại các nhà trường Quân đội năm 2023.

Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng đã thông tin rộng rãi những quy định và chỉ tiêu tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng hệ quân sự tại các nhà trường Quân đội năm 2023.
 
Theo đó, có nhiều điểm thí sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển, như: Thí sinh bắt buộc phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định; chỉ được đăng ký xét tuyển một nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1).
 
Thí sinh bắt buộc phải qua sơ tuyển
 
Bắt đầu từ ngày 20-3, thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào học các ngành quân sự tại nhà trường Quân đội sẽ bắt đầu nộp hồ sơ sơ tuyển. Theo quy định của Bộ Quốc phòng, thanh niên ngoài Quân đội sẽ sơ tuyển tại ban TSQS cấp huyện. Riêng quân nhân tại ngũ, đăng ký sơ tuyển tại ban TSQS cấp trung đoàn và tương đương. Thí sinh khi sơ tuyển phải bảo đảm một số tiêu chí về sức khỏe, như: Chiều cao, cân nặng... Năm 2023, Ban TSQS Bộ Quốc phòng dự kiến có những điều chỉnh trong tiêu chuẩn sức khỏe đối với tật khúc xạ cận thị sau khi có phê duyệt chính thức.
 
Khi làm hồ sơ sơ tuyển vào các trường Quân đội, thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1). Đối với các trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành. Các nguyện vọng còn lại, đăng ký vào trường ngoài Quân đội theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Học viện Quân y thông tin đến thí sinh các nội dung cần biết trong buổi tư vấn tuyển sinh tại tỉnh An Giang, tháng 3-2023.
Học viện Quân y thông tin đến thí sinh các nội dung cần biết trong buổi tư vấn tuyển sinh tại tỉnh An Giang, tháng 3-2023.

 

Trường hợp thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào trường Quân đội nếu có nguyện vọng điều chỉnh sang một trường Quân đội khác thì chỉ được điều chỉnh trong cùng nhóm trường. Theo thông tin từ Ban TSQS Bộ Quốc phòng, nhóm trường 1 gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không-Không quân (hệ chỉ huy tham mưu); các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh. Nhóm 2 gồm các học viện: Kỹ thuật Quân sự, Quân y, Khoa học Quân sự.
 
Yêu cầu bắt buộc đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự là phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng; đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng; các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp môn xét tuyển.
 
Quân nhân tại ngũ xác định điểm chuẩn theo nơi thường trú
 
Một vấn đề khiến nhiều thí sinh, đặc biệt là quân nhân tại ngũ băn khoăn là việc xác định điểm chuẩn theo khu vực, vùng miền ra sao? Theo Ban TSQS Bộ Quốc phòng, cả quân nhân và thanh niên ngoài Quân đội sẽ có một điểm chuẩn chung. Tuy nhiên, quá trình xét tuyển, một số trường hợp sẽ xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam, nữ (nếu nhà trường tuyển thí sinh nữ) hoặc theo thí sinh có nơi thường trú đã được đăng ký đúng quy định ở khu vực phía Bắc (tính từ tỉnh Quảng Bình trở ra) và ở khu vực phía Nam (tính từ tỉnh Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng quân khu. Thí sinh được tính điểm chuẩn theo nơi thường trú phía Nam phải có đủ các điều kiện: Đăng ký thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào; thời gian đăng ký thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào (tính đến tháng 9-2023) phải đủ 3 năm liên tục trở lên; phải học năm lớp 12 và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam. Đối với thí sinh là quân nhân tại ngũ, điểm tuyển được xác định theo hộ khẩu thường trú.
 
Đối với các học viện, trường có xét tuyển đồng thời tổ hợp môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa (A00) và Toán, Lý, tiếng Anh (A01) sẽ thực hiện một điểm chuẩn chung cho cả hai tổ hợp này. Một số trường có thêm quy định riêng về điểm chuẩn phù hợp với ngành đào tạo như: Trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung đối với ngành đào tạo phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước. Học viện Quân y thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc đối tượng thí sinh nữ theo từng khu vực tuyển sinh cho cả hai tổ hợp xét tuyển B00 và A00 khi xét tuyển vào đào tạo ngành bác sĩ đa khoa. Học viện Khoa học Quân sự thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng đối tượng thí sinh nam hoặc đối tượng thí sinh nữ trong cả nước dự tuyển vào đào tạo các ngành ngoại ngữ và ngành quan hệ quốc tế; một điểm chuẩn chung cho các tổ hợp xét tuyển A00 và A01 vào đào tạo ngành trinh sát kỹ thuật; D01 và D02 vào đào tạo ngành ngôn ngữ Nga; D01 và D04 vào đào tạo ngành ngôn ngữ Trung Quốc.
 
Trong trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau hoặc số thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao, các trường sẽ sử dụng điểm số của từng môn trong tổ hợp xét tuyển làm tiêu chí phụ để xem xét.
 
Năm 2023, có 17 học viện, trường Quân đội tuyển sinh đào tạo hệ đại học chuyên ngành quân sự, 1 trường tuyển sinh đào tạo cao đẳng quân sự với tổng chỉ tiêu hơn 4.300. Trong đó, Học viện Kỹ thuật Quân sự tuyển sinh đào tạo kỹ sư quân sự hơn 450 chỉ tiêu; Học viện Quân y tuyển hơn 340 chỉ tiêu; Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển gần 500 chỉ tiêu; Trường Sĩ quan Thông tin hơn 320 chỉ tiêu...
 
Theo QĐND