11:11, 24/11/2022

Hoạt động khuyến học xã Diên Thọ: Góp phần tiếp sức đến trường

Sau hơn 11 năm thực hiện công tác khuyến học - khuyến tài, UBMTTQ Việt Nam xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) đã phối hợp với Hội Khuyến học xã, các hội, đoàn thể, ban công tác mặt trận các thôn vận động, tổ chức trao hàng ngàn suất quà, học bổng cho học sinh (HS) nghèo hiếu học và HS thi đậu vào các trường đại học.

Sau hơn 11 năm thực hiện công tác khuyến học - khuyến tài, UBMTTQ Việt Nam xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) đã phối hợp với Hội Khuyến học xã, các hội, đoàn thể, ban công tác mặt trận các thôn vận động, tổ chức trao hàng ngàn suất quà, học bổng cho học sinh (HS) nghèo hiếu học và HS thi đậu vào các trường đại học.


Theo bà Trần Thị Kim Yến - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Thọ, từ năm 2011 đến nay, công tác khuyến học - khuyến tài được địa phương tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân bằng nhiều hình thức. Trên cơ sở đó, năm 2020, UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội Khuyến học xã đã thực hiện mô hình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường”. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong toàn thể đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng xã hội học tập; mở rộng nguồn vận động giúp đỡ cho HS thi đỗ đại học, HS thuộc hộ nghèo và cận nghèo vượt qua khó khăn để tiếp bước đến trường. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 11 mô hình khuyến học tại các trường học, khu dân cư, tộc họ…

 

Các học sinh thi đỗ đại học và học sinh giỏi năm học 2021 - 2022 nhận quà của mô hình.

Các học sinh thi đỗ đại học và học sinh giỏi năm học 2021 - 2022 nhận quà của mô hình.


Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với Hội Khuyến học xã triển khai thực hiện mô hình đến các ban công tác mặt trận thôn. Thông qua đó, hàng năm, ban công tác mặt trận phối hợp với chi hội khuyến học các thôn vận động kinh phí bình quân hơn 29 triệu đồng, phát thưởng cho khoảng 269 HS các cấp học có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện tại khu dân cư. Ngoài ra, mô hình còn phối hợp với UBND xã bình xét đề nghị huyện hỗ trợ xe đạp và cấp học bổng từ nguồn kinh phí của tổ chức phi chính phủ Holt International Children’ Services tại Việt Nam (Holt) cho 9 HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo hiếu học với số tiền 1 triệu đồng/năm/HS; Hội Phụ nữ và Hội Nông dân xã đỡ đầu, hỗ trợ đồng phục và dụng cụ học tập cho 3 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiếu học …


Từ kết quả công tác khuyến học, xã có nhiều sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đại học đã trở về công tác tại địa phương, góp sức xây dựng quê hương; nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập... Điển hình như các em: Nguyễn Tố Quyên - hiện là Bí thư Đoàn xã Diên Thọ; Văn Hồng Ngọc - giáo viên dạy Anh ngữ tại Trung tâm Tân Tiến; Nguyễn Nhật Thu Trà - giáo viên dạy môn Anh ngữ tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (thị trấn Diên Khánh)… Em Nguyễn Tố Quyên cho biết: “Năm 2013, em là một trong những người đã thi đậu vào trường đại học, được xã tổ chức buổi lễ tuyên dương và tặng quà rất trang trọng. Đây là nguồn động viên lớn đối với chúng em. Vì vậy, trong quá trình học tập, em tự nhủ cố gắng học tốt để không phụ tấm lòng của mọi người. Sau khi ra trường, may mắn được về công tác tại địa phương trên cương vị Bí thư Đoàn xã, em thường tổ chức các hoạt động từ thiện, tặng quà cho những HS có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật với mong muốn tiếp thêm động lực giúp các em tiếp tục đến trường”.


Em Trần Thị Kim Chi (thôn Phước Lương, xã Diên Thọ; HS lớp 11, Trường THPT Nguyễn Thái Học) là một trong những HS giỏi được nhận quà của mô hình. Chi cho biết, từ nhỏ em sống với bà nội đã lớn tuổi cùng với người cô bị khuyết tật, gia đình thuộc hộ nghèo của xã. Sau những giờ đi học, em tranh thủ phụ giúp gia đình cắt cỏ nuôi bò và chăm sóc đàn gà. Tuy cuộc sống khó khăn, vất vả, nhưng được sự động viên của nhà trường, cô giáo và chính quyền địa phương, em luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Hàng năm, ngoài quà HS giỏi do mô hình trao tặng, vào các dịp lễ, Tết…, em đều nhận được các phần quà của Mặt trận, hội, đoàn thể động viên em tiếp tục đến trường.


Bà Kim Yến cho biết, mô hình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” đang được Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả, trở thành phong trào thi đua học tập giữa các gia đình, dòng họ, các thôn trên địa bàn, góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo công tác giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao mặt bằng dân trí và thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã.

 

Riêng từ năm 2018 đến nay, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với Hội Khuyến học xã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ phát thưởng cho 117 HS thi đỗ vào các trường đại học, HS giỏi cấp THPT và HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn các cấp học với tổng số tiền hơn 58 triệu đồng. Các ban công tác mặt trận thôn phối hợp với các chi hội khuyến học tổ chức phát thưởng cho 938 HS giỏi các cấp và HS thi đỗ vào các trường đại học, mỗi phần quà trị giá từ 30.000 đồng đến 500.000 đồng. Hội Cựu HS lớp 9 (năm học 1987-1988), hàng năm đóng góp cho quỹ Chi hội Khuyến học Trường Tiểu học Diên Thọ 5 triệu đồng và tặng 5 suất học bổng trị giá  2,5 triệu đồng; các chi hội dòng tộc, trường tiểu học, trường mầm non, công đoàn cơ sở, hội cựu chiến binh… phát thưởng cho HS giỏi các cấp học bình quân khoảng 15 triệu đồng/năm…


KHÁNH HÀ