10:10, 23/10/2022

Quan tâm hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn

Thời gian qua, ngoài chăm lo tốt đời sống hội viên, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Khánh Hòa còn phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 

Thời gian qua, ngoài chăm lo tốt đời sống hội viên, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Khánh Hòa còn phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Tiếp thêm động lực cho trẻ
 
Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa (Vietcombank Khánh Hòa) trao 50 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Hồ Công Tuấn (14 tuổi, thôn Phước Thuận, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa) là một trong những em được tặng sổ tiết kiệm đợt này. Mẹ mất sớm do bệnh hiểm nghèo, ba có gia đình mới, Tuấn sống với bà ngoại từ nhỏ. Bà Nguyễn Thị Thắng, bà ngoại của Tuấn chia sẻ: “Thiếu vắng cha mẹ, cuộc sống của cháu Tuấn thực sự rất khó khăn. Bản thân tôi ngày một già yếu, không có nguồn thu nhập nên chi phí ăn học hầu như nhờ vào các cậu, dì của cháu. Nhận được sổ tiết kiệm, tôi thật sự rất biết ơn. Đây là nguồn động viên để bà cháu tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống”. 

 

Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng đến trẻ em nghèo.
Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng đến trẻ em nghèo.
 
Khác với hoàn cảnh của Tuấn, em Mai Ngọc Lan (7 tuổi, thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) mồ côi cha từ bé, em sống với mẹ nhưng lại thường xuyên đau ốm. Bà Lê Thị Tuyết Mai, mẹ của Lan tâm sự: “Tôi làm công việc tự do, thu nhập bấp bênh, điều kiện kinh tế khó khăn nhưng may mắn được các chị trong xã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Mỗi khi có chương trình do các mạnh thường quân hỗ trợ, các chị lại ưu tiên gia đình tôi, nay lại được nhận sổ tiết kiệm, tôi thật sự rất xúc động. Tôi sẽ cố gắng làm việc, tích lũy để cháu Lan được học hành đến nơi đến chốn”. 
 
Phát biểu tại chương trình, đại diện Vietcombank Khánh Hòa chia sẻ, việc trao sổ tiết kiệm cho trẻ em mồ côi là hoạt động rất ý nghĩa do Hội LHPN tỉnh phát động. Vietcombank Khánh Hòa mong muốn sẻ chia, tiếp sức cho các em có điều kiện tốt hơn trong học tập, giúp các em giảm bớt những tổn thương về tinh thần, mạnh mẽ vượt qua khó khăn để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống…
 
Nhiều hình thức hỗ trợ
 
Để góp phần giúp trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo. Trong năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Công ty Cổ phần Y tế Nha Trang UNICARE thực hiện khám, chữa bệnh miễn phí cho 1.100 trẻ em mồ côi dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh trong vòng 10 năm, với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Hội cũng phối hợp với Quỹ Khuyến học khuyến tài tỉnh vận động mạnh thường quân tặng 41 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 41 em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới. 
 
Mặt khác, các cấp hội còn quan tâm, giúp đỡ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số… bằng nhiều hình thức như: Tổ chức thăm, tặng quà nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; tặng 600 suất học bổng, 30 xe đạp, 40.500 phần quà (gồm sách vở, cặp, dụng cụ học tập, đồng phục…) với số tiền gần 2,55 tỷ đồng nhân dịp khai giảng năm học mới… Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, các cấp hội phối hợp với các ngành mở 20 lớp truyền thông cho 1.753 cán bộ, hội viên về kỹ năng nuôi dạy, chăm sóc trẻ; kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; các quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại và trẻ em có nguy cơ bị xâm hại; phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước…
 
Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới, hội sẽ tập trung chỉ đạo các cấp hội tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Cùng với đó, tích cực đóng góp ý kiến, tham mưu đề xuất các chính sách liên quan đến trẻ em; vận động các nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ em… 
 
MINH TÂM