10:10, 19/10/2022

Nở rộ trung tâm giáo dục kỹ năng sống

Để đáp ứng nhu cầu của các nhà trường và nhiều gia đình, thời gian gần đây, số lượng trung tâm giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng đáng kể. 
 

Để đáp ứng nhu cầu của các nhà trường và nhiều gia đình, thời gian gần đây, số lượng trung tâm giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng đáng kể. 
 
Số lượng cơ sở tăng nhanh 
 
Các trung tâm giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh đang có sự phát triển khá nhanh về quy mô, mạng lưới. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), năm 2020, toàn tỉnh chỉ có 5 cơ sở, đến tháng 10-2022 có 13 cơ sở được Sở GD-ĐT cấp phép hoạt động và một số cơ sở đang hoàn thiện hồ sơ để xin cấp phép. Trong đó, có 7 cơ sở tại TP. Nha Trang, 3 cơ sở tại thị xã Ninh Hòa, 3 cơ sở tại TP. Cam Ranh, huyện Khánh Vĩnh và Diên Khánh, với tổng cộng khoảng 100 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các giáo viên đều có chứng chỉ chuyên ngành trong lĩnh vực giảng dạy. 

 

Một lớp học toán tính nhanh tại Trung tâm SuperMind Khánh Hòa.
Một lớp học toán tính nhanh tại Trung tâm SuperMind Khánh Hòa.
 
Bà Huỳnh Thị Hải - Quản lý Trung tâm Toán tính nhanh SuperMind Khánh Hòa cho biết, khi mới thành lập (năm 2017), cơ sở chỉ có khoảng 30 học viên. Đến nay, trung tâm có gần 2.000 học viên theo học tại 2 cơ sở trên địa bàn Nha Trang, 1 cơ sở tại Cam Ranh và 1 cơ sở tại Ninh Hòa. Ngoài ra, có khoảng 50 trường tiểu học đã liên kết với trung tâm để tổ chức các hoạt động GD kỹ năng sống cho học sinh. Trung tâm còn tổ chức bồi dưỡng chuyên sâu cho học sinh dự thi một số cuộc thi toán quốc tế. 
 
Trên địa bàn tỉnh còn có Trung tâm Rainbow tổ chức các hoạt động phát triển tư duy cho trẻ bằng bàn tay, bàn tính soroban và luyện chữ đẹp; Trung tâm Tiềm năng Vô hạn rèn kỹ năng học tập, thuyết trình, phản biện; Tâm Việt Nha Trang rèn kỹ năng tự tin giao tiếp, kỹ năng sinh tồn; Việt Up Academy đào tạo kỹ năng sống toàn diện cho trẻ; T&T dạy kỹ năng sống, phát triển ngôn ngữ, kỹ năng trải nghiệm... 
 
Đối tượng học viên và hình thức dạy học của các trung tâm khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người học ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nhiều trung tâm đã chủ động phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động GD ngoại khóa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GD kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường. 
 
Tăng cườngquản lý
 
Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, GD kỹ năng sống là một nội dung quan trọng trong Chương trình GD phổ thông 2018. Sở đã có văn bản đề nghị các trường tăng cường công tác GD kỹ năng sống, GD ngoài giờ, chính khóa bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế, có thể liên kết với các trung tâm kỹ năng sống đã được sở cấp phép để chủ động trong việc thực hiện chương trình. Hàng năm, sở duy trì việc tổ chức sinh hoạt định kỳ với các trung tâm để nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn nhằm góp phần xây dựng môi trường GD lành mạnh, bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật. Sở cũng yêu cầu các trung tâm mới thành lập đi vào hoạt động GD nhanh chóng ổn định nề nếp, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. 
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có khá nhiều cơ sở, đơn vị tổ chức hoạt động GD kỹ năng sống chưa được Sở GD-ĐT cấp phép hoạt động. Trong khi đó, theo quy định, các trung tâm GD kỹ năng sống ngoài việc đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư, còn phải đăng ký với Sở GD-ĐT để được cấp phép hoạt động GD. Sở GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra về cơ sở vật chất, điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, đội ngũ giáo viên, giáo trình, tài liệu… theo quy định tại Thông tư số 04 năm 2014 của Bộ GD-ĐT ban hành, quy định quản lý hoạt động GD kỹ năng sống và hoạt động GD ngoài giờ chính khóa. Trung tâm nào đủ điều kiện mới được cấp phép hoạt động. 2 năm trước khi hết thời hạn cấp phép, các trung tâm phải làm tờ trình để Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra và cấp phép lại. “Thời gian tới, sở sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương để kiểm tra hoạt động của các đơn vị” - ông Lê Đình Thuần cho biết. 
 
H.NGÂN