10:08, 14/08/2022

Hai học sinh chế tạo hệ thống lọc nước đa năng

Với tình hình khan hiếm nguồn nước và nước dễ bị ô nhiễm, 2 em Phạm Thị Kim Luyến và Ngô Lê Kim Trúc (học sinh lớp 11B7, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Vạn Ninh) đã sáng chế hệ thống lọc nước đa năng "3 trong 1". Giải pháp của các em đã được trao giải ba tại cuộc thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật học sinh trung học năm học 2021-2022.

Với tình hình khan hiếm nguồn nước và nước dễ bị ô nhiễm, 2 em Phạm Thị Kim Luyến và Ngô Lê Kim Trúc (học sinh lớp 11B7, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã sáng chế hệ thống lọc nước đa năng “3 trong 1”. Giải pháp của các em đã được trao giải ba tại cuộc thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật học sinh trung học năm học 2021-2022.


Theo em Phạm Thị Kim Luyến, hiện nay, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh về ô nhiễm nguồn nước ngay xung quanh mình. Vấn đề này khiến các em suy nghĩ về nguồn nước mình đang sử dụng có bảo đảm không? Vì vậy, các em trăn trở làm sao có thể kiểm tra được độ an toàn của nước sinh hoạt; đồng thời nguồn nước ấy có thể cung cấp được khoáng chất cần thiết và giảm quá trình ôxy hóa gây hại cho cơ thể.

 

Hệ thống lọc nước “3 trong 1”.

Hệ thống lọc nước “3 trong 1”.


Nhờ sự giúp đỡ tận tình của thầy Nguyễn Thanh An - cử nhân hóa học của trường, giải pháp “Hệ thống lọc nước R.O và điện phân tạo nguồn nước hydrogen” đã được các em tìm hiểu, nghiên cứu trong 6 tháng và thực nghiệm thành công tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.


Em Ngô Lê Kim Trúc cho biết: Hệ thống lọc nước “3 trong 1” bao gồm: Lọc nước, tạo chức năng có lợi và điện phân tạo hydro cho nguồn nước. Các hệ thống này được liên kết bởi dây dẫn điện có mắc các linh kiện thiết bị đi kèm. Trong đó, hệ thống lọc nước RO có 4 lõi giúp lọc hầu hết những chất độc, chất không cần thiết gây hại đến sức khỏe con người. Hệ thống tạo chức năng có 6 lõi. Nước khi đi qua 6 lõi này sẽ được bổ sung thêm các ion khoáng có lợi, tăng pH, trung hòa một phần axít trong cơ thể, đồng thời diệt khuẩn cho nước. Ngoài ra, còn có hệ thống điện phân tạo nguồn nước hydrogen. Đây là nét độc đáo tạo nên tính mới cho sản phẩm. Khi điện phân nước nhờ các ion khoáng được bổ sung trước đó, tạo nguồn nước có hydro dồi dào, rất tốt cho những người bị axít dạ dày cao. Nhờ bộ dây dẫn nước và dây dẫn điện mà dòng nước được đưa đi từ bộ phận này sang bộ phận khác một cách nhanh gọn, đồng thời tạo điều kiện cho các bộ phận phụ trợ hoạt động hiệu quả. Máy có tốc độ lọc 20 lít/giờ, tạo ra nhiều hydro (xác định bằng máy đo), độ pH lớn hơn 7, tổng kinh phí chỉ có 7 triệu đồng nhờ kết hợp thiết bị của nhiều hãng, trong khi máy lọc nước nếu có chức năng tương tự nhập khẩu của Nhật Bản có giá ít nhất 25 triệu đồng.  


Theo thầy Nguyễn Thanh An, với sự kết hợp chặt chẽ các hệ thống có tính chất riêng biệt, cùng các bộ phận đi kèm đã cho ra đời một sản phẩm có ý nghĩa trong đời sống cũng như môi trường y tế, học đường, tập thể… Hệ thống này đã tạo ra nguồn nước tối ưu được bổ sung hydro và khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe, vừa đảm bảo sự an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tốt, sạch, đầy đủ hàm lượng khoáng chất tốt cho sức khỏe. Giá trị thực tế của sản phẩm đó là giúp giải quyết một số bệnh như: Đau dạ dày, ợ chua, giúp cơ thể chống lại gốc tự do. Dựa trên cơ sở khuyến cáo của các chuyên gia y tế, hệ thống còn có thể áp dụng tại trường học, gia đình sau khi hoàn thiện mô hình và phối hợp với cơ quan chuyên ngành để kiểm định tính an toàn, chất lượng của nước.


V.L