10:07, 24/07/2022

Học kỳ trong quân đội: Chương trình thiết thực

Với nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng xã hội, sinh hoạt tập thể trong môi trường quân đội, các thanh thiếu nhi tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tổ chức đã có một kỳ trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết thực.
 

Với nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng xã hội, sinh hoạt tập thể trong môi trường quân đội, các thanh thiếu nhi tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tổ chức đã có một kỳ trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết thực.
 
Có mặt tại Tiểu đoàn 460 (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), nơi diễn ra chương trình, chúng tôi ghi nhận không khí sôi nổi, hào hứng của các học viên khi tham gia tập võ. Được chia thành nhiều tiểu đội, mỗi học viên phải chấp hành quy định của đơn vị về giờ giấc sinh hoạt, tham gia nghiêm túc các chương trình rèn luyện. Tham gia chương trình gần 1 tuần, em Lại Phúc Hưng (học sinh lớp 10) đã dần quen với thời gian biểu, môi trường sinh hoạt trong quân ngũ. Mỗi sáng, Hưng và các bạn thức dậy từ 5 giờ, sắp xếp nội vụ gọn gàng, vệ sinh cá nhân, tập thể dục và bắt đầu tham gia các hoạt động tập thể; từ 11 giờ đến 13 giờ 15 phút là thời gian để ăn trưa, nghỉ trưa; từ 13 giờ 15 phút đến 14 giờ 30 phút, các “chiến sĩ” lại chuẩn bị tư trang để tiếp tục tham gia chương trình huấn luyện... Hưng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một chương trình ngoại khóa xa nhà dài ngày, học được những kỹ năng như: Xếp nội vụ, điều lệnh, tự giặt áo quần, tự rửa chén sau khi ăn... Em thấy việc sinh hoạt có kế hoạch giúp mình khỏe, sống khoa học hơn”.

 

Các học viên tham gia tập võ rèn luyện sức khỏe.
Các học viên tham gia tập võ rèn luyện sức khỏe.
 
Lần thứ 2 tham gia chương trình, dù nhỏ tuổi hơn nhiều bạn khác trong tiểu đội nhưng em Võ Gia Thịnh (học sinh lớp 5) không gặp nhiều khó khăn khi phải tự làm các công việc chăm sóc cho bản thân như: Giặt quần áo, rửa chén, sắp xếp nội vụ... “Trong các hoạt động, em thích nhất là tham gia hoạt động tập thể, hành quân dã ngoại. Em và các bạn còn được bơi hồ bơi và tập võ nên rất thích thú”, Thịnh nói.
 
Đây là năm thứ 7 chương trình Học kỳ trong quân đội được tổ chức vào dịp hè cho thanh thiếu nhi. Năm nay, chương trình tổ chức tại Tiểu đoàn 460 trong 7 ngày, thu hút 124 học viên từ 8 đến 17 tuổi tham gia. Tại đây, các em được trải nghiệm môi trường trong quân ngũ với thời gian biểu sinh hoạt như những người lính. Bên cạnh đó, các em được tham gia chương trình rèn luyện kỹ năng xã hội, kỹ năng sống với nhiều chuyên đề như: Tăng gia sản xuất; tự bảo vệ, duy trì và nâng cao sức khỏe; kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy, phòng, chống hỏa hoạn; làm công tác xã hội; tham quan, tìm hiểu các đơn vị quân đội; học về giá trị tình cảm... 
 
Anh Cao Xuân Vũ - giảng viên Khoa Kỹ năng, Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh), thành viên Ban tổ chức chương trình cho biết, chương trình nhằm tạo môi trường rèn luyện, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho thanh thiếu nhi như: Sinh hoạt tập thể, giao tiếp trước đám đông, giúp các em trưởng thành, độc lập hơn... Ban tổ chức còn tập trung hướng dẫn các em về giá trị của gia đình, giúp các em học được cách biểu đạt tình cảm đúng cách với người thân trong gia đình. 
 
Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Học kỳ trong quân đội là chương trình thiết thực, được duy trì đều đặn hàng năm nhằm tạo sân chơi rèn luyện cho thanh thiếu nhi. Với các em tham gia chương trình, đây là khoảng thời gian quý báu để học tập, rèn luyện, giúp hoàn thiện kỹ năng cần có cho bản thân. Qua mỗi năm, những kiến thức, chương trình rèn luyện đều được Ban tổ chức cập nhật, chỉnh sửa phù hợp với thực tế để đáp ứng tốt nhu cầu, lứa tuổi của thanh thiếu nhi. Do đó, hiệu quả mang lại sau mỗi khóa rèn luyện rất tích cực.
 
V.THÀNH